Bất ngờ trước những lý do khiến nhiều bạn trẻ chọn học nghề

Học nghề ngắn hạn với ưu điểm tiết kiệm thời gian, chi phí, vững tay nghề chỉ trong khoảng thời gian 3 – 6 tháng và nhanh chóng có được việc làm ổn định. Theo thống kê hiện nay học viên học nghề khi ra trường có mức lương không kém cạnh các bậc cử nhân nên nhiều sinh viên đã quyết định chọn học nghề thay cho CĐ – ĐH.

Theo thống kế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong số 363.600 thí sinh trúng tuyển đợt một theo hình thức xét tuyển dựa trên điểm thi trung học phổ thông quốc gia vừa qua, chỉ có hơn 242.000 thí sinh đã đến các trường đại học làm thủ tục nhập học tại trường. Hơn 120.000 thí sinh không đến trường nhập học. Những thí sinh này đã đi về đâu?

1200 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học đi về đâu

Hơn 120.00 thí sinh không nhập học dù trúng tuyển CĐ-ĐH, con số này đã đi về đâu? (Ảnh: báo lao động)

Xuất hiện sự phân luồng đẩy nhanh xu hướng học nghề ngắn hạn

Là một trong những thí sinh trúng tuyển đại học nhưng Đặng Văn Thanh (Buôn Ma Thuột, ĐakLak) cho biết em vừa hoàn thành thủ tục để theo học làm bánh và nấu ăn tại Hướng Nghiệp Á Âu (HNAAu). Thanh thích học nấu ăn từ nhỏ và cũng muốn sau này tự lập, kinh doanh nhà hàng, tiệm bánh. Vì muốn rút ngắn thời gian học để đi làm giúp đỡ gia đình nên nam sinh chọn học nghề thay vì học đại học.

Để đưa ra quyết định này, Thanh và gia đình đã tính toán rất kỹ. Theo Thanh, mức học phí đại học trung bình từ 5 triệu đồng mỗi học kỳ ở trường công và trên chục triệu nếu học ở trường tư và trường tự chủ tài chính, không chỉ học phí, chi phí ăn ở mỗi tháng cũng khoảng 3 triệu đồng. Để học xong 4 năm đại học, gia đình Thanh phải chi ra hàng trăm triệu đồng. Con số này đối với gia đình Thanh là quá cao và bố mẹ sẽ rất vất vả để nuôi em ăn học suốt thời gian này.

Trong khi đó, nếu chọn học nghề, khoản chi phí này sẽ được rút xuống đáng kể, thời gian học cũng rút ngắn, giúp Thanh tiết kiệm được khoản tiền lớn và nhanh chóng ra đi làm để tự lập cho bản thân. Thanh cho biết: “Bản thân bố mẹ em cũng đã có cái nhìn tích cực về việc học nghề, bởi xung quanh có rất nhiều anh chị học CĐ-ĐH nhưng không xin được việc, thất nghiệp ở nhà nên sau khi nghe em phân tích ba mẹ rất ủng hộ quyết định của em.”

Doanh nghiệp đòi hỏi năng lực cá nhân hơn bằng cấp

“Hiện nay các nhà tuyển dụng thường không chú ý nhiều đến bằng đại học, cao đẳng hay trường nào nữa mà chú trọng vào hiệu quả công việc. Nếu có tay nghề và kinh nghiệm tốt, mức thu nhập sau khi ra trường sẽ không thua kém các bạn đại học. Chưa kể, em ra trường sớm hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa nên sẽ có kinh nghiệm làm việc nhiều hơn, có thời gian để nâng cao tay nghề và làm việc tốt hơn” – Thanh chia sẻ thêm

học nghề để sớm đi làm

Cho rằng học nghề dễ xin việc hơn ĐH, nhiều bạn chuyển sang học nghề đam mê để sớm đi làm.

Có quyết định táo báo hơn, Nguyễn Thị Phương (Bình Phước) không xét tuyển vào đại học mà sau khi tốt nghiệp em nộp hồ sơ thẳng vào học khóa Bếp Trưởng Bếp Bánh để học nghề. Phương chia sẻ: “Trước đây gia đình muốn chị gái em học ĐH bằng được nên chọn ngành học chị không yêu thích, học 4 năm ra trường chị làm trái ngành học sau đó về nhà kinh doanh quán ăn và có thu nhập khá tốt. Vì vậy ba mẹ em giờ đây đã định hướng cho em học nghề làm bánh theo sở thích và sau này học xong có thể đầu tư để mở tiệm bánh hoặc đi làm ngay”

Từ góc nhìn của một nhà tuyển dụng, ông Hà Chiến Thắng – Giám đốc bộ phận Nguồn nhân lực HNAAu cho biết: “Hiện nay các nhà tuyển dụng luôn ưu tiên những ứng viên có kỹ năng làm việc chứ không phải bằng cấp cao. Nhiều doanh nghiệp cũng đã liên kết với các đơn vị dạy nghề để đào tạo nhân sự vì thời gian đào tạo được rút ngắn, học viên học xong đều có kỹ năng làm việc thực tế, có thể làm việc ngay. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đào tạo lại”.

Học viên ngành bánh tại HNAAu

Học viên ngành bánh tại HNAAu có 95% thời lượng học thực hành

“Các trường dạy nghề không dạy môn đại cương mà đi thẳng vào đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên môn ngành nên giúp sinh viên, học viên tiết kiệm thời gian, nhanh chóng thạo nghề nhưng lượng kiến thức vẫn đảm bảo. Đây là một trong những điểm mạnh của việc học nghề so với việc đào tạo nặng lý thuyết, thiếu thực hành như các trường CĐ-ĐH” – Ông Thắng chia sẻ.

Thay đổi nhận thức về học nghề – bạn trẻ có thêm nhiều hướng đi mới

Có thể thấy, các bạn trẻ ngày này và gia đình các em đã có sự chuyển biến về nhận thức được vấn đề về lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Định kiến về việc học đại học bằng được, không với ngành nghề mình không thích giờ đây đã thay đổi, thay vào đó là hành động dám theo đuổi ước mơ và học nghề phù hợp với nhu cầu xã hội.

Mùa tuyển sinh năm nay, trường dạy làm bánh Hướng Nghiệp Á Âu đang chiêu sinh các khóa học nghề làm bánh ngắn hạn dành cho tất cả các bạn yêu thích làm bánh. HNAAu liên kết với nhiều doanh nghiệp là các Nhà hàng – Khách sạn cao cấp nhằm cung cấp nguồn nhân lực Đầu Bếp Bánh chất lượng. Do đó, học viên học nghề bánh tại HNAAu sẽ được hỗ trợ giới thiệu việc làm, không lo thất nghiệp sau khi ra trường.

Để biết thêm thông tin về chương trình học, học phí, bằng cấp và lịch khai giảng. Liên hệ với HNAAu qua form bên dưới để được tư vấn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.3 (13 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan