Các bước kinh doanh tiệm bánh hiệu quả – Phần 1: Chọn mặt bằng

Một trong những xu hướng đang được nhiều thợ làm bánh mới ra nghề hoặc đã có kinh nghiệm làm việc lựa chọn hiện nay chính là kinh doanh tiệm bánh. Nhưng để có một mô hình kinh doanh hiệu quả, chúng ta phải bắt đầu từ đâu?

Đối với việc kinh doanh bất kì một sản phẩm nào, điều quan trọng nhất mà chúng ta cần phải để ý chính là mặt bằng để mở tiệm. Một shop quần áo, một tiệm giày, một cửa hàng hoa hay bất cứ một mặt hàng nào thì vị trí bạn chọn để kinh doanh cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn để khả năng thành công. Một mặt bằng tốt để kinh doanh phải hội tụ nhiều yếu tố. Đối với việc mở một tiệm bánh cũng không ngoại lệ, để có được một mô hình kinh doanh bánh hiệu quả, mặt bằng chính là một trong những yếu tố mang tính chất quyết định. Chọn được một vị trí “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” tức là bạn đã có được trong tay 50% thành công cho công việc của mình.

Chọn mặt bằng kinh doanh bánh

Chọn được mặt bằng tốt là một yếu tố để kinh doanh tiệm bánh thành công Nguồn hình: Internet

Chọn mặt bằng “thiên thời, địa lời, nhân hòa”

Để chọn một mặt bằng kinh doanh, điều đầu tiên chúng ta cần phải chú tâm chính là dân cư ở địa điểm đó có thuận lợi cho việc buôn bán hay không. Một vị trí có dân cư đông hoặc lượng khách vãng lai lớn sẽ giúp việc kinh doanh dễ dàng phát triển hơn. Hơn nữa, bạn cũng cần nghiên cứu kĩ về đặc điểm dân cư để biết có phù hợp để kinh doanh tiệm bánh hay không và nhu cầu của nhóm dân cư này là như thế nào để có thể đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp. Ngoài ra, hiểu rõ đặc điểm của dân cư, bạn cũng sẽ dễ dàng đưa ra kế hoạch kinh doanh và những thay đổi trong sản phẩm để phục vụ tốt hơn.

Sau khi chọn được một vị trí mà bạn muốn đặt tiệm bánh của mình, chúng ta sẽ bắt tay vào tìm một mặt bằng cụ thể. Về phần này, bạn cần chú ý đến diện tích và chi phí của mặt bằng, đương nhiên chi phí bạn phải bỏ ra để thuê hoặc mua sẽ tỷ lệ thuận với diện tích của mặt bằng mà bạn muốn thuê. Tuy nhiên, để kinh doanh tiệm bánh, bạn không cần phải có một diện tích quá lớn, nên cân nhắc kỹ lưỡng để chọn một mặt bằng vừa đủ với giá cả hợp lý nhất có thể.

Tiếp theo, bạn đừng quên xét đến chi phí để sửa chữa mặt bằng. Chẳng hạn bạn tìm được một mặt bằng tốt với giá chỉ 10 triệu một tháng, nhưng chi phí sửa mặt bằng lại lên tới 120 triệu, thì tính ra năm đầu tiên bạn sẽ phải thuê mặt bằng đó với giá 20 triệu. Vậy thì liệu công việc kinh doanh của bạn có đủ để trả tiền mặt bằng và các chi phí khác hay không? Nên chọn những mặt bằng có chi phí sửa thấp hoặc bằng 0 thì càng tốt.

Mặt bằng gọn gàng giúp tiết kiệm chi phí

Một mặt bằng gọn gàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được không ít chi phí sửa chữa Nguồn hình: Internet

Khi chọn mặt bằng để thuê, bạn cũng đừng quên quan tâm đến các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất để chắc chắn rằng mảnh đất bạn thuê không hề trong bất kì một cuộc tranh chấp bất động sản nào. Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan tâm đến các yếu tố khác như giải tỏa nhà đất hoặc tìm hiểu kĩ về chủ nhà để chắc rằng bạn sẽ không bị đòi lại mặt bằng khi công việc kinh doanh đang đi vào ổn định. Tốt nhất bạn nên làm một hợp đồng cụ thể và thỏa thuận kỹ về quyền và trách nhiệm của cả hai bên để chắc chắn rằng sẽ không có bất kì rủi ro nào trong quá trình hợp tác.

Một tips nhỏ bạn khi đi thuê mặt bằng về vấn đề tiền cọc vì chủ nhà sẽ chiếm dụng vốn của bạn trong suốt thời gian thuê. Vậy nên bạn nên cố gắng thỏa thuận để giảm số tiền phải cọc, với một hợp đồng dài hạn, vấn đề này không quá khó khăn đâu.

Thiết kế một tiệm bánh có gout để hút khách

Vấn đề thiết kế cho tiệm bánh của bạn còn phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến khi chọn thuê hoặc mua mặt bằng. Chưa cần biết đến chất lượng những chiếc bánh của bạn như thế nào, nhưng nếu khách hàng bị thu hút bởi thiết kế của tiệm thì bạn đã có những khách hàng rất tiềm năng rồi.

Đối với một tiệm bánh, có lẽ yêu cầu lớn nhất để chiếm được thiện cảm của khách hàng chính là phải cực kì sạch sẽ và sáng sủa. Chính vì thế, bạn nên thiết kế cho tiệm của mình một hệ thống đèn chất lượng.

Không gian tiệm bánh
Cảm giác dễ chịu khi thưởng thức bánh sẽ giúp khách hàng quay lại với tiệm bánh của bạn Nguồn hình: Internet

Khi thiết kế tiệm bánh, bạn nên chú ý đế các yếu tốt thẩm mỹ, phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đã hướng đến. Việc này có thể giúp bạn tìm thêm được một lượng khách hàng tiềm năng không nhỏ từ bạn bè, người thân của họ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng những ý tưởng độc lạ để lên concept cho tiệm bánh của mình. Có thể chú trọng vào cảm xúc của mọi người khi thưởng thức bánh, tạo ra một không gian ấm cúng với đèn vàng, những bộ ghế êm ái và sạch sẽ để tạo cho khách hàng cảm giác như họ đang ăn bánh tại chính ngôi nhà, trên chiếc giường yêu quý của họ. Đây sẽ là yếu tố gây ấn tượng với khách ở lần đầu tiên ghé quán và quyết định họ có quay lại vào lần tiếp theo hay không.

Nếu bạn đã và đang có ý định kinh doanh tiệm bánh, và đang hoang mang không biết bắt đầu từ đâu để lên kế hoạch cho công việc thì hi vọng những chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn có thêm tự tin để theo đuổi đam mê của mình.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.4 (15 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan