Tổng Hợp những cách tạo màu tự nhiên cho bánh

Việc tạo màu tự nhiên cho bánh ngày nay đã trở thành nhu cầu thiết yếu. Một chiếc bánh ngon không chỉ cần chất lượng bên trong mà còn cần vẻ đẹp, màu sắc bên ngoài. Màu sắc tự nhiên giúp bánh đảm bảo an toàn thực phẩm, lại khiến bánh thêm hoàn hảo hơn.

Hiện nay, có rất nhiều loại bột màu thực phẩm có thể giúp bạn trang trí bánh dễ dàng. Nhưng đi kèm với đó là việc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Những cách tạo màu tự nhiên dưới đây sẽ giúp bạn trang trí bánh dễ dàng hơn mà lại an toàn, không độc hại. Cùng Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu) tìm hiểu ngay bên dưới các bạn nhé.

Màu nâu

Màu nâu là màu rất cần thiết cho nhiều loại bánh, đặc biệt là bánh nướng. Phương pháp tạo màu nâu tự nhiên phổ biến nhất là dùng caramel. Tên gọi này là của nước thắng đường, có nơi gọi là nước hàng. Đây cũng là loại nước màu hay dùng trong kho cá, kho thịt, làm bánh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một số nguyên liệu tạo màu nâu như chocolate, cacao, cà phê,… Tùy theo độ đậm nhạt mà bạn muốn, bạn có thể pha nhiều hay ít những nguyên liệu trên để có màu sắc mong muốn.

màu nâu đẹp cho bánh flan

Màu nâu trong bánh flan chính là từ caramel nổi tiếng

Màu đen

Màu đen cũng là loại màu được dùng trong khá nhiều loại bánh. Tại Việt Nam, màu đen tự nhiên được dùng nhiều nhất chính là từ cây lá gai. Phần lá của cây khi sử dụng trong làm bánh sẽ tạo nên sắc đen nhánh, bóng và rất đẹp. Đây vừa là nguyên liệu tự nhiên, lại rất an toàn và chứa dinh dưỡng cho người dùng.

Trong tự nhiên, tinh than tre cũng là một nguyên liệu tạo màu đen rất đẹp mắt, được dùng cho rất nhiều loại bánh, phổ biến nhất là bánh mì tinh than tre và bánh trung thu tinh than tre.

Màu đỏ

Sắc đỏ tạo nên vẻ đẹp nổi bật, rực rỡ cho những chiếc bánh. Quen thuộc nhất trong việc dùng màu đỏ vào làm bánh chính là dùng quả gấc. Người Việt dùng gấc khá nhiều khi muốn tạo màu cho xôi, bánh. Ngoài màu đỏ tươi đẹp mắt, quả gấc còn tạo nên mùi vị rất thơm ngon và chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể.

Ngoài quả gấc, để tạo màu đỏ bạn cũng có thể dùng hạt điều hay củ dền để được kết quả mong muốn.

Màu xanh lá cây

Xanh lá cây là màu sắc quan trọng đối với rất nhiều loại bánh hiện nay. May mắn là có rất nhiều loại thảo dược, lá cây có thể tạo ra màu xanh dịu bắt mắt này. Phổ biến nhất vẫn là các loại lá như lá dứa, lá dong, lá bồ ngót, lá mây, tre, lá khúc…

Để lấy màu xanh, người làm bánh thường cắt khúc, có thể thêm bước hấp chín rồi xay và vắt lấy nước để làm nước nhuộm màu cho bánh. Những loại lá này tạo nên mùi thơm rất hấp dẫn và tăng thêm hương vị cho bánh.

tạo màu xanh tự nhiên cho bánh

Màu xanh lá cây chủ yếu được lấy từ lá dứa, rất thơm và có màu rất đẹp

Màu vàng

Đối với màu vàng, quen thuộc nhất vẫn là dùng củ nghệ. Củ nghệ có rất nhiều tác dụng, vừa có thể chữa bệnh, vừa làm đẹp, lại dùng trong thực phẩm. Trong ngành bánh, củ nghệ hoặc bột nghệ là nguyên liệu quan trong của các loại bánh như bánh xèo, bánh khọt, một số loại bánh ngọt khác. Màu củ nghệ vàng tươi, rất thích hợp để tăng lên vẻ đẹp của bánh.

Ngoài củ nghệ, người ta cũng hay dùng quả dành dành để nhuộm màu vàng cho 1 số loại bánh như bánh xu xê, các loại bánh thạch…

Màu tím

Màu tím là màu được ưa chuộng khá nhiều trong ngành bánh. Sắc màu dịu dàng, lãng mạn này thường được những người làm bánh chọn lọc từ cây lá cẩm. Loại cây này dễ trồng, nhiều lá, ra hoa màu tím. Khi cần dùng, bạn chỉ cần lấy lá tươi, có thể ngâm nước nóng hoặc đun sôi cho ra nước màu. Một cách khác là bạn có thể xay nhuyễn lá ra, vắt lấy nước để làm bánh, nấu xôi…

Ngoài những màu trên, trong tự nhiên còn rất nhiều loại lá cây, nguyên liệu có thể tạo màu và hữu ích cho quá trình làm bánh của bạn. Chúc các bạn thành công trong việc làm bánh và tạo màu bánh từ những nguyên liệu an toàn cho sức khỏe.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.3 (14 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan