10 nguyên tắc làm bánh cơ bản giúp mọi mẻ bánh luôn thành công

Làm bánh đòi hỏi nhiều kỹ thuật và sự khéo léo tinh tế, chỉ có nguồn công thức chuẩn thôi chưa đủ, những người thợ làm bánh chuyên nghiệp đều luôn giữ những bí mật và bí quyết riêng để mọi mẻ bánh đều thành công. Vậy những bí mật đó là gì?

nguyên tắc giúp làm bánh thành công

Bí quyết giúp mọi mẻ bánh luôn thành công là gì?

Bạn đã từng rất chăm chú vào bếp làm bánh với một tâm trạng đầy hứng thú và vui vẻ, bạn hồi hộp mong chờ từng mẻ bánh thật xinh và thơm ra lò để thưởng thức. Nhưng cũng đôi lần bạn vô cùng thất vọng bởi mẻ bánh không như mong muốn, chúng bị hỏng, bị nứt gãy, cháy xém hay chưa chín? Có phải bạn bị bỏ lỡ bước nào? Chắn chắn bạn đã bỏ qua một vài nguyên tắc khi làm bánh nên mẻ bánh mới không như mong muốn. Dưới đây là 10 nguyên tắc làm bánh cơ bản của những thợ làm bánh chuyên nghiệp, nắm bắt những nguyên tắc này chắc chắn bạn sẽ thành công với mọi mẻ bánh.

1. Chọn công thức đáng tin cậy

Công thức chuẩn là điều quan trọng trước hết bạn cần phải làm đúng để có kết quả như ý muốn. Việc tìm một công thức làm bánh từ nguồn đáng tin cậy sẽ giúp bạn có được những bước thành công đầu tiên. Bạn có thể tham khảo từ các nguồn trên sách, báo và các trang web dạy làm bánh uy tín để chọn lọc và thử nghiệm.

2. Chọn nguyên liệu tươi mới

Để những mẻ bánh luôn ngon, khâu chọn nguyên liệu là yếu tố rất quan trọng bạn cần lưu ý. Nếu sử dụng bột làm bánh, bơ, trứng gà,… đã quá 6 tháng hoặc bột bánh bị lên mốc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bánh cũng như sức khỏe. Bạn nên dùng bột mới mua dưới 6 tháng. Trứng gà càng mới càng tốt. Nên tách riêng lòng đỏ, lòng trắng để dễ đánh bông hơn cũng như giúp bánh mềm xốp hơn.

Chọn bột tươi mới để làm bánh chất lượng

Chọn bột tươi, mới sử dụng để chất lượng bánh tốt nhất

3. Dùng các loại giấy lót theo đúng kích thước

Mỗi loại giấy lót bánh nướng khác nhau sẽ cần điều chỉnh những khoảng thời gian nướng khác nhau. Thông thường người ta dùng giấy nến để chống dính cho mọi loại bánh. Nếu không có bạn có thể dùng bơ, dầu hoặc rắc bột để thay thế nếu dùng khay. Nhưng cũng không nên sử dụng quá nhiều chất béo dù chúng sẽ giúp mẻ bánh giòn hơn.

Nên sử dụng đúng hướng dẫn về kích thước của loại giấy lót bánh cho từng loại bánh đặc thù riêng.

4. Làm nóng lò nướng trước khi nướng bánh

Đây là một nguyên tắc cơ bản và cực kỳ quan trọng khi nướng bánh. Nếu cho một chiếc bánh vào lò nướng khi lò chưa đủ độ nóng sẽ ảnh hưởng đến việc bánh nở và chín. Cụ thể trong thời gian lò nóng sẽ khiến cho mặt ngoài của chiếc bánh nở, nhưng bên trong lại sống do chưa đủ độ nóng, hoặc bên trong chín nhưng bên ngoài bị cháy khét. Vì vậy, đối với hầu hết các loại bánh, nên bật lò 15 phút trước khi nướng.

bật lò nướng bánh nóng trước

Làm nóng lò 10 – 15 phút trước khi nướng

Riêng với các loại bánh pizza hay bánh quy, khi nướng bạn phải luôn để nhiệt độ lò nướng ổn định. Nếu khay nướng chưa được đặt đúng vị trí cũng làm ảnh hưởng đến sự cần bằng khi truyền nhiệt, do đó bạn cũng nên kiểm tra khay đã được đặt đúng chỗ hay chưa trước khi đưa bánh vào lò nhé!

5. Giữ nguyên liệu ở nhiệt độ thích hợp

Phần lớn các công thức làm bánh đều đòi hỏi chất béo và trứng ở nhiệt độ phòng, do đó nếu bạn lấy bơ từ tủ lạnh ra sẽ khiến nó khôn thể dùng để làm kem, còn nếu trứng lạnh nó sẽ làm vón hỗn hợp bột bánh. Chính vì vậy, trước khi làm bánh hãy để giữ các nguyên liệu ở nhiệt độ thích hợp với từng đặc tính riêng của từng loại.

6. Cân đong các nguyên liệu chính xác

Cân đo là khâu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng món bánh, do đó bạn hãy cân đong chính xác trọng lượng của các nguyên liệu theo như trong công thức đã đưa ra. Để cân đong chính xác nguyên liệu làm bánh, bạn nên dùng thìa để đong hoặc sử dụng cân điện tử. Ngoài ra, bạn cần tránh thêm vào nguyên liệu khác chưa thạo cách làm bánh bởi có thể sự kết hợp này không chuẩn và làm hỏng luôn mẻ bánh ngay từ đầu.

7. Tạo không khí để giúp bánh xốp hơn

Trong bột số bước làm bánh, bạn phải đánh bơ, kem bơ, trứng và đường cho thật nhuyễn mịn, đây là cách giúp tăng không khí và khối lượng của bánh từ đó giúp bánh dễ nở xốp và mềm mịn hơn.

Trộn nguyên liệu làm bánh

Trộn nguyên liệu nhuyễn mịn để bánh mềm xốp

8. Tránh mở lò thường xuyên

Đôi khi vì tò mò mà bạn thường xuyên mở lò để kiểm tra chiếc bánh đã chín hay chưa? Nhưng việc này sẽ khiến không khí từ bên ngoài tràn vào và làm chai bánh, nhiệt độ trong lò giảm cũng khiến mẻ bánh mất nhiều thời gian để chín hơn.Trước khi bánh chín khoảng 10 phút bạn nên mở lò và xoay khuôn bánh nhằm giúp bánh được chín đều hoàn toàn.

9. Kiểm tra bánh chín

Nướng bánh đúng thời gian quy định, nếu quá giờ bánh sẽ cháy, nếu chưa đủ giờ bánh sẽ bị sống. Để kiểm tra độ chín, bạn có thể dùng tăm cắm vào chiếc bánh, nếu tăm khô có nghĩa là bánh đã chín và nếu chưa thì cần nướng thêm chút nữa. Ngoài ra đối với một số loại bánh bạn có thể kiểm tra nhờ nhìn vào lớp vỏ bánh vàng ươm bên ngoài.

bánh chín lớp vỏ vàngruộm

Nhận biết độ chín của bánh qua lớp vỏ bánh bên ngoài

10. Làm nguội bánh

Các loại bánh nướng thường dùng nóng ngay khi ra lò sẽ ngon hơn, các loại bánh lạnh phải giữ trong tủ lạnh để bánh bảo quản được lâu và thơm ngon. Nhưng có một quy luật chung là hầu hết các loại bánh xốp đều cần một vài phút làm nguội mới sử dụng.
Ngoài ra, nếu bạn bảo quản bánh quy, bánh mì trong túi bóng, hộp kín để giữ độ giòn xốp thì bánh cũng nên được làm nguội hoàn toàn trước khi bảo quản.

Hy vọng 10 nguyên tắc làm bánh cơ bản trên sẽ giúp mọi mẻ bánh của bạn luôn thành công. Hãy theo dõi các bài viết về kiến thức và mẹo làm bánh ngon của daylambanh.edu.vn để biết thêm nhiều kinh nghiệm vô cùng hữu ích khác nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.82 (12 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan