Nghề làm bánh xưa và nay hóa ra khác nhau như thế này!

Nghề làm bánh ngày xưa và hiện nay có nhiều sự thay đổi và khác biệt, đó là những sự thay đổi gì và khác biệt ra sao?

Sự phát triển mạnh mẽ của nghề làm bánh trong giai đoạn hiện nay đã khiến ngành nghề này được nhiều người biết đến, tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm mỗi năm cho các thợ làm bánh và đó là lý do càng ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn theo học nghề làm bánh như một nghề chính để lập nghiệp cho tương lai.

Nghề làm bánh xưa và nay có nhiều thay đổi rõ rệt, nếu trước đây các thợ làm bánh phải sử dụng những dụng cụ làm bánh thô sơ thì ngày nay đã có máy móc hiện đại thay thế, các nguyên liệu làm bánh ngày nay cũng vô cùng đa dạng, phong phú góp phần tạo nên nhiều món bánh mới lạ độc đáo,….Chúng ta hãy cùng điểm qua một số khác biệt của nghề làm bánh xưa và nay để thấu hiểu nhiều hơn giá trị của ngành nghề này nhé.

Dụng cụ làm bánh

Nếu trước đây, các thợ làm bánh hay dùng các dụng cụ làm bánh truyền thống như dùng cối xay bột, dùng vải mềm lọc bột… thì giờ đây có khá nhiều dụng cụ hiện đại và tiện ích giúp cho việc làm bánh trở nên dễ dàng hơn như: dụng cụ cân đo, phới trộn, máy trộn bột, các loại tủ bảo quản lạnh… Nhờ đó mà việc làm bánh trở nên tiện dụng hơn, dễ dàng hơn.
 

dụng cụ làm bánhCàng ngày càng có nhiều dụng cụ làm bánh hiện đại được sản xuất khiến công việc của người thợ làm bánh đỡ vất vả hơn

Nhiều người cho rằng hương vị bánh xưa ngon hơn là nhờ các công đoạn công phu trong việc tự làm thủ công. Nhưng cũng nhờ sự hỗ trợ của máy móc, dụng cụ hiện đại mà việc làm bánh trở nên có năng suất cao hơn. Các thợ làm bánh cũng không còn quá vất vả trong các khâu làm bánh nữa.

Nguyên liệu làm bánh

Nếu trước đây các món bánh thường dụng bột mì, bột gạo, bột nếp…làm nguyên liệu chính thì ngày nay các nguyên liệu này vẫn được sử dụng nhưng được pha trộn thêm các loại bột khác nhau để tạo nên nhiều món bánh thơm ngon, hấp dẫn hơn. Đi kèm đó cũng là sự xuất hiện của vô vàn các nguyên vật liệu làm bánh khác từ các hương liệu, màu sắc và nguyên liệu trang trí. Những món bánh được thêm vào đó vani, rượu, phô mai, kem tươi… giúp những món bánh đơn giản trở nên khác biệt và có hương vị hoàn toàn mới lạ, giúp người dùng nếm trải nhiều hương giác hấp dẫn hơn.

Phương pháp làm bánh

Nếu trước đây các món bánh đa số đều sử dụng phương pháp hấp, chiên, nướng bằng các dụng cụ thô sơ thì giờ đây có rất nhiều phương pháp và kỹ thuật làm bánh mới xuất hiện. Sự ra đời của lò nướng, máy lạnh đã khiến việc làm bánh trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Dòng bánh được làm lạnh và bảo quản lạnh (hay còn gọi là bánh lạnh) tạo nên một dòng bánh hiện đại, mang đến hương vị thơm ngon, mát dịu và được cả thế giới yêu thích.
 

Bánh trung thu hiện đại Bánh trung thu hiện đại sử dụng phương pháp làm lạnh để làm bánh

Các mô hình doanh bánh

Trước đây, các thợ làm bánh thường không có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp của mình, một tiệm bánh mở ra cũng chỉ phục vụ nhu cầu nhỏ của những người trong một vùng, một địa phương. Nhưng ngày nay, sự phát triển vượt trội của internet và truyền thông đã mở ra hàng chục hình thức kinh doanh mới mẻ. Bạn có thể mở một tiệm bánh online, tiệm bánh tại nhà không cần nhiều vốn và tiếp cận khách hàng thông qua các trang mạng xã hội, website, báo chí,…

Bên cạnh đó, các mô hình kinh doanh kết hợp cũng được mở ra, một tiệm bánh không chỉ bán 1 loại bánh mà có thể bán được nhiều dòng bánh khác nhau, từ bánh kem, bánh mì, bánh lạnh đến bánh nướng. Một quán cà phê có thể bán cả các loại bánh cookies, tiramisu, chessecake để thực khách ăn kèm với nước uống hay tiệm bánh bổ sung thêm chỗ ngồi cùng các món nước uống đi kèm nhằm tăng trải nghiệm cho khách hàng,….
 

Kinh doanh kết hợp trà – bánh Kinh doanh kết hợp trà – bánh đang là xu hướng mới hiện nay

Có thể thấy nghề làm bánh xưa và nay đã có nhiều sự thay đổi về cả hình thức, phương pháp làm bánh cho đến các kỹ thuật thực hiện. Tuy nhiên, dù càng ngày càng có nhiều loại bánh mới xuất hiện và du nhập thì cũng không thể phủ nhận được tầm quan trọng của các món bánh truyền thống.

Đối với một thợ làm bánh, việc kết hợp các phương pháp làm bánh truyền thống, duy trì những món bánh cổ truyền cũng như học hỏi các kỹ thuật làm bánh hiện đại là yếu tố cần thiết để có thể sáng tạo nên nhiều món bánh mới lạ hơn nữa, mang đến sự đa dạng và phong phú cho thế giới bánh.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.1 (16 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan