Rớt đại học thì phải làm gì?

Nếu bạn không đậu kỳ xét tuyển ĐH vừa rồi, hoặc chỉ đơn giản đam mê của bạn khác những con chữ khô cứng trên giảng đường thì bạn yên tâm, thực tế đã chứng mình rằng, ĐH không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công.

hoàn thành chương trình THPT

Ngày nay, các bạn trẻ có nhiều lựa chọn khác nhau cho tương lai của mình (Ảnh: Internet)

Chắn hẳn bạn đã từng nghe đến 3 ông lớn Bill Gates, Steve Jobs và Mark Zuckerberg – những người đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta trong suốt thời gian qua. Và một điều ít người biết, cả 3 con người này đều đã từ bỏ việc học tại trường ĐH để theo đuổi đam mê của mình. Đây chính là những minh chứng sáng giá nhất cho việc khi bạn theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi  bạn. Và nếu trong thời điểm hiện tại, con đường bạn chọn không mang tên ĐH hoặc cánh cửa ĐH đang khép lại trước mắt thì đừng lo, vẫn còn rất nhiều con đường khác cho bạn lựa chọn.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục – Đào tạo trên báo Tuổi Trẻ, kỳ xét tuyển ĐH năm 2018 có hơn 925.964 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia nhưng có đến 237.320 thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp THPT. Vậy con số 237.320 thí sinh này đã chọn con đường nào cho tương lai của mình? Đây mới chỉ là con số các thí sinh không đăng kí xét tuyển ĐH, nếu cộng cả số học sinh không may rớt ĐH thì số bạn trẻ không đến trường ĐH sẽ lớn thế nào? Đâu là hướng đi mà họ sẽ lựa chọn?

Rớt đại học thì phải làm gì?

Nghỉ ngơi và ôn thi lại

Đối với nhiều bạn trẻ, việc học ĐH là chuyện lớn của cả một đời người, chính vì thế, khi không đậu vào trường mà họ mong muốn, thì việc ôn thi lại sẽ là một giải pháp tốt nhất. Bạn sẽ có cả một năm để chú tâm vào việc ôn thi khối thi của bạn, và đặt mục tiêu lớn nhất chính là số điểm phải đạt được để có thể vào được trường ĐH mà bạn mong muốn. Chỉ với 1 năm, bạn đã có thể đạt được mục tiêu của bản thân, chính vì vậy nhiều bạn trẻ sẵn sàng để đánh đổi điều này.

nhiều bạn ôn thi lại

Nhiều bạn trẻ lựa chọn việc ôn thi lại để vào được trường ĐH mình mong muốn (Ảnh: Internet)

Nhiều bạn trẻ lại dành khoảng thời gian mà đáng lẽ phải làm thủ tục xét tuyển, nhập học đó để nghỉ ngơi sau 12 năm học miệt mài của bạn thân. Đây là một lựa chọn để bản thân họ có thể được thư giãn và suy nghĩ kĩ hơn về điều mình mong muốn nhất, xem đâu mới là con đường mình nên đi. Sau khoảng thời gian này, họ hoàn toàn có thể tìm được cho mình một lựa chọn phù hợp và đúng đắn nhất để hết mình theo đuổi nó.

Phụ giúp công việc của gia đình

Nếu gia đình bạn đã có sẵn một cơ sở kinh doanh hoặc một công ty thì bạn hoàn toàn có thể phụ giúp công việc từ nhỏ đến lớn cho ba mẹ. Trong quá trình làm việc, cùng với việc không ngừng học tập trong môi trường đi làm sẽ giúp bạn tiến bộ không ít. Và với những gì bạn được học từ thực tế thì sau này bạn sẽ dễ dàng tiếp quản công việc hơn. Vừa tích lũy được kinh nghiệm, vừa phụ giúp cha mẹ lại không phải tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc sẽ giúp bạn nhanh chóng tự lập và lập nghiệp sớm.

Tự kinh doanh cá nhân

Bạn là một người yêu thích kinh doanh? Vậy tại sao bạn không tự mình lập một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho riêng mình? Bạn sẽ gặp nhiều khó khăn bởi chưa có kinh nghiệm, hiểu biết hay kỹ năng nhưng nếu có đủ đam mê thì ngần ngại gì không thử.
Hãy cân nhắc kĩ lưỡng và bắt đầu bằng những công việc kinh doanh nhỏ, ít vốn nhưng chắc chắn để tránh tổn thất quá lớn. Bạn có thể đi làm vài năm để tích lũy kinh nghiệm và vốn hoặc kêu gọi sự giúp đỡ từ phía người thân, gia đình.

Du học

Một trong những con đường bạn có thể lựa chọn nữa nếu không muốn học ĐH ở Việt Nam chính là tìm kiếm học bổng để đi du học. Hoặc nếu gia đình bạn có điều kiện thì cũng có thể đi theo dạng tự túc. Với một môi trường mới, chắc hẳn bạn sẽ học được rất nhiều thứ có ích cho tương lai sau này. Không chỉ vậy, đi du học bạn cũng có thể tìm được nhiều cơ hội làm việc tại nước ngoài hoặc về nước làm việc mới mức lương đáng mơ ước.

Học nghề ngắn hạn

Đây có lẽ chính là con đường được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhất vì thời gian học nghề ngắn, học phí hợp lý và cơ hội việc làm rất nhiều để lựa chọn. Trong thời điểm hiện nay, nhiều trường dạy nghề còn liên kết với doanh nghiệp để có đầu ra đảm bảo cho học viên của mình. Chẳng hạn như tại Hướng Nghiệp Á Âu có tới 97% học viên hoàn thành khóa học và có việc ngay, điều này chứng minh rằng nhu cầu tuyển dụng người có tay nghề đang cực kì lớn.

Có rất nhiều nghề để bạn có thể lựa chọn, nhưng hiện nay HOT nhất là các nhóm ngành nghề về ẩm thực như thợ làm bánh, đầu bếp, hướng dẫn viên du lịch, lễ tân nhà hàng khách sạn,… Mức lương xuất phát điểm của một bạn trẻ học nghề dao động từ 4 – 6 triệu/tháng và tăng dần theo năng lực và kinh nghiệm, mức lương này không hề thua kém so với các bạn có bằng cử nhân ĐH trong tay.

Nhiều bạn chọn học nghề bánh

Học nghề ngắn hạn đang trở thành xu hướng được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn

Rớt đại học nên học nghề gì? Bạn đã đưa ra được đáp án cho mình chưa? Hy vọng đó sẽ là nền tảng giúp bạn vượt qua thử thách đầu đời. Chúc bạn có những lựa chọn sáng suốt và thành công.
Điền thông tin theo form bên dưới để được tư vấn về thông tin các khóa học nghề làm bánh ngắn hạn và học phí tại Hướng Nghiệp Á Âu.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.8 (12 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan