Thợ làm bánh – công việc hấp dẫn nhất trên thế giới

Thợ làm bánh là những người có khả năng đem lại niềm vui cho tất cả mọi người. Công việc làm bánh tưởng chừng đơn giản và thú vị nhưng cũng có khá nhiều khó khăn vất vả mà chỉ những người trong nghề mới hiểu rõ.

Thợ làm bánh là ai?

Thợ làm bánh là người tạo ra những chiếc bánh thơm ngon mỗi ngày. Thợ làm bánh có thể làm việc trong tiệm bánh, trong nhà hàng hay các công ty chuyên sản xuất bánh kẹo,…một số khác thích tự mình quản lý cửa hàng bánh riêng để tự do trổ tài, thỏa thích sáng tạo nên những món bánh mình yêu thích.

Thợ làm bánh phải dậy từ rất sớm để chuẩn bị bánh sẵn sàng cho khách hàng

Thợ làm bánh phải dậy từ rất sớm để chuẩn bị bánh sẵn sàng cho khách hàng

Một ngày làm việc, thợ làm bánh phải dậy từ rất sớm để chuẩn bị những mẻ bánh đầu tiên để phục vụ khách hàng trước giờ mở cửa. Công việc dậy sớm thức khuya đòi hỏi thợ làm bánh cần sức khỏe tốt để bắt kịp nhịp độ công việc. Họ thường phải thức dậy trước mọi người và kết thúc công việc khi tất cả mọi thứ đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Ngoài sự chính xác về khối lượng, tỉ lệ các nguyên liệu thì một người thợ làm bánh còn phải có lòng yêu nghề tha thiết. Bởi một chiếc bánh ngon chỉ khi được làm ra bởi đôi bàn tay tài hoa cùng một trái tim nồng ấm. “Nấu ăn là một nghệ thuật, và người nấu ăn là một nghệ sĩ” đó là phương châm mà bất cứ thợ làm bánh nào cũng phải nhớ.

Làm thế nào để trở thành một thợ làm bánh giỏi?

Để trở thành một thợ làm bánh giỏi, trước hết bạn sẽ phải học những kỹ thuật cơ bản của việc làm bánh gồm: cách sử dụng các loại công cụ dụng cụ, cách nhận biết các loại bột, kỹ thuật nhào và trộn bột cho đến cách đặt nhiệt độ lò nướng và đặc biệt là kỹ thuật trang trí bánh sao cho đẹp mắt. Một người thợ làm bánh mới vào nghề nên đi học làm bánh tại những nơi đào tạo có giảng viên giàu kinh nghiệm hoặc xin vào một hiệu bánh để học việc.

Học làm bánh với những chuyên gia có kinh nghiệm và tay nghề cao sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức bổ ích, được thực hành thường xuyên để giúp bạn làm quen với nhịp làm việc khi đi làm. Hơn thế nữa, những kinh nghiệm quý giá từ người đi trước sẽ là những kiến thức vô giá cho người mới bắt đầu. Bạn cần học hỏi những điều tưởng đơn giản như sắp xếp đồ trong bếp, giữ sạch bếp, chọn dụng cụ, công cụ, khuôn bánh cho đến cách sắp xếp và tổ chức làm việc,…tất cả đều cần phải được học và trau dồi mỗi ngày.

Sáng tạo là điều cần thiết để trở thành thợ làm bánh giỏi

Sự sáng tạo là điều cần thiết để trở thành thợ làm bánh giỏi

Không chỉ dừng lại ở những công thức đã có sẵn, mỗi thợ làm bánh có thể sáng tạo ra nhiều món bánh mới hấp dẫn tùy theo khả năng sáng tạo của mình. Sự sáng tạo là điều rất cần thiết ở một thợ làm bánh để tạo nên những công thức mang đặc trưng của mỗi người.

Sự cẩn thận cũng không bao giờ là thừa đối với một thợ làm bánh. Họ phải nhận thức tầm sâu sắc và quan trọng của từng khâu làm bánh. Không có giai đoạn nào quan trọng hơn vì chỉ cần sơ suất một chút là mẻ bánh có thể hỏng bất cứ lúc nào. Ví dụ: chưa nướng bánh đủ thời gian nhưng bạn thấy bánh vàng đã lấy ra khiến mẻ bánh đó có thể bị xẹp và hỏng.

Ngoài ra, một thợ làm bánh cũng cần nghiên cứu ra cách trang trí bánh mới để đem đến sự mới lạ và bất ngờ cho khách hàng. Thay vì tạo nên những chiếc bánh giống nhau, hãy sáng trang trí bánh theo nhiều hình thù, trang trí theo chủ đề từng dịp đặc biệt để họ thêm ấn tượng và thích thú với sản phẩm của bạn.

Và còn nhiều hơn thế nữa…..

Ai cũng có thể trở thành thợ làm bánh, nhưng để trở thành một thợ làm bánh giỏi thì cần rất nhiều thời gian và công sức.

Thợ làm bánh giỏi cần nhạy cảm và tinh tế với khẩu vị của khách hàng. Chẳng hạn như vào mùa hè, những chiếc bánh hoa quả tươi mát sẽ khiến khách hàng thích thú hơn, trong khi mùa đông các loại bánh như chocolate lại chiếm được cảm tình của họ nhiều hơn. Việc bảo quản nguyên vật liệu, bạn cũng phải biết cách tính toan sao cho hợp lý để đủ dùng, tránh tình trạng thừa, khó bảo quản,…

Khéo tay và tỉ mỉ là kỹ năng cần có của thợ làm bánh

Khéo tay và tỉ mỉ là kỹ năng cần có của thợ làm bánh

Giữ cho gian bếp luôn sạch sẽ cũng là một kỹ năng cần có của thợ làm bánh. Khi nhìn vào sự bài trí các vật dụng trong gian bếp, bạn có thể đoán được phong cách và tính cách của người thợ đó. Chắc hẳn là chúng ta sẽ chẳng ai thích món bánh được làm ra từ một căn bếp cáu bẩn và bừa bộn đúng không?

Đem niềm vui đến cho mọi người

Là một nghề thuộc ngành dịch vụ, hay nói cách khác là người đem đến niềm vui cho khách hàng, phần thưởng của những người thợ làm bánh là nếm thử những chiếc bánh khi ra lò, cảm nhận được sự thích thú của thực khách khi thưởng thức và lời khen ngợi dành cho họ. Được ăn ngon không chỉ là niềm vui mà đó còn là sự hạnh phúc.

Nhưng ổ bánh là niềm tự hào của bất kỳ thợ làm bánh nào

Thành quả “ngọt ngào” và “tự hào” của bất kỳ thợ làm bánh nào

Có thể thấy, đằng sau mỗi chiếc bánh là những câu chuyện khác nhau, và thợ làm bánh quả là một trong những công việc có sức hấp dẫn nhất thế giới!

Bạn có muốn trở thành thợ làm bánh? Tham khảo các  khóa học làm bánh  của chúng tôi và đăng ký học để biến ước mơ trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp của bạn thành hiện thực nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.44 (15 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan