Khám phá cuộc sống của một thợ làm bánh

Bạn có tưởng tượng ra không? Một ngày của một thợ làm bánh sẽ bắt đầu như thế nào với bột, trứng, sữa, lò nướng và vô vàn thứ khác? Sẽ là những trải nghiệm vô cùng thú vị khi bạn khoác lên mình chiếc tạp dề và biến những thứ riêng biệt hòa quyện cùng nhau.

Bạn có tưởng tượng ra không? Một ngày của một thợ làm bánh sẽ bắt đầu như thế nào với bột, trứng, sữa, lò nướng và vô vàn thứ khác? Sẽ là những trải nghiệm vô cùng thú vị khi bạn khoác lên mình chiếc tạp dề và biến những thứ riêng biệt hòa quyện cùng nhau.

Có rất nhiều thợ làm bánh từng khẳng định rằng đây là một công việc thú vị mà chỉ khi bước vào rồi, bạn mới thấy đó là con đường thật sự ngọt ngào, nhưng cũng pha trộn nhiều cảm giác, mùi vị khác. Người Nhật từng có một bộ phim miêu tả rất hay về cuộc sống của một nghệ nhân sushi. Thế còn cuộc sống của một thợ làm bánh? Đó cũng là những câu chuyện rất thú vị, cùng  Hướng Nghiệp Á Âu  khám phá qua bài viết đưới đây

Đọc thêm bài:  Thợ làm bánh – công việc hấp dẫn nhất trên thế giới 

thợ làm bánh là nghệ nhân

Nếu làm bánh là một nghệ thuật – thì người thợ làm bánh là một nghệ nhân

Một ngày của thợ làm bánh

Nếu hỏi thứ gì quan trọng nhất đối với một thợ làm bánh, chắc chắn đó sẽ là đôi bàn tay. Phải mất rất nhiều thời gian để bạn rèn luyện đôi bàn tay mình từ chưa biết gì nhiều cho đến khi biết mọi thứ. Đó là đôi bàn tay nhào bột, nặn bánh, vo nhân, lựa từng hạt đậu, kiểm tra từng nguyên liệu và cân đong đo đếm sao cho thật chuẩn xác.

Một ngày của thợ làm bánh không bắt đầu từ sáng sớm tinh mơ mà nó thật sự bắt đầu từ tối hôm trước. Sẽ có nhiều món bánh đòi hỏi họ phải ủ bột từ nhiều tiếng, có loại lại phải ngâm đậu, ủ bột, làm nước đường… Phải mất nhiều thời gian để bạn làm nên những chiếc bánh có độ mềm mịn, bông xốp hoặc giòn tan. Việc chuẩn bị những nguyên liệu đó bắt buộc phải bắt đầu từ tối hôm trước. Điều này khác với những đầu bếp nấu món mặn, nguyên liệu cần phải tươi ngon, nóng sốt. Riêng đối với bánh, mọi thứ phải thật chín muồi, cần có nhiều thời gian chuẩn bị.

Thợ làm bánh phải dậy sớm chuẩn bị bánh

Thợ làm bánh thường phải dậy rất sớm để chuẩn bị cho những mẻ bánh đầu tiên

Ngay khi bắt đầu một ngày làm việc, những người thợ làm bánh sẽ luôn ở trong căn phòng bếp tràn ngập mùi thơm của bột, đậu, mứt, của các gia vị, màu sắc và dụng cụ. Họ phải nhào bột, làm nhân, tạo hình… Họ chuẩn bị tất cả các bước theo các công thức đã có trong đầu, sau đó cho từng mẻ bánh vào lò nướng, nồi hấp hoặc chảo dầu… Tùy mỗi loại mà lại có hàng trăm cách chế biến khác nhau. Nhưng chỉ có một yêu cầu duy nhất là bánh ngon, đẹp, làm hài lòng người thưởng thức nó.

Rất nhiều thợ làm bánh nói rằng, điều hạnh phúc trong cuộc sống của họ là nhìn thấy những chiếc bánh căng phồng, nở to trong lò. Được nhìn thấy màu vàng ươm, xinh đẹp của bánh hay khi thấy một khách hàng thưởng thức ngon lành chiếc bánh của họ cũng là niềm vui trọn vẹn trong một ngày làm việc. Công việc thú vị ấy dẫn họ đến với những mùi thơm quyến rũ nhất trên đời, nhưng cũng đòi hỏi ở họ rất nhiều tâm huyết.

Một công việc thú vị và ý nghĩa

Hiếm có công việc nào lại khiến bạn tiếp xúc nhiều với đồ ăn như nghề làm bánh. Nhiều người nói rằng trong một chiếc bánh ngon, không chỉ có vị ngọt ngào. Đối với người thợ làm bánh, đó còn là vị mặn của những giọt mồ hôi khi làm việc chăm chỉ và tập trung cao độ. Họ có tài biến hóa khôn lường với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, có nhiều cách trang trí đẹp mắt khác nhau. Nhưng thứ duy nhất khiến họ gắn bó với nghề là tình yêu với các loại bánh. Sự say mê, yêu nghề ấy giúp họ ở trong căn bếp từ tháng này qua tháng nọ mà không hề chán. Chỉ cần thấy một chiếc bánh ngon ra lò, trong lòng họ lại xuất hiện niềm vui khó tả. Tất cả những công sức ấy cũng là để giúp cho thực khách, bè bạn, mọi người được nếm trải nhiều hơn hương vị ở đời.

bánh là tâm huyết của thợ làm bánh

Tạo nên những chiếc bánh thơm ngon và làm khiến thực khách ngon miệng là niềm vui của mọi người thợ làm bánh

Trong nghề bánh sẽ có rất nhiều yêu cầu khác nhau, nhưng yêu cầu cơ bản nhất là họ phải tạo ra những món ăn ngon mắt và ngon miệng. Một chiếc bánh xinh xinh có thể là món ăn ngon, cũng có thể là quà tặng mừng sinh nhật, quà kỉ niệm, là bánh cưới trong ngày trọng đại của đời người hoặc là chiếc bánh cầu hôn trong tâm trạng hồi hộp của những ai mới yêu nhau…

Trong cuộc sống, mỗi dư vị ngọt ngào đều có ý nghĩa riêng. Những người thợ làm bánh thấu hiểu điều này hơn ai hết. Vì thế, họ tạo ra những chiếc bánh thật hoàn hảo, thật thơm ngon để mỗi người có thể phục vụ những mục đích khác nhau.

Trở thành một người thợ làm bánh là một công việc thú vị. Thậm chí bạn tiếp xúc với bánh còn nhiều hơn với cả cơm ăn, thức uống. Đến cả trong giấc ngủ cũng nghe thoang thoảng mùi bột, mùi thơm trong lò… Nhưng vượt qua tất thảy những điều ấy, những người thợ làm bánh đã thật sự tạo nên những giá trị đẹp trong cuộc sống. Họ mang lại hạnh phúc, niềm vui và sự ngọt ngào cho con người. Đó mới chính là nét đẹp của nghề mà họ sẵn sàng dành cả đời mình để chọn lựa!

Bạn có muốn trở thành những người thợ làm bánh thực thụ? Bạn muốn gắn bó với công việc đầy thú vị của nghề làm bánh? Hãy thực hiện đam mê của mình, đừng trì hoãn ước mơ và chối từ công việc tuyệt vời này các bạn nhé!

Xem thêm thông tin chương trình dạy nghề làm bánh ngắn hạn tại: Đào tạo nghề làm bánh 

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.5 (15 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan