Bí quyết dùng sữa trong làm bánh

Sữa là một nguyên liệu rất quan trọng đối với các loại bánh. Không chỉ là một dòng chảy tuyệt vời góp phần làm nên hương vị thơm ngon cho những chiếc bánh, sữa còn rất nhiều công dụng và bí mật mà chúng ta chưa thể khám phá hết.

Hiện nay có rất nhiều loại sữa được dùng trong làm bánh, nổi bật và phổ biến nhất là sữa tươi. Nếu biết cách sử dụng loại nguyên liệu này một cách tốt nhất, chắc chắn bạn sẽ cho ra đời những sản phẩm ngon tuyệt. Dưới đây là một số bí quyết khi bạn dùng sữa trong làm bánh.

1. Nên dùng loại sữa nào?

Những loại sữa phổ biến nhất hiện nay là sữa nguyên kem, sữa đặc, sữa tươi, sữa chua, sữa không đường, có đường, sữa bột, sữa tách béo, sữa ít béo… Thậm chí, có cả loại sữa bột dùng riêng cho làm bánh. Nhưng chúng ta vẫn thường quen dùng nhất là sữa tươi bởi hương vị và tính chất phù hợp với các nguyên liệu khác trong làm bánh.

bi quyet dung sua trong lam banh

Sữa là nguyên liệu quen thuộc của nhiều loại bánh (Ảnh: internet)

Người ta chủ yếu dùng sữa nguyên kem trong làm một số loại bánh, làm sữa chua. Nếu sữa bột là loại sữa có khá nhiều chất béo thì các loại sữa ít béo, tách béo lại cực kỳ thích hợp cho những người muốn giảm cân.

Sữa đặc cũng là một trong những loại sữa được dùng rất nhiều trong làm bánh. Riêng với sữa chua thì thường được dùng để làm bánh lạnh là chủ yếu.

Tùy theo mục đích sử dụng và loại bánh khác nhau mà bạn nên có cách dùng loại sữa khác nhau. Chỉ dùng khác loại sữa cũng có thể đem đến cho bạn hương vị bánh khác nhau.

2. Định lượng và cách dùng

Sữa không phải là nguyên liệu có thể dùng theo ý thích. Bạn phải có sự tuân thủ rất cao với định lượng của sữa trong làm bánh. Những loại bánh có độ béo cao thường dùng nhiều sữa hơn. Ngược lại, đối với một số loại, nếu dùng quá nhiều nguyên liệu này có thể làm bánh bị lỏng, mất cân bằng, dễ ngán và có thể làm hỏng bánh.

Có thể dùng sữa ngay khi bạn đang trộn bột, có thể dùng khi cho vào máy xay để xay cùng một số nguyên liệu khác. Cũng có thể sữa được thêm vào phần nhân bánh. Về tác dụng, sữa giúp bánh có độ béo, tăng mùi thơm, hòa quyện các nguyên liệu, giúp cho bánh mềm hơn, ngon hơn.

sua va cac che pham tu sua

Sữa và các chế phẩm từ sữa đóng vai trò không thể thiếu trong nhiều món bánh (Ảnh: internet)

3. Những chế phẩm từ sữa

Bên cạnh việc dùng sữa, có rất nhiều chế phẩm từ sữa được dùng trong làm bánh. Những chế phẩm này thậm chí còn được sử dụng nhiều hơn và mang lại hiệu quả cao hơn. Nổi bật nhất chính là bơ, phô mai, heavy cream, light whipping cream, light cream và half and half cream… Những nguyên liệu này dùng rất nhiều trong ngành bánh, tạo nên các bước tiến vượt bậc và giúp cho những người làm bánh sáng tạo thêm được nhiều món hơn.

Đối với các chế phẩm từ sữa, bạn nên tìm hiểu cách dùng trước khi tự ý thực hiện. Về cơ bản, các chế phẩm này khó dùng hơn sữa, nếu không cẩn thận, bạn rất có thể sẽ làm món bánh của mình bị hỏng do quá nhiều bơ, phô mai, hoặc kem tươi bị tách nước…

Khá nhiều loại bánh hiện nay không thể thiếu sữa và một số chế phẩm từ sữa. Những nguyên liệu làm bánh trên góp phần quan trọng vào việc làm cho bánh ngon hơn, mềm mịn hơn và hấp dẫn hơn.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.31 (13 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan