Nên chọn hướng đi nào nếu không học đại học?

Thi vào đại học, có bằng đại học là ước mơ của mọi bạn trẻ, tuy nhiên trên thực tế đại học có phải là cánh cửa duy nhất mở ra cơ hội thành công cho bạn trẻ? Nếu không học đại học thì đâu là hướng đi đúng cho tương lai?

Đại học chỉ là một trong số rất nhiều con đường dẫn đến tương lai, nhưng không phải là con đường duy nhất. Nếu cánh cửa Đại học không mở ra với bạn thì không có lí do gì chúng ta không tìm đến những cơ hội hay những lối đi khác. Nếu bạn có ước mơ, khao khát, sẵn sàng nỗ lực để hoàn thiện bản thân và theo đuổi đam mê thì bạn hoàn toàn có thể thành công với nhiều sự lựa chọn khác mà không cần học Đại học. Vậy có những những con đường nào để các bạn trẻ khẳng định bản thân? Đâu là hướng đi cho các bạn nếu không học Đại học?

Kinh Doanh

Khi kinh doanh, có hai thứ bạn cần để có thể phát triển. Thứ nhất đó là kinh nghiệm và thứ hai là vốn. Đối với các bạn trẻ mới tốt nghiệp cấp 3, các bạn sẽ chưa thể hiểu biết sâu về kinh doanh và thương trường. Vì vậy, để tránh rủi ro và tổn thất, các bạn cần có thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu, xây dựng các mối quan hệ và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Kinh doanh bánh mang lại nguồn lợi cao
Kinh doanh bánh mang lại nguồn lợi cao cho những ai có khả năng

Bên cạnh đó, vốn là vấn đề quyết định trong khi ở tuổi các bạn sẽ khó huy động được nguồn vốn cao. Cách làm hay nhất là bạn có thể tích lũy dần từ các hình thức kinh doanh nhỏ lẻ và ít vốn như: bán bánh online trên facebook, instagram, bán bánh mì vỉa hè, bán café take away, sinh tố, trà sữa,… đều là những hình thức kinh doanh đơn giản, dễ thực hiện và ít rủi ro nhưng mang lại nguồn lợi khá cao cho những ai có khả năng buôn bán. Đây cũng là quãng thời gian để bạn tích lũy kiến thức và kinh nghiệm quý báu để sau này có thể phát triển các mô hình khác lớn hơn khi có đủ vốn và có cơ hội. Kinh doanh dù thành hay bại thì đó cũng sẽ là những bài học kinh nghiệm quý giá để các bạn trưởng thành và chín chắn hơn trong cuộc sống.

Kinh doanh là một ý tưởng hay và hoàn toàn không đơn giản. Do đó, trước khi bắt đầu, các bạn cần nghiêm túc tìm hiểu, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia hoặc bàn bạc kỹ lưỡng với người thân để có được quyết định và lựa chọn đúng đắn cho mình.

Thi tài năng

Hiện nay, rất nhiều những cuộc thì tài năng quy mô lớn, nhỏ được tổ chức nhằm tìm kiếm những nhân tài trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ở lĩnh vực ẩm thực có MasterChef (Vua đầu bếp), Top Chef, Chiếc thìa vàng, Iron chef Việt Nam,…Lĩnh vực âm nhạc có The Voice, Vietnam Idol. Thời trang có Project Runway Vietnam, Xưởng thời trang. Lĩnh vực Người mẫu thì có Vietnam’s Next Top Model, The Face. Thậm chí những tài năng đặc biệt không giống ai cũng được chào đón tại sân chơi Vietnam’s Got Talent… Những người trẻ xem đây là cơ hội để mở đường cho sự nghiệp và ước mơ của mình.

cuộc thi tài năng về làm bánh

Những cuộc thi tài năng về làm bánh, nấu ăn,…là cơ hội  mở đường cho sự nghiệp của nhiều người.

Những người thắng cuộc hoặc nổi bật trong cuộc thi có thể “đổi đời” khi chiến thắng hoặc sau khi tham gia chương trình. Đơn cử như các đầu bếp bánh có thể được nhiều đơn vị săn đón làm việc với thu nhập cao, làm gương mặt tài trợ cho nhãn hàng hoặc tham gia nhiều cuộc thi lớn khác trong khu vực và quốc tế.

Đây là con đường tiềm năng dành cho các bạn trẻ đam mê chinh phục những thử thách thật sự. Qua mỗi cuộc thi, việc trở thành người chiến thắng cũng không quan trọng bằng việc bạn học hỏi được rất nhiều từ những người giỏi hơn mình. Mặt khác, chiến thắng bản thân để giỏi hơn qua từng cuộc thi cũng chính là một trong những cách giúp các bạn trẻ trưởng thành hơn trong chính lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Học Nghề

Học nghề được xem là một con đường khả quan và thực tế nhất khi các bạn không học Đại học. Nếu bậc Đại học xem các môn đại cương là các môn học cơ bản bắt buộc thì học nghề lấy việc thực hành làm nền tảng. Do vậy, những bạn trẻ chọn học nghề thường tập trung duy nhất vào một lĩnh vực mà mình yêu thích.

Từ môi trường đào tạo bài bản, các bạn sẽ được đào tạo nghề chuyên sâu để vững chuyên môn ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Sau khi ra trường, cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn với những bạn trẻ có kỹ năng hơn là chỉ biết lý thuyết. Hơn nữa, thời gian học nghề thường ngắn hơn so với thời gian học Đại học. Do đó, các bạn trẻ sẽ có nhiều thời gian làm việc và trau dồi thêm kiến thức từ kinh nghiệm thực tế và có cơ hội thành công sớm hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Học nghề là lựa chọn tối ưu nhất

Học nghề là lựa chọn tối ưu nhất khi không học Đại học.

Dựa vào tiềm năng phát triển của khối ngành Ẩm thực – Nhà hàng – Khách sạn trong những năm tới, nghề làm bánh trở thành một trong những ngành “hot” nhất hiện nay. Các công ty sản xuất bánh kẹo, những tập đoàn nhà hàng khách sạn, tiệm bánh thương hiệu nổi tiếng đang trong tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực đầu bếp bánh giỏi. Do đó, học nghề làm bánh bạn sẽ không lo lắng về tình trạng thất nghiệp.

Theo thống kê, 97% học viên theo  học nghề làm bánh  tại Hướng Nghiệp Á Âu có việc làm đúng chuyên môn sau khi ra trường. Nghề làm bánh đang là một hướng đi mới đầy hấp dẫn cho giới trẻ lựa chọn. Với mức học phí thấp, thời gian học nhanh (2 – 6 tháng), vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiệm thời gian, giúp các bạn trẻ sớm đạt được mong muốn về sự nghiệp.

Thời gian là hữu hạn và cơ hội để nắm bắt thành không không đến nhiều lần. Nếu các bạn chưa thật sự có duyên với Đại học, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hướng đi mới cho bản thân mình.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về nghề làm bánh cùng các khóa đào tạo làm bánh và học phí, hãy để lại thông tin để chúng tôi hỗ trợ tư vấn miễn phí cho các bạn nhé!

Tham khảo chương trình đào tạo làm bánh tại  https://daylambanh.edu.vn/hoc-lam-banh

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4 (20 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan