Kinh doanh bánh việt – giữ gìn hồn việt

Chẳng phải tự nhiên khi mà có rất nhiều người Việt đi khắp năm châu bốn bể vẫn thèm cái bánh ít, bánh giò, bánh bột lọc Huế ở Việt Nam. Khắp các bang nước Mỹ, hay tại Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… những người Việt vẫn nghĩ về ẩm thực Việt – cái hồn của dân tộc Việt qua mỗi món ăn.

Thế nên, việc kinh doanh bánh Việt thật sự là một cách để giữ gìn bản sắc, văn hóa khi mà ngày càng có nhiều các tiệm bánh Tây Âu, các món ăn nước ngoài du nhập vào. Những người làm kinh doanh bánh Việt không chỉ mong muốn phát triển, thu về lợi nhuận. Tận trong tâm khảm, điều mà họ mong muốn là giữ gìn và phát huy các món ăn thuộc quốc hồn, quốc túy của dân tộc.

Bánh tằm bì

Bánh tằm bì là món bánh Việt quen thuộc với nhiều người

Kinh doanh bánh Việt – khác biệt trong văn hóa ẩm thực

Đã có rất nhiều loại bánh du nhập vào Việt Nam theo dòng chảy của sự hội nhập và giao lưu văn hóa ẩm thực. Điều đó giúp cho người Việt thưởng thức được rất nhiều món bánh ngon. Họ biết thế nào là hương vị của một chiếc bánh gato đầy ắp kem, một chiếc bánh donut xinh xinh, tròn tròn, hay một chiếc bánh nama chocolate Nhật Bản cầu kỳ và phức tạp. Thế nhưng, có một thương hiệu mãi mãi không thể nào quên được, đó là bánh Việt.

Bước ra cửa hàng, tiệm bánh, khách hàng có thể phải hỏi người phục vụ về một số loại bánh Âu, bánh Á. Nhưng với bánh Việt, chỉ cần nhìn thấy là họ có thể điểm mặt chỉ tên ngay: Đây là bánh giò, đây là bánh gai, kia là bánh nậm, bánh tằm bì… Kinh doanh bánh Việt, về lợi thế đầu tiên chính là cái thương hiệu của từng món bánh đã ngấm vào trong dòng máu và trí não của người Việt. Bạn không cần giải thích, không cần PR, đánh bóng nó quá nhiều.

So với các món bánh khác, bánh Việt có giá rẻ hơn, dễ kiếm nguyên liệu hơn, lại bán dễ hơn. Người Việt thích dùng các loại bánh quen thuộc để dùng cho bữa sáng. Thậm chí khi đã khuya, ở Sài Gòn, bạn vẫn có thể nghe tiếng rao: “Ai bánh chưng, bánh giò”… Trong khi thời điểm đó, tất cả các tiệm bánh Âu, bánh Á khác đã chìm trong giấc ngủ. Bánh Việt đã quen thuộc với mọi người đến nỗi ở mọi thời điểm, đó đều là thứ thức ăn quan trọng, có thể làm lót dạ, có thể làm ấm lòng.

bánh chuối nếp nướng

Bánh chuối nếp nướng – loại bánh dân dã xuất hiện tại rất nhiều nhà hàng, khách sạn lớn

Thông qua kinh doanh để giữ gìn giá trị dân tộc

Việc kinh doanh ngày nay không chỉ làm nổi bật lên sức mạnh của doanh nghiệp và người làm chủ. Kinh doanh còn là để đất nước phát triển, các giá trị gia tăng, bên cạnh đó là các giá trị dân tộc được giữ gìn. Tất cả các nét văn hóa ẩm thực, bao gồm văn hóa về các loại bánh là điều mà chúng ta cần phải phát huy và đảm bảo cho con cháu đời sau cũng được trải nghiệm.

Đã có rất nhiều loại bánh mới xuất hiện. Chỉ trong một thời gian ngắn, có hàng loạt loại bánh mới ra đời, trở thành xu hướng. Nhưng người Việt không bao giờ quên bánh Việt. Thậm chí ngày nay, đã có rất nhiều những loại bánh thôn quê, dân dã, tưởng như chỉ bán hàng rong, bán ở chợ, nay đã xuất hiện tại các nhà hàng 5 sao, khách sạn danh giá. Có thể nói, những hương vị truyền thống vẫn luôn là những hương vị khó quên nhất và dễ dàng được đón nhận nhất.

Tại rất nhiều quốc gia khác, các loại bánh Việt cũng đã nổi tiếng và chinh phục được vị giác của nhiều người bởi sự tinh tế, mộc mạc và hòa quyện của các nguyên liệu. Nếu bạn đang ôm mộng kinh doanh một cửa hàng, một tiệm bánh Việt thì thật đáng mừng khi chính trong quá trình làm giàu ấy, bạn đã góp một cánh tay vào phát triển ẩm thực dân tộc. Đó là niềm tự hào khi kinh doanh những thứ gắn bó với con người mình, quốc gia mình. Trước nhu cầu lớn của khách hàng hiện nay, trước sự sống bền bỉ và trường tồn của bánh Việt, chắc chắn sẽ giúp bạn có một sự nghiệp đáng mơ ước trong tương lai.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.1 (17 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan