Nghề làm bánh – không chỉ có vị ngọt

Nhắc tới nghề làm bánh, ai cũng sẽ nghĩ rằng đó là một ngành nghề luôn đắm chìm trong mùi thơm bơ và hương vị ngọt ngào của những chiếc bánh vừa mới ra lò. Người ta thường quên đi những điều ẩn giấu đằng sau. Dường như ít ai biết rằng, đằng sau vị ngọt của những chiếc bánh ấy, là những gian truân, vất vả của người thợ đam mê với nghề

Là một trong những ngành nghề đang “hot” hiện nay, nghề làm bánh đang được rất nhiều người quan tâm. Nhiều người cũng đã chọn làm bánh là nghề nghiệp để theo đuổi và phát triển cho sự nghiệp của mình. Nghĩ tới nghề làm bánh, người ta sẽ nghĩ tới một công việc nhẹ nhàng, thu nhập cao và được làm việc trong các môi trường sang trọng. Tuy nhiên, khám phá sâu hơn vào nghề nghiệp này, mới thấy được nghề bánh không chỉ có “vị ngọt”.

Nghề làm bánh – không chỉ có vị ngọtĐằng sau những chiếc bánh ngọt ngào là những vất vả của một người làm bánh

Đằng sau những chiếc bánh ngọt ngào

Khi bước chân vào nghề làm bánh, những người thợ làm bánh vốn luôn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong công việc để mỗi ngày đều hoàn thiện mình và mang lại những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng.

Đầu tiên, có lẽ phải kể đến việc trau dồi kiến thức chuyên môn của mỗi người làm bánh. Để có thể tự tay tạo ra những chiếc bánh ngọt ngào, hấp dẫn thì điều cần nhất chính là người thợ phải vững chuyên môn. Chính vì thế, mỗi người thợ vẫn luốn tự mình hoàn thiện chuyên môn mỗi ngày, tích lũy kinh nghiệm qua từng mẻ bánh để trở thành một tay nghề cứng không thể thay thế.

Đừng nghĩ nghề làm bánh là một nghề nhẹ nhàng, một thợ làm bánh không có sức khỏe sẽ khó có thể nhào được những mẻ bột hoàn hảo, hay kiên trì đứng cả ngày trên đôi chân để làm bánh, canh lò, cho ra những chiếc bánh thơm ngon. Không chỉ vậy, bạn còn luôn phải giữ mình khỏe mạnh, tránh nhiễm bệnh trong người bởi một nhà hàng sẽ không để cho đầu bếp bánh trực tiếp làm bánh khi họ đang có bệnh bởi có nguy cơ lây nhiễm cho khách hàng thông qua những chiếc bánh.

Đặc biệt còn phải kể đến yếu tố áp lực công việc khi bạn theo đuổi nghề làm bánh. Đó là những lúc giờ đưa món đã tới nhưng bánh vẫn chưa chín đều, hay khi không may “sai một ly” để cả một mẻ bánh phải “đi một dặm” chỉ vì căn nhiệt chưa chuẩn, hay một chút sai sót trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu. Vì thế mà một thợ làm bánh phải luôn rèn luyện được tính kiên nhẫn và bình tĩnh để có thể xử lý mọi trường hợp xảy ra, dù là xấu nhất.

đức tính thợ làm bánh cần cóBình tĩnh và kiên nhẫn là hai đức tính thợ làm bánh cần có

Ngoài ra, một thợ làm bánh không chỉ phải trang bị những kiến thức chuyên môn bài bản, kỹ năng điêu luyện mà còn phải không ngừng trau dồi kiến thức xã hội, khả năng ngoại ngữ của mình để thích nghi với nhiều môi trường làm việc khác nhau. Việc này sẽ là một trong những yếu tố giúp thợ làm bánh có thêm nhiều cơ hội việc làm trong thời buổi hiện nay và không bị thụt lùi so với đồng nghiệp.

Đáp đền xứng đáng cho những gian truân

Áp lực, khó khăn là thế nhưng nếu một thợ làm bánh có đam mê và kiên trì theo đuổi ngành nghề thì sẽ mang lại những thành quả xứng đáng.

Trong thời điểm “khát” nhân lực ngành bánh như hiện nay, một ứng viên có chuyên môn làm bánh sẽ dễ dàng tìm được một công việc ưng ý ngay khi vừa ra nghề. Không chỉ vậy, môi trường làm việc của thợ làm bánh đa phần là những nhà hàng, khách sạn sang trọng, chuyên nghiệp có mức lương tương đối cao so với mặt bằng chung và chế độ đãi ngộ nhân sự tốt.

Nói về thu nhập, một đầu bếp bánh khởi nghiệp có thể chỉ bằng con số nhỏ 4-6 triệu đồng khi làm một phụ bếp bánh. Tuy nhiên, khi đã có được kinh nghiệm làm việc và chứng tỏ được năng lực của bản thân ở những vị trí cao hơn thì lương của bạn có thể lên tới 8 con số. Đây chính là một con số mơ ước của không ít bạn trẻ ra trường đi làm trong giai đoạn hiện nay.

Trang bị kiến thức làm bánhTrang bị kiến thức làm bánh, bạn có cơ hội làm việc tại các môi trường sang trọng với thu nhập cao

Đặc biệt, cơ hội thăng tiến của nghề này là cực kì lớn, chỉ cần có niềm đam mê và cố gắng khẳng định giá trị của bản thân, bạn đã có thể rút ngắn được lộ trình thăng tiến. Không những vậy, bạn còn dễ dàng được cất nhắc cử đi học thêm, nâng cao chuyên môn để vươn tới những vị trí mà bạn mong muốn, kéo theo chính là thu nhập của bạn sẽ được tăng lên theo số năm kinh nghiệm và vị trí làm việc.

Có thể nói, nghề làm bánh là một nghề không chỉ có vị ngọt, nhưng khi làm việc với toàn bộ niềm đam mê và năng lực của mình, bạn hoàn toàn có thể thu về những trái ngọt trên con đường sự nghiệp. Nếu bạn cũng đam mê việc tạo ra những chiếc bánh thơm ngon, xinh xắn thì đừng chần chừ nữa, hãy thực hiện hóa ước mơ của mình ngay hôm nay!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4 (13 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan