Giải mã sự thật đằng sau chuyện 1 chiếc bánh Macaron nhỏ xíu giá 30.000 đồng

Một chiếc bánh nhỏ bé với đường kính chưa đến 5cm nhưng lại được bán với mức giá từ 25.000 – 30.000 đồng/chiếc khiến nhiều người cảm thấy khá “bất ngờ”. Mời bạn cùng Bếp Nhà Kate khám phá bài viết này để giải mã sự thật đằng sau câu chuyện tại sao bánh macaron lại bán với mức giá cao ngất ngưởng như vậy nhé!

Macaron thật sự là một loại bánh đắt tiền, những chiếc bánh Macaron Haute Couture ở Paris được bán với mức giá 700USD/hộp, ngay cả những chiếc bánh thông thường từ tiệm bánh cũng đã bán với mức giá từ 25.000 – 30.000 đồng/chiếc. Ở Sài Gòn, đôi khi bạn cũng thấy macaron được bán lên tới 40.000 đồng. Nhiều người khá “lấn cấn” về mức giá này nhưng không phải ai cũng biết sự thật ở phía sau.

bánh macaron quý tộc

Những chiếc bánh macaron “quý tộc” hớp hồn người thưởng thức

Marcaron chỉ được… gốc “sang chảnh”?

Xét ở bề nổi thì chiếc bánh nhỏ nhắn ở kích cỡ hay giá trị thực của nguyên liệu làm bánh thì mức giá bán này có đôi phần hơi vô lý. Thậm chí, nhiều người cho rằng macaron chỉ có vị ngọt và không có gì đặc sắc. Bởi macaron thực chất được làm từ lòng trắng trứng, bột hạnh nhân và đường, thêm nhân ganache, kem hay mứt mà chiếc bánh này có thêm chút hương vị khác.

Điều này đã khiến cho nhiều người nhận xét rằng macaron chỉ được cái gốc gác sang chảnh đến từ nước Pháp nên mức giá mới cao như vậy. Nhưng đáng tiếc khi Kate chia sẻ với các bạn rằng một chiếc bánh macaron bán với mức giá cao như vậy là… đúng rồi.

chiếc bánh macaron xinh đẹp

Từng chiếc bánh macaron đều toát lên vẻ đẹp như quý tộc (Ảnh: Internet)

Sự thật đằng sau mức giá “quý tộc” của macaron

Giải thích cho mức giá “quý tộc” của macaron mà chỉ những người thợ bánh mới hiểu, chúng ta có thể nhìn nhận ở những khía cạnh dưới đây:

Kỹ thuật thực hiện

Chỉ khi nào tự mình thử làm bánh macaron bạn mới thấy quá trình để làm thành công một món bánh không hề đơn giản, bởi bạn sẽ nếm không ít những trái đắng như: chân bánh không nổi, bánh bị cứng, bánh quá mềm, bên trong bánh không chín nhưng bên ngoài đã cháy… Tất cả những lỗi này nếu bạn gặp phải thì đừng vội nói rằng mình không có kỹ năng mà là món bánh này khó làm thật sự. Đến cả thợ bánh chuyên nghiệp vẫn phải cẩn thận, tỉ mỉ trong từng chi tiết mới có thể làm thành công món bánh ngon đúng chuẩn.

đúng chuẩn từng milimet

Các công đoạn làm bánh đều phải được thực hiện đúng chuẩn từng milimet

Tuy nguyên liệu làm món bánh này chỉ có lòng trắng trứng, bột hạnh nhân và đường, nhưng định lượng của chúng phải chính xác đến từng miligram. Ngoài ra, cách thêm nguyên liệu cũng rất quan trọng, bởi bạn phải chia nhỏ từng phần nguyên liệu rồi cho vào từ từ để các nguyên liệu không “phản ứng” với nhau, có quá nhiều thứ cần lo như bánh bị vón cục, làm vỡ bọt khí làm bánh không nở được….

Các nguyên liệu làm bánh macaron luôn có một giới hạn cực kỳ mỏng manh mà chỉ cần bạn trộn quá một chút thì bột sẽ thành nước, trộn ít một chút thì bột sẽ cứng như đá. Giới hạn này mờ nhạt đến mức bạn khó có thể nhận biết hay học được từ sách vở, video dạy nấu ăn mà chỉ có thể cảm nhận được qua kinh nghiệm. Như vậy, khoảng 30% giá tiền của chiếc bánh là bạn dành để trả cho công sức của người thợ làm bánh.

Nguyên liệu làm bánh marcaron

căn chính xác nhiệt độ

Thậm chí bạn còn phải sử dụng các dụng cụ để căn chính xác nhiệt độ của nước đường hay độ mịn như bụi của bột hạnh nhân

Macaron tuy “sang chảnh” như vậy nhưng nguyên liệu làm bánh lại chuộng loại trứng hơi cũ và bảo quản trong ngăn lạnh từ 3 – 5 ngày trước khi được đánh lên để chúng có nhiều bọt khí. Bột hạnh nhân phải mịn nên người thợ bánh phải xay thật mịn phần bột hạnh nhân mua sẵn, đến khi chúng mịn như bụi thì mới không bị vón cục.

Macaron được săn đón bởi vẻ ngoài bắt mắt, hấp dẫn và cực kỳ xinh xắn, vì vậy những người thợ bánh phải mất rất nhiều thời gian để trang trí cho chiếc bánh này với màu thực phẩm, hoa khô, kẹo hay thậm chí là các loại lá vàng…

“Thiên thời, địa lợi”

bánh có nở đẹp hay không

Bánh có nở đẹp hay không đôi khi còn phụ thuộc vào… thiên thời địa lợi

Yếu tố này có thể khiến bạn thấy thật vô lý, nhưng sự thật là làm bánh macaron muốn thành công phải nhờ vào “thiên thời, địa lợi” là một lý do rất… khoa học. Bởi độ ẩm chính là kẻ thù số 1 của món bánh này. Bạn có thể rất tự tin về kỹ thuật, nhưng bánh vẫn không thành công thì khả năng cao là độ ẩm trong không khí đang cao hơn bình thường, chính vì vậy mà macaron thường được làm  vào những ngày mưa, trước hoặc sau khi mưa. Hơi ẩm trong khí có thể khiến cho vỏ bánh bị nứt hoặc không dậy nổi.

Sự “hy sinh”

bánh macaron nhiều ý nghĩa

Đôi khi còn phải chấp nhận sự hi sinh thầm lặng của rất nhiều chiếc bánh khác
(Ảnh: Internet)

Một mẻ bánh macaron 10 cái đôi khi chỉ có khoảng 5 – 6 cái đạt chuẩn và được đặt lên kệ bánh. Lí do hết sức đơn giản chính là món bánh này đã nổi tiếng là “quý tộc” nên người ta không chấp nhận những chiếc bánh bị mẻ, bể, có đường vân kỳ lạ, dị tật… mà phải hoàn hảo trong từng milimet. Phía sau những chiếc bánh macaron trên kệ là “sự hi sinh” thầm lặng của cả thợ bánh và những chiếc bánh “kém xinh”. Một chiếc bánh macaron với giá 25.000 – 30.000 đồng đã là quá “sát gốc”.

Tạm kết:

Có lẽ bạn sẽ không ngăn được suy nghĩ hay tạo ra một phép so sánh giữa bánh macaron và những chiếc bánh cupcake, muffin, cookies… bởi chúng vừa ngon vừa có giá thành rẻ hơn. Nhưng xét cho cùng thì các loại bánh khác có thể làm bằng máy móc hay sản xuất đại trà, còn macaron thì không. Mỗi chiếc bánh macaron đều phải được thực hiện thủ công, đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và tình yêu, sự khéo léo của người thợ bánh. Đối với macaron, 90% mọi thứ đều là sức người, vậy nếu bạn chê món bánh này giá “chát”, thì chắc sẽ không còn người thợ bánh nào dám đầu tư làm món bánh này để bán đâu!

Điểm: 4.81 (15 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan