Từ á sang âu – những chiếc bánh cheesecake đã du ngoạn thế nào?

Nếu tưởng rằng cheesecake chỉ là món tráng miệng của phương Tây thì bạn đã nhầm, những chiếc bánh thơm ngon với ngoại hình đẹp mắt này đang có mặt ở khắp các nơi trên thế giới.

Cheesecake có nguồn gốc sơ khai từ Hy Lạp cổ đại, đây được coi là một món tráng miệng nổi tiếng của quốc gia này. Đặc biệt hơn là, sáng tạo ra món bánh thú vị này không phải là một đầu bếp hay thợ làm bánh, mà lại là một nhà vật lý có tên Aegimus. Chiếc bánh cheesecake xuất hiện với tên Placenta trong cuốn sách De Agri Cultura của Marcus Porcius Cato của ông như một món bánh dành cho các tu sĩ. Từ đầu, đây là chiếc bánh với một lớp vụn bánh được chuẩn bị trước khi nướng, nhưng theo thời gian, những chiếc bánh cheesecake đã được cải tiến rất nhiều so với nguyên bản.
 Cheesecake – món tráng miệng phổ biến

Cheesecake – món tráng miệng phổ biến trên cả thế giới

Cheesecake – sự quyến rũ ngọt ngào

Không quá lời khi nói rằng, cheesecake chính là món bánh tráng miệng được ưu ái nhất trên thế giới. Thành phần chính là nên chiếc bánh và hương vị đặc trưng của nó chính là lớp nhân được làm từ phô mai tươi béo, ngậy hấp dẫn. Tuy nhiên, nhân bánh cũng được thay đổi tùy vào khẩu vị của người ăn, không nhất thiết phải là creamcheese.

Khi trở nên phổ biến trên thế giới, cheesecake được biến đổi với nhiều loại nhân khác nhau để phù hợp với khẩu vị của mỗi vùng đất mà nó đi qua. Không giống với Mỹ và Canada nhân bánh chủ yếu được làm từ creamcheese, ở Ý, loại nhân được ưa chuộng chính là ricotta, với Đức và Hà Lan, thì nhân bánh quark (một loại phô mai gần giống với phô mát trắng). Thế nhưng dù với bất kì nguyên liệu nào, thì cũng không làm mất đi hương vị thơm béo, ngọt mịn của lớp nhân phô mai mềm mượt.

bánh cheesecake  hấp dẫn

Sự hòa quyện của lớp đế cùng với nhân và sốt trái cây khiến cheesecake có sức hấp dẫn không thể chối từ

Đế của những chiếc cheesecake thường được chia làm 3 loại chính là đế bánh quy, đế bông lan hoặc đế bằng bánh gato. Bơ và đường sẽ là những nguyên liệu tạo nên độ ngọt và mùi vị thơm ngon cho đế bánh. Ngày nay, cơ bản có thể chia cheesecake ra thành 2 loại là nướng và không nướng. Cả hai loại này đều là món bánh tráng miệng được yêu thích của nhiều người.
Phần trang trí của cheesecake thường được các thợ làm bánh sử dụng trái cây tươi, các loại mứt hoa quả hoặc chocolate. Những loại topping này không chỉ giúp chiếc bánh bắt mắt mà còn tăng thêm hương vị thơm ngon khi người ăn thưởng thức.

Hành trình du ngoạn của những chiếc bánh cheesecake

Cheesecake chính là một trong những loại bánh tráng miệng có nhiều phiên bản nhất trên thế giới. Bởi lẽ mỗi lần du nhập đến một vùng đất nào đó, chiếc bánh này lại được biến đổi để phù hợp với văn hóa và khẩu vị của con người ở nơi này. Khám phá con đường du ngoạn của những chiếc bánh ngọt ngào và sự khác biệt trong hương vị qua từng vùng đất.

1. Từ Bắc Mỹ

Ở Bắc Mỹ, cheesecake được làm từ các nguyên liệu chủ yếu là creamcheese, trứng và lòng đỏ nên luôn có một độ đặc mịn và béo ngậy rất quyến rũ. Thợ làm bánh ở Bắc Mỹ thướng nướng bánh trong khuôn springform với chiều cao khoảng 13-15cm. Bên cạnh đó, người ta cũng tạo ra những hương vị độc đáo khi kết hợp pho mát trắng cùng với chanh và nước sốt dâu hoặc chocolate.
 

Cheesecake New York

Cheesecake New York

Tại mỗi quốc gia Bắc Mỹ, cheesecake lại được biến đổi để mang đặc trưng riêng. Cheesecake kiểu New York là sự kết hợp của heavy cream và sour cream nên có độ ngậy mượt, dẻo dai nhất định. Ở Philadelphia, món bánh này lại có kết cấu nhẹ hơn và béo hơn. Kludy lại có những chiếc bánh ngọt vừa, ăn kèm trái cây tươi để tăng độ ngọt và ở Chicago, cheesecake có lớp vỏ ngoài rất chắc với nhân mềm và ngậy.

2. Đến Châu Âu ngọt ngào

Ở châu Âu, từ lâu cheesecake cũng đã trở thành một món tráng miệng nổi tiếng và cực kỳ được yêu thích. Thế nhưng, cũng vì sự khác biệt của từng đất nước, chiếc bánh này đã có nhiều biến thể trong công thức để phù hợp với nhu cầu của thực khách.

Cheesecake của Anh và Ireland luôn có một lớp đế ngấm đượm bơ và được trang trí bằng một lớp mứt hoa quả, phần nhân được làm từ creamcheese, đường, kem tươi và phô mai. Đôi khi còn được thêm vài lá gelatin để tăng thêm độ dẻo cho nhân bánh. Loại bánh này được làm lạnh để bánh đông lại và dùng được ngay không cần qua bước nướng.

Đất nước Thụy Điển lại có công thức làm cheesecake cực kì đơn giản đó là ủ sữa đê casein (protein trong sữa) đông lại, sau đó nướng bánh trong lò và ăn nóng để có được mùi vị thơm ngon nhất. Đến với Đức, cheesecake lại được làm bằng phô mai quark (được làm từ sữa lên men), không cần nướng qua lò và thành phẩm được thêm kem tươi để tăng vị cho người ăn. Bungari lại dùng nguyên liệu đặc biết là smetana, một loại kem béo được làm từ heaving cream lên men.

3. Tới Nam Mỹ

Cheesecake tại Nam Phi cũng có không ít phiên bản thú vị. Ví dụ như ở Brazil, thường sẽ có một lớp mứt ổi được phủ lên phía trên phần nhân phô mai. Còn cheesecake ở Argentina lại được dùng kèm với các loại mứt hoa quả khác như dâu hoặc berry, các loại mứt này đều được trang trí trên mặt bánh như một lớp trang trí. Đến với Colombia, cheesecake lại biến thể với những loại nguyên liệu như mật ong hoặc cuajada với panela trộn cùng bột mì hoặc bột ngô để làm nhân bánh. Phần trang trí và ăn kèm thường dùng hoa quả tươi như blackberry, dâu hoặc các loại mứt hoa quả,…

4. Sang châu Á

Đến với châu lục mà văn hóa ẩm thực cực kì đa dạng này, cheesecake lại càng có thêm nhiều phiên bản. Đặc biệt có thể kể tới vị matcha, vải hoặc xoài, đây là 3 vị được nhiều người yêu thích. Ở châu Á, cheesecake thường ít ngọt hơn so với các vùng đất khác trên thế giới. Bánh thường có kết cấu khá xốp và nhẹ. Tiêu biểu là cheesecake Nhật bản được tạo nên từ sữa bột ngô trộn chung với trứng để có được độ mịn mượt không khác gì bánh flan.
 

Cheesecake hoa anh đào Cheesecake hoa anh đào – một sáng tạo của thợ làm bánh Nhật Bản

5. Úc

Bánh cheesecake ở Úc thường được ăn lạnh chứ không phải phiên bản bánh nướng như nguyên bản. Ở đây, loại bánh này được làm ra với nhiều hương vị khác nhau như chocolate, mâm xôi, caramel, vani hoặc chanh leo. Đây cũng là một trong những món tráng miệng được con người ở vùng đất này cực kì “ưu ái”.

Có thể thấy được, cheesecake đã và đang “làm mưa làm gió” trên thế giới và dần trở thành một món tráng miệng không thể thiếu văn hóa ẩm thực của nhiều đất nước khác nhau. Tuy đã có không ít sự biến thể để thích nghi với “môi trường sống” nhưng những chiếc bánh này vẫn luôn giữ được bản chất mịn ngọt, thơm béo, ngậy nhưng không ngán của mình để trở thành một món tráng miệng hoàn hảo cho thực khách.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.8 (14 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan