Dấu hiệu làm bánh thất bại và nguyên nhân (Phần 1)

Khi bạn làm bánh có những chi tiết, dấu hiệu tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của thành phẩm. Để làm ra những chiếc bánh hoàn hảo hơn vào lần sau có những dấu hiệu thất bại mà bạn phải nằm lòng đấy nhé.

Bạn làm bánh thất bại do đâu

Bạn làm bánh thất bại do đâu?

Để bánh cháy hay chưa chin mới biết chiếc bánh đã thất bại thì không ổn. Trên thực tế có rất nhiều chiếc bánh bạn vẫn ăn được nhưng vẫn thấy có gì đó không được hoàn hảo, không hiểu đã sai hay thiếu ở đâu. Nguyên nhân là do ngoài những dấu hiệu quá rõ ràng thì còn có rất nhiều dấu hiệu tưởng chừng như nhỏ và đơn giản nhưng lại báo hiệu chiếc bánh của bạn đã thất bại rồi đây. Hãy cùng ghi nhớ những dấu hiệu sau để rút kinh nghiệm cho những chiếc bánh của mình ngày càng hoàn hảo nhé.

1. Bánh đặc và nặng

– Bánh đặc và nặng là do sai sót từ khâu đầu tiên: trộn bột. Những sai sót thườn gặp phải khi trộn bột là cho quá nhiều chất lỏng, trộn bột quá nặng hay nhẹ tay, cho quá nhiều bột…

Một mẻ bánh hoàn hảo

Một mẻ bánh hoàn hảo

– Ngoài ra, cũng có thể do trứng đường bạn đánh chưa đủ độ bông cần thiết để giúp bánh nở, với những loại bánh dùng bọt khí để nở, hay quên cho chất nở với các loại bánh dùng bột nở.

– Có thể do nguyên nhân khách quan như đăt sai nhiệt độ lò nướng (đặt nhiệt độ lò quá thấp).

2. Hạt hoặc quả khô trôi xuống đáy bánh

– Hạt hoặc quả khô rơi xuống đáy trừ nguyên nhân do chúng quá to hay nặng thì có thể là do bạn trộn bột quá lỏng nên chúng không giữ được các loại hạt, quả kia.

– Nếu hạt được tẩm đường, siro bên ngoài thì có thể do bạn chưa rửa bớt lượng đường hay siro này. Tốt nhất trước khi cho hạt vào bột làm bánh bạn nên phủ một lớp bột khô bên ngoài.

3. Bánh quá khô

– Bánh khô có thể do bạn cho quá nhiều bột khi nhào hoặc nhào bột chưa kĩ, hoặc cũng có thể bạn cho nhiều bột nở, bột banking soda. Nếu không thì hãy kiểm tra chất lượng bột nở vì có khi chũng có vấn đề đấy.

– Còn một nguyên nhân khác khiến bánh khô là do có quá ít chất béo hoặc đường trong bánh.

4. Ruột bánh bị ướt

– Bạn có di chuyển bánh trong lò khi chúng đang được nướng không đấy? Nếu bạn làm vậy thì nhiệt sẽ tản không đều khiến bánh bị ướt.

– Hoặc có thể do bánh nướng chưa đủ thời gian hay nhiệt độ lò nướng quá thấp. Ngoài ra cũng có thể do chất lượng của loại bôt nở bạn dùng.

5. Ruột bánh có nhiều ống rỗng

– Lỗi này thường mắc phải nhiều nhất khi làm các loại bánh chứa men nở. Nguyên nhân có thể do bạn trộn quá nhiều bột hoặc để lò nướng ở nhiệt độ cao.

6. Mặt bánh có chấm trắng

Đã số thất bại khi làm bánh đều do lỗi quá trình ngào bột

Đa số lỗi lúc làm bánh đều do quá trình nhào bột nên bạn cần chú ý nhào bột thật kĩ

Nhiều cô nàng khi thấy trên mặt bánh co nhiều chấm trắng thì liền hốt hoảng không biết đã phạm phải lỗi gì. Thật ra nguyên nhân của hiện tượng này rất đơn giản là bạn chưa đánh tan hết đường mà thôi. Khi trộn bột làm bánh bạn nên cho đường từ từ thôi để đảm bảo đường đã tan hết nhé.

Bây giờ bạn đã biết rõ nguyên nhân chính xác các lỗi mình thường mắc phải khi làm bánh ngọt và cách khắc phục rồi nhé. Thật ra những điều này rất đơn giản và dễ sửa chữa. Hãy lưu ý lại và ghi nhớ cho những lần làm bánh tiếp theo thành công thôi nào.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4 (13 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan