Mở cửa hàng tiệm bánh – quán café cần chuẩn bị những giấy phép gì?

Trong bài viết Startup thành công với mô hình kinh doanh tiệm bánh ngọt – café kỳ trước, chúng tôi đã gợi ý cho bạn một ý tưởng kinh doanh khá mới mẻ có xu hướng thịnh hành trong tương lai. Bài viết hôm nay, các thủ tục cần có để mở cửa hàng, tiệm bánh sẽ là những thông tin hữu ích dành cho những ai đang có ý định khởi nghiệp với mô hình này.

Đăng ký giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh là một trong những điều kiện cần có đầu tiên để bạn đủ cơ sở pháp lý mở một cửa hàng, quán ăn, hay tiệm bánh. Nếu bạn kinh doanh nhỏ lẻ bằng vốn của bản thân, một nhóm hoặc do gia đình làm chủ thì cần phải xin giấy phép kinh doanh hộ cá thể.

Để xin giấy phép kinh doanh hộ cá thể, bạn cần gửi hồ sơ đăng ký đến phòng đăng ký kinh doanh cấp Huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh sau khi đã hoàn thành đầy đủ các hồ sơ đăng ký kinh doanh theo yêu cầu. Hồ sơ đăng ký bao gồm giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ cá thể được cung cấp tại cơ quan nơi mà bạn tới đăng ký. Một số yêu cầu thêm là bạn cần đem theo bản sao chứng minh nhân dân cũng như điền vào các thông tin về ngành nghề, số vốn, địa chỉ nhà,….và một số thông tin khác cần cung cấp trong hồ sơ đăng ký kinh doanh.

dang ky giay phep kinh doanh mo tiem

Quy trình đăng ký giấy phép kinh doanh

Sau khi làm xong giấy đăng ký kinh doanh, bạn nộp đủ lệ phí và đợi sau khoảng 5 – 10 ngày để được phê duyệt và được cấp giấy chứng nhận được phép mở cửa hàng, quán ăn, tiệm bánh hoặc một số ngành nghề khác được quy định trong giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Khi đã có giấy phép kinh doanh trên tay, hãy bắt đầu vào việc thiết kế, xây dựng và trang trí cửa hàng thật chăm chút.

Nếu bạn kinh doanh cửa hàng ẩm thực, tiệm bánh hoặc quán cafe thì một bước quan trọng không kém khác phải thực hiện, đó là bước xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm

Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là loại giấy tờ bắt buộc phải có đối với hầu hết các cơ sở kinh doanh và sản xuất thực phẩm tại Việt Nam. Vậy các thủ tục và giấy tờ cần thiết để có thể được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm là gì?

Để xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tiên cơ sở kinh doanh của bạn phải hoạt động thật nghiêm túc và phải đảm bảo các điều kiện như: đã đăng ký giấy phép kinh doanh; có địa điểm và diện tích thích hợp; tạo khoảng cách an toàn đối với nguồn gây độc hại hay nguồn gây ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác; có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ sản xuất và kinh doanh thực phẩm; có đủ trang thiết bị phù hợp để xử lý nguyên liệu, đóng gói, chế biến, bảo quản và vận chuyển các loại thực phẩm khác nhau; đủ trang thiết bị, các dụng cụ và phương tiện rửa, khử trùng cũng như các thiết bị phòng chống côn trùng và động vật gây hại khác. Ngoài ra, cơ sở của bạn còn phải tuân thủ đầy đủ quy định về sức khoẻ, cũng như kiến thức, thực hành của người trực tiếp sản xuất và kinh doanh thực phẩm.

quy trinh cap giay chung nhan ve sinh an toan thuc pham

Quy trình cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện bao gồm đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận mua tại nơi đăng ký; bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; bản thuyết minh về cơ sở vật chất và trang thiết bị và giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở kinh doanh, những người trực tiếp và gián tiếp tiếp xúc tới hoạt động sản xuất thực phẩm.

Khi hồ sơ đã hợp lệ, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tổ chức đoàn thẩm định đến cơ sở để kiểm tra. Nếu cơ sở của bạn đủ điều kiện sẽ được cấp Giấy chứng nhận trong thời gian 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp kết quả thẩm định không đạt thì đoàn thẩm định sẽ phải lập biên bản và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động của cơ sở.

Đăng ký giấy phép kinh doanh và Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là 2 giấy tờ cực kỳ quan trọng để bạn có đủ điều kiện mở cửa hàng, tiệm bánh, quán café để kinh doanh. Do đó, nếu đang lên kế hoạch khởi nghiệp với những hình thức kinh doanh này, các bạn đừng quên bỏ qua những thông tin hữu ích mà chúng tôi vừa chia sẻ nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.46 (12 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan