Khám Phá Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Bánh Trung Thu

Rục rịch mỗi mùa trăng thu đến, chắc hẳn sẽ không thể thiếu món bánh trung thu – thức quà giản dị mà rất đỗi thân quen của người Việt. Trải qua bao nhiêu năm tháng đồng hành, gắn bó nhưng có lẽ chúng ta vẫn chưa hiểu trọn vẹn nguồn gốc và ý nghĩa bánh trung thu. Nhân dịp Tết Đoàn Viên sắp đến, hãy cùng tìm hiểu và khám phá những bí mật đằng sau những chiếc bánh thơm ngon, tròn đầy tựa vầng trăng đêm Rằm này.

ý nghĩa bánh trung thu

Bánh trung thu tròn đầy tựa vầng trăng đêm rằm, có nguồn gốc và ý nghĩa cực kỳ sâu sắc.

Vào ngày 15 tháng 8 (âm lịch), mỗi nhà đều có ít nhất một hoặc vài chiếc bánh trung thu được đặt trong mâm cỗ để cúng ông bà, tổ tiên. Còn với thiếu nhi thì đây là dịp để các em nhỏ cùng nhau vui đùa, phá cỗ và rước đèn.

Nguồn gốc bánh trung thu: là một câu chuyện lịch sử hào hùng

Chắc chắn đã có nhiều người lầm tưởng rằng, tên gọi bánh trung thu vì được ăn vào mùa thu. Nhưng thật ra từ đầu đây chỉ là một loại bánh nướng thông thường, có nguồn gốc từ đất nước Trung Quốc vào cuối thời nhà Nguyên.

Theo lịch sử ghi chép lại, ông Lưu Bá Ôn và Chu Nguyên Chương đã khởi xướng một cuộc khởi nghĩa của nông dân để thoát khỏi sự thống trị của chính quyền thời đó. Và để đảm bảo độ tuyệt mật cho tin tức được lan truyền, người ta đã nghĩ một cách cực kì độc đáo chính là nhét mật thư vào bên trong những chiếc bánh nướng để truyền tin. Mật thư ấy ước định rằng vào đêm trăng sáng nhất của tháng Tám, mọi người sẽ cùng nhau khởi nghĩa giành tự do.

Và cuối cùng, dưới sự lãnh đạo tài tình của hai vị tướng cùng với sự đoàn kết một lòng của nhân dân, khởi nghĩa đã đạt được thắng lợi. Trong đó, những chiếc bánh nướng cũng góp phần quan trọng, có ý nghĩa không nhỏ giúp người dân giành được tự do. Vì thế, người dân Trung Hoa đã quyết định lấy việc làm bánh và cùng nhau thưởng thức vào dịp Trung Thu hàng năm như một cách kỷ niệm cuộc khởi nghĩa năm ấy.

Ý nghĩa của bánh trung thu – sâu sắc hơn ta thường nghĩ

Theo như nguồn gốc kể trên, chiếc bánh trung thu có hình tròn là biểu tượng cho sự viên mãn, hạnh phúc của ngày họ được bước sang một trang sử mới; ngày mà những người con, người chồng, người cha chinh chiến được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình. Cũng chính vì thế mà Tết Trung thu hay còn được gọi là Tết Đoàn Viên.

Ý nghĩa về loại bánh nướng và bánh dẻo

Bánh trung thu nướng và bánh trung thu dẻo với hai tông màu sắc khác biệt, còn có tên gọi khác là Nguyệt Bính hay bánh Vầng Trăng.

nguồn gốc bánh trung thu

Bánh trung thu hay còn gọi là Nguyệt Bính hay bánh Vầng Trăng.

Bánh trung thu nướng với ý nghĩa là dù có trải qua bao khó khăn trong cuộc sống thì vẫn luôn có người thân bên cạnh, chở che cho ta. Thưởng thức bánh nướng sẽ thấy mùi thơm đặc trưng của nước đường cháy hòa quyện cùng nhân bánh ngọt vừa, bùi béo bên trong.

Bánh trung thu dẻo biểu tượng cho sự đoàn viên, màu trắng ngà của bánh thể hiện tình yêu chung thủy, sắt son của vợ chồng dành cho nhau. Bánh dẻo được làm từ bột nếp rang chín nhồi với nước đường, nước hoa bưởi thơm lừng và đẹp long lanh đến nỗi không nỡ thưởng thức.

Ý nghĩa về hình dáng: vuông, tròn trọn vẹn

Bánh trung thu ở Việt Nam có cả hình tròn, hình vuông. Hình tròn bởi trong phiên âm tiếng Hán “tròn” là “viên”, ý chỉ sự đoàn viên, tụ họp của gia đình trong ngày tết này. Còn hình vuông đại diện cho hình dáng trời đất, hướng đến sự tự do và hạnh phúc của con người.

Điểm nhấn của bánh trung thu nướng chính là những quả trứng muối tượng trưng cho trăng rằm. Vị mặn của trứng muối trung hòa với vị ngọt của các nguyên liệu tưởng chừng không ăn ý nhưng lại “trung hòa” thơm ngon, hấp dẫn; giống như thông điệp mà loại bánh này muốn gửi gắm. Cuộc sống có thể xảy ra những khó khăn, thử thách, nhưng nó không ảnh hưởng đến việc bạn ngắm nhìn thế giới này một lần nữa, nỗ lực một lần nữa, yêu thương bản thân một lần nữa.

Thưởng thức bánh trung thu, bạn cần cắt chúng ra thành từng miếng nhỏ, ăn cùng người thân, bạn bè trong dịp trăng Rằm.

Ý nghĩa của việc tặng bánh trung thu: gửi tặng cả ân tình

Ngày nay, việc tặng bánh trung thu trong tháng Tám như một truyền thống với nhiều người. Bánh trung thu không chỉ là chiếc bánh tình thân mà còn là thức quà tặng ý nghĩa tốt đẹp về sự đoàn viên, lòng biết ơn cùng những mối thâm tình bền chặt.

Mỗi mùa thu chớm đến, những lớp học làm bánh trung thu tại Hướng Nghiệp Á Âu lại tràn đầy không khí rộn rã. Người tỉ mỉ làm những chiếc bánh dành tặng người thân, bạn bè. Người học để phục vụ mục đích kinh doanh và có những em nhỏ dù chỉ 13, 14 tuổi cũng tham gia lớp học làm bánh với mong muốn dành tặng bố mẹ, ông bà món quả nhỏ cho mùa trăng yêu thương thêm ý nghĩa. Dù mục đích khác nhau nhưng gói gọn trong đó là một niềm đam mê làm bánh nồng nàn, mãnh liệt cùng tấm lòng hiếu thảo, thương yêu, trân mến những giá trị văn hóa cổ truyền.

ý nghĩa về hình dáng bánh trung thu

Lớp học làm bánh trung thu tại Hướng Nghiệp Á Âu.

Sự khác biệt giữa bánh trung thu xưa và nay

Bên cạnh những nguyên liệu gần gũi, bình dị từ cốt bánh trung thu cổ truyền. Ngày nay, song song với hương vị truyền thống, bánh trung thu hiện đại ra đời như với đa dạng kiểu dáng, nhân bánh cũng đặc sắc bởi sự phát triển không ngừng của nhịp sống hiện đại và đổi mới trong nguyên liệu, đáp ứng linh hoạt nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của mọi người.

Bánh trung thu truyền thống

Chiếc bánh trung thu khuôn gỗ truyền thống được nướng với nhiệt độ tiêu chuẩn, có lớp vỏ hoàn hảo, thơm mùi gỗ quyện trong hương thơm của nước đường, trứng và nhân bánh, tạo nên hương vị hấp dẫn, kích thích từ thị giác đến vị giác.

Bánh trung thu hiện đại

Những năm gần đây, bánh trung thu không còn gói gọn trong kiểu dáng và hương vị như xưa. Từ cách làm truyền thống, ngày nay những chiếc bánh đã được thay áo mới, với ngoại hình bắt mắt, đầy sáng tạo gọi là bánh trung thu hiện đại.

Bánh trung thu hiện đại như một làn gió mới trong nền ẩm thực Việt, bánh trung thu hoa nổi được thực khách săn lùng vì quá đẹp mắt, thu hút đến lạ kỳ.

ý nghĩa của việc tặng bánh trung thu

Bánh trung thu hiện đại – tạo hình hoa nổi 3D.

Mùa trăng năm nay, hãy thử tạo nên những chiếc bánh trung thu hiện đại thơm ngon, đẹp mắt và tràn đầy tình thương để thưởng thức cùng gia đình hoặc làm quà biếu.

ý nghĩa của bánh trung thu

Lớp Chuyên đề Bánh trung thu hiện đại tại Hướng nghiệp Á Âu thu hút đông đảo học viên tham gia.

Mùa trăng về, chở yêu thương đi muôn lối khiến lòng người thêm dễ chịu đến lạ! Thì ra đó chính là cảm xúc hạnh phúc của mùa đoàn viên. Thu này, hãy ngồi cùng nhau thưởng thức bánh, uống trà và kể cho những người thân yêu về ý nghĩa bánh trung thu được chúng tôi chia sẻ. Chúc bạn và gia đình có một mùa trăng yêu thương hạnh phúc, đong đầy.

Điểm: 4.8 (19 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan