Nguyên liệu và các bước cơ bản để làm bánh mì

Bánh mì là món ăn rất phổ biến của người Việt. Theo đà phát triển của ngành bánh và sự sáng tạo của con người, ngày nay bánh mì càng có nhiều chủng loại. Mỗi loại lại có hương vị và vẻ đặc trưng riêng góp phần làm cho loại bánh này thêm phong phú, đa dạng.

Một số loại bánh mì rất nổi tiếng hiện nay như bánh mì sandwich, bánh mì kẹp, bánh mì que, bánh mì ngọt, bánh mì chà bông… Về cơ bản, bánh mì có công thức làm khá giống nhau, vì thế nắm được một số bước sẽ giúp bạn có thể biến tấu để làm ra nhiều loại bánh khác nhau.

Về nguyên liệu làm bánh mì

Nguyên liệu chính để làm bánh mì chính là bột mì, men nở, nước ấm, muối, giấm, đường, sữa tươi, dầu ăn. Một số loại bánh mì phúc tạp hơn có thể có thêm chà bông, trứng, hải sản, xúc xích… Tùy theo loại bánh mì mà bạn chọn sẽ có thể thêm hoặc bớt một vài nguyên liệu làm bánh cho phù hợp.

Lưu ý là đối với mỗi nguyên liệu, bạn cần có cách chọn lựa và dùng cho phù hợp. Không nên dùng quá nhiều hoặc quá ít một loại nguyên liệu sẽ làm bánh mất cân bằng, từ đó có thể kém ngon hoặc dẫn đến thất bại. Đặc biệt là đối với thành phần men nở (phân biệt và cách sử dụng của các chất gây nở khi làm bánh)

các bước làm bánh mì
Những chiếc bánh mì thơm ngon, màu vàng ruộm bắt mắt sẽ là bữa sáng tuyệt vời

Các bước cơ bản để làm bánh mì

Đối với loại bánh mì phổ biến nhất, sẽ gồm những bước như sau:

Bước 1: Cho đường vào trong tô nước ấm, tiếp đó cho men nở trộn đều lên. Cho thêm các thành phần: bột, giấm, muối, dầu ăn vào một âu khác.

Bước 2: Rây mịn bột cho vào một khác. Dùng máy trộn đều hỗn hợp men và bột cho đều.
Làm nóng sữa tươi cho vào tô bột, đảo đều. Nếu bột khô có thể thêm sữa. Trộn đều lại để thành hỗn hợp.

Bước 3: Nhào bột cho thật mịn thành hỗn hợp bột mềm, bột không nhào kĩ, bánh sẽ nở không đều, kém xốp và mềm.
Cho bột vào tô bọc màng bọc thực phẩm lại, để bột nghỉ 1 tiếng.

Bước 4: Chia nhỏ bột và tạo hình. Tạo hình bánh theo ý thích, theo hình thon dài hoặc tròn đều được. Nên chia bột thành các phần bằng nhau để chín đều.

Bước 5: Cho bánh vào lò với nhiệt độ 180 độ C, nướng 20 phút. Bánh chuyển từ màu trắng sang nâu vàng thì cho ra và ăn khi còn nóng.

Trên đây là các nguyên liệu và các bước cơ bản nhất để làm bánh mì. Đối với một số loại khác, sẽ có các công thức phức tạp hơn. Tuy nhiên, từ công thức đơn giản này, bạn có thể biến tấu để làm bánh mì phù hợp với sở thích.

Học làm bánh mì không hề khó, bạn chỉ cần biết được một số mẹo nhỏ căn bản là sẽ luôn ra được những sản phẩm ưng ý, Chúc các bạn thành công để có thể làm ra những ổ bánh mì thơm ngon nhất, đẹp mắt nhất dành cho gia đình và người thân của mình!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.48 (19 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan