Những bài học tuyệt vời về cuộc sống từ một người đầu bếp bánh

Đối với những người chọn theo một nghề mà họ có thể dành cả đời để phục vụ người khác như đầu bếp bánh thì có rất nhiều thứ bạn có thể học từ họ. Chắc chắn rằng những bài học này rất đáng giá và ai cũng nên đọc qua một lần để chiêm nghiệm ra những điều mà không phải trường lớp nào cũng có thể dạy cho bạn.

dau bep banh co rat nhieu bai hoc

Đầu bếp bánh có rất nhiều bài học tuyệt vời về cuộc sống

Học, học nữa, học mãi, nếu muốn phát triển và hoàn thiện bản thân, điều mỗi người cần làm là học thật nhiều, học ở bất cứ đâu, học trong sách vở, học từ những người xung quanh, thậm chí học từ những điều vụn vặt trong cuộc sống. Tuy nhiên, quý giá nhất là các bài học từ những người đi trước. Họ sẽ cho bạn kinh nghiệm được đúc kết từ các lần vấp ngã, chia sẻ những chiêm nghiệm của bản thân, truyền cho bạn cảm hứng, lòng tin và cách để biến ước mơ của mình thành sự thật. Một đầu bếp bánh sẽ dạy cho bạn những bài học tuyệt vời sau cùng Dạy Làm Bánh Á Âu xem tiếp nhé.

Nếu muốn mọi việc hoàn hảo hơn, hãy thường xuyên thực hành

Để trở thành một chuyên gia, đó là cả một quá trình dài, đòi hỏi bạn phải cố gắng hết mình, không riêng gì đầu bếp mà nghề nào cũng vậy. Các đầu bếp bánh biết rằng, thực hành là yếu tốt cốt lõi giúp họ đạt được điều mình mong muốn. Để có một chiếc bánh hoàn hảo cho thực khách thưởng thức, họ đã trải qua hàng chục, hàng trăm lần làm thử khác nhau. Cuối cùng, khi và chỉ khi món bánh đó đạt được độ tinh tế và hoàn hảo, nó mới được mang ra phục vụ khách hàng.

Đừng bao giờ sợ hãi thất bại

Thất bại là mẹ thành công, vì thế mọi thất bại đều sẽ mang đến một bài học thiết thực cho cuộc sống. Đầu bếp có thất bại không? Tất nhiên là có và còn thất bại rất rất nhiều lần. Không thiếu những đầu bếp nổi tiếng đã từng bị sa thải vì thiếu năng lực nhưng điều này đã tạo động lực cho họ cố gắng nhiều hơn và gặt hái được thành công.

Người thầy tốt nhất chính là trải nghiệm

Bạn có công thức chi tiết để làm một loại bánh nào đó nhưng chỉ khi bắt tay vào bếp, tự tay nhào bột, nướng bánh thì bạn mới biết được cách làm bánh chính xác nhất. Trải nghiệm là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống, trải nghiệm càng nhiều, bạn sẽ càng làm chủ một kỹ năng tốt hơn, từ đó hoàn thiện bản thân mình.

trai nghiem la nguoi thay tot nhat

Trải nghiệm chính là người thầy tốt nhất

Luôn tìm kiếm và sáng tạo

Đầu bếp chính là bậc thầy của sự ngẫu hứng, họ không ngừng tìm tòi để thay đổi và sáng tạo nên cái mới. Một công thức có thể cho ra một thành phẩm ngon nhưng một thành phẩm hoàn hảo có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau.

Muốn biết phải hỏi

Đầu bếp bánh là nghề luôn có rất nhiều đồng nghiệp xung quanh vì thế nếu không chắc chắn về điều gì họ sẽ hỏi đồng nghiệp của mình. Không có gì tệ hơn việc bạn tưởng mình biết tất cả nhưng thật ra bạn chẳng biết gì hết. Các đầu bếp bánh là minh chứng sống cho câu nói “Muốn biết phải hỏi”, việc đặt ra câu hỏi sẽ giúp bạn nhanh chóng tiến bộ và hoàn thiện bản thân.

Biết cách cân bằng

Để tạo ra hương vị hoàn hảo cho một món bánh, người đầu bếp cần phải biết cách cân bằng và kiểm soát tất cả nguyên liệu. Chỉ một chút thay đổi nhỏ cũng tạo nên sự khác biệt về kết cấu, hương vị và trọng lượng của thành phẩm cuối cùng. Và trong cuộc sống mọi thứ cũng rất cần đến sự cân bằng nhưng bạn cần có kỹ năng để làm được những điều này.

Phạm sai lầm là điều không thể tránh khỏi

Có một điều hơi nghịch lý như thế này, cách tốt nhất để trở nên tốt hơn chính là phạm sai lầm. Đầu bếp bánh chắc chắn đã thất bại rất nhiều lần, từ nhiệt độ, thời gian cho đến thành phần… nhưng đó là nguyên nhân vì sao họ ngày càng giỏi và nắm vững các chi tiết của nghề. Hãy cho phép bản thân mình phạm sai lầm, lúc đó khả năng học hỏi của bạn sẽ được nâng cao.

Luôn kiểm tra và đánh giá tiến trình

Mọi đầu bếp đều biết chính xác một món ăn cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành nhưng họ không bao giờ lơ là việc kiểm ra xem quá trình chế biến diễn ra như thế nào, có cần phải điều chỉnh hay không. Vấn đề phát sinh là điều không thể tránh khỏi nên đánh giá tiến trình là điều vô cùng quan trọng.

Thời gian quyết định tất cả mọi thứ

Các đầu bếp bánh biết rõ hơn ai hết về tầm quan trọng của thời gian và đây là một yếu tố phức tạp, cần được chú trọng hàng đầu. Thời gian có thể tạo ra được sự khác biệt, quyết định xem món bánh sẽ xuất sắc hay chỉ ở mức tầm thường. Đầu bếp bánh giúp chúng ta học được cách quý trọng và sử dụng thời gian một cách hợp lý.

Sống không chỉ vì mình mà còn vì người khác

Nhiệm vụ và trách nhiệm của một đầu bếp bánh là làm hài lòng khách hàng của mình. Chính vì vậy, họ sống đôi khi không phải vì chính bản thân mà là vì người khác.  Có thể bản ngã sẽ che mờ tầm nhìn của bất cứ ai nhưng hơn ai hết, đầu bếp biết họ cần phải kiềm chế bản ngã lại và phục vụ cho thực khách tốt nhất có thể.

 co gang lam hai long thuc khach

Đầu bếp bánh là nghề sống vì người khác, luôn cố gắng làm hài lòng thực khách

Tưởng tượng và thực tế đôi khi không giống nhau

Mỗi đầu bếp bánh đều có thể tưởng tượng chiếc bánh mình làm ra sẽ giống như một tác phẩm nghệ thuật nhưng nhiều khi  thực tế lại khác hoàn toàn. Tuy nhiên, điều này là bình thường, ai cũng có những giấc mơ của riêng mình, hãy cứ cố gằng để hiện thực hóa giấc mơ ấy.

Đừng ngại việc làm theo hướng dẫn

Món bánh nào cũng có trình tự chế biến, thành phần cụ thể và làm theo hướng dẫn là điều cực kỳ quan trọng đối với đầu bếp bánh. Nhiều người thường thích tạo ra sự khác biệt nhưng có những điều bất di bất dịch chũng ta phải tuân thủ theo để có thể hoàn thành tốt nhất điều mình cần làm.

Trân trọng những lời chỉ trích mang tính xây dựng

Đối với đầu bếp bánh, việc nhận phản hồi và những lời góp ý từ thực khách là điều hiển nhiên và họ rất biết ơn cũng như tôn trọng điều này. Trong cuộc sống, khi có ai đó phê phán hoặc góp ý , bạn có thể thấy khó chịu nhưng nếu bình tâm suy nghĩ và đón nhận thì đôi khi những điều đó sẽ thúc đẩy bạn phát triển theo hướng tích cực hơn.

Tìm mục đích trong đam mê

Đầu bếp bánh có đam mê của mình và họ thực sự yêu thích những gì mình làm nhưng trong đam mê đó, họ cũng có mục đích rõ ràng. Mục đích sẽ tạo động lực cho họ phấn đấu và hoàn thiện bản thân. Bạn không thể bỏ tiền ra mua một mục đích hay đam mêm nhưng hai yếu tố này phải luôn song hành cùng nhau để bạn sớm gặt hái được thành công.

Thành công không phải điểm đến và nó là một hành trình

Con đường để trở thành một đầu bếp bánh luôn có những khó khăn, thử thách, bất cứ ai muốn vượt qua cũng phải nỗ lực “chiến đấu” hết mình. Sẽ có thất bại, có thất vọng nhưng không được chán nản và bỏ cuộc vì nếu vượt qua được tất cả, bạn sẽ vươn đến một đẳng cấp mới, giá trị của thành công nằm trong toàn bộ quá trình. Kết quả cuối cùng sẽ xứng đáng với những gì bạn đã bỏ ra.

Trong cuộc sống, bạn chắc chắn sẽ trải qua nhiều chông gai và gian nan nhưng hãy nhớ những bài học từ các đầu bếp nhé. Hãy sống là chính mình, cố gắng và nỗ lực hết sức, thành công sẽ đến với bạn!

Điểm: 4.37 (19 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan