Món bánh cổ truyền việt – nét văn hóa đang dần bị lãng quên

Sự sáng tạo và phát triển mạnh mẽ của ẩm thực đã giúp cho rất nhiều món ăn được du nhập vào nước ta. Luôn có những món mới xuất hiện, lên ngôi và trở thành xu hướng cho giới trẻ. Nhưng cùng với đó là có những món ăn truyền thống đã dần bị lãng quên.

Ngành bánh ngày nay đã phát triển tới mức có vô vàn các loại bánh mặn, ngọt khác nhau. Nguồn gốc xuất xứ cũng trở nên đa dạng hơn bao giờ hết. Có những món bánh Pháp, bánh Nhật, Ý, Đan Mạch, Mỹ… khiến nhiều người mê mẩn. Thế nhưng, cũng có rất nhiều món bánh cổ truyền ngon của Việt Nam mà giới trẻ thậm chí chưa từng biết đến và thưởng thức.

1.Bánh cáy

Nếu Hải Dương có bánh đậu xanh nổi tiếng bậc nhất thì bánh cáy chính là đặc sản của tỉnh Thái Bình. Nghe cái tên này, có lẽ sẽ có rất nhiều bạn trẻ cảm thấy lạ, đặc biệt là đối với những bạn trẻ trong miền Nam.

bánh cáyBánh cáy Thái Bình (Ảnh: internet)

Món bánh cáy truyền thống thường được làm từ nếp cái hoa vàng, loại nếp ngon nhất bấy giờ. Người ta phải trải qua rất nhiều công đoạn để có thể làm nên những chiếc bánh ngon. Những công đoạn ấy bao gồm lựa nếp, rang chín, giã thành bột, tẩm màu (thông thường là màu đỏ từ trái gấc và màu vàng từ quả dành dành), đem rán trên mỡ, nấu cùng mạch nha và những nguyên liệu khác, ép khuôn bánh… Tất cả những công đoạn ấy đều phải thực hiện theo trình tự và làm mất khá nhiều thời gian. Kết quả thành phẩm là những chiếc bánh cáy vuông vắn, nhiều màu sắc. Loại bánh này là món bánh cổ truyền, thường dùng để dâng lên bàn thờ tổ tiên, xếp cùng với mâm ngũ quả ngày Tết và cũng là món bánh ăn chơi, làm quà quê…

Ngày nay, bánh cáy không còn được nhiều người biết tới như ngày xưa nữa và không phải ai cũng biết cách làm. Tuy nhiên, đây vẫn là món bánh giản dị, gắn với tuổi thơ, kí ức đẹp của rất nhiều người.

2.Bánh rợm

Cái tên bánh rợm cũng đặc biệt như bánh cáy. Ít ai biết rằng loại bánh có cái tên đặc biệt này lại là món bánh tiến vua ngày xưa. Bánh rợm có phần nhân khá giống với bánh giò ngày bay, bao gồm: mộc nhĩ, thịt, tôm, hành tím… Vỏ bánh là bột nếp cũng như bánh giò, nhưng bánh có kích cỡ nhỏ hơn, được gói bằng lớp lá chuối và làm chín bằng phương pháp hấp.

bánh rợm Món bánh rợm gói bằng lá chuối dân dã (Ảnh: internet)

Bánh rợm ngày nay có ít người làm. Nếu muốn thưởng thức, bạn phải tìm mua hoăc đặt trước ở những nơi chuyên bán loại bánh cổ truyền này.

3.Bánh gừng

Chỉ cần nghe tên thôi là chúng ta có thể tưởng tượng  ra hương vị đặc trưng của loại bánh này. Mùi gừng chính là mùi vị chính của bánh. Đây là loại bánh truyền thống của người Chăm, thuộc khu vực tỉnh Bình Thuận.
 

bánh gừngBánh gừng với mùi vị đặc trưng (Ảnh: internet)

Bánh gừng không hề dễ làm bởi phương pháp và tạo hình của bánh khá phức tạp. Thành phần chính của bánh thực ra chính là bột nếp trộn với trứng vịt. Gừng là lớp phủ của bánh. Ngoài ra, bánh mang tên bánh gừng là vì hình dáng bên ngoài hệt như những nhánh gừng đang vươn ra. Những chiếc bánh này thường chỉ được làm vào mùa lễ hội chứ ít khi bày bán. Cũng bởi vì thế mà không phải ai cũng biết loại bánh cổ truyền này.

Trong ẩm thực Việt Nam, còn rất nhiều loại bánh truyền thống khác có giá trị lâu đời nhưng vì những lý do riêng mà đang bị mai một. Vì thế, cần phải lưu giữ nhiều hơn các giá trị văn hóa ẩm thực này, bảo tồn các món bánh mà ngày xưa ông cha ta đã sáng tạo.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.55 (15 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan