Cách Làm Bơ Đậu Phộng Béo Thơm Cực Đơn Giản, Ai Cũng Làm Được

Bơ đậu phộng (peanut butter) béo thơm ăn kèm với bánh mì là lựa chọn hấp dẫn với nhiều người vào bữa sáng. Cách làm bơ đậu phộng khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu) là sẽ có ngay thành phẩm bơ đậu phộng thơm ngon đúng điệu.

Đậu phộng chứa nhiều chất đạm, vitamin cùng các loại khoáng chất mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: Ngừa sỏi mật, tốt cho tim mạch… Trong ẩm thực, đậu phộng là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn thơm ngon, trong đó có bơ đậu phộng. Hiện nay, loại bơ này được bày bán nhiều trên thị trường nhưng bạn có thể tự làm bơ tại nhà với công thức làm bơ đậu phộng sau đây.

bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng béo thơm (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu làm bơ đậu phộng

  • Đậu phộng: 500 gram
  • Muối: 1/2 thìa café
  • Bột quế: 1/2 thìa café
  • Dầu đậu phộng: 2 thìa canh
  • Mật ong/đường: 2 thìa canh
  • Bột ca cao: 1 – 2 thìa canh
  • Socola hoặc 1 chút kem phết bánh mì nutella

Lưu ý: Bột cacao, bột quế, socola và kem phết bánh mì nutella là những nguyên liệu không bắt buộc có trong công thức làm bơ đậu phộng.

Cách làm bơ lạc (bơ đậu phộng) béo ngậy tại nhà

Sơ chế đậu phộng

Bắc chảo lên bếp, đổ đậu vào rang đều tay đến khi chín đều.

Nếu sử dụng lò nướng thì làm chín đậu ở 350 độc F, nướng khoảng 10 phút. Khi thấy đậu bóng dầu và chuyển sang màu vàng nhẹ thì tắt bếp.

Lưu ý: Nếu muốn ăn đậu phộng sống, bạn có thể bỏ qua bước này.

rang chín đậu phộng

Rang chín đậu phộng (Ảnh: Internet)

Làm nhuyễn đậu

Dùng tay chà xát để bỏ phần vỏ rồi cho vào máy xay. Trong quá trình xay nhuyễn đậu nhớ dùng thìa vét quanh thành máy để đậu phộng được mềm mịn đều.

Xay khoảng 1 phút thì dừng lại 1 phút để máy không bị cháy. Tiếp theo, xay đậu thêm 1 phút nữa đến khi đậu mịn và hơi quánh lại.

xay nhuyễn hỗn hợp

Quá trình xay nhuyễn hỗn hợp bơ đậu phộng (Ảnh: Internet)

Hoàn thiện thành phẩm

Lần lượt thêm muối, mật ong, dầu đậu phộng, hạt socola, bột cacao và bột quế vào đậu đã xay. Sau đó, xay hỗn hợp thêm từ 1 – 2 phút để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau thành một hỗn hợp đồng nhất là hoàn thành cách làm bơ đậu phộng.

Yêu cầu thành phẩm

Bơ đậu phộng ngon phải mịn, ướt, không có lợn cợn. Hương vị của bơ béo ngọt vừa phải, mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu.

bơ đậu phộng sánh mịn

Thành phẩm sánh mịn, hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Bơ đậu phộng ăn với gì ngon?

Bạn có thể dùng bơ kết hợp với những nguyên liệu khác để làm nhiều món ăn hấp dẫn, cuốn hút như:

  • Phết lên bánh mì cùng mứt dâu.
  • Làm nước chấm rau luộc.
  • Ăn kèm với táo hoặc lê cắt lát.
  • Chế biến các món ăn kiểu Thái với nước xốt bơ đậu phộng.
  • Kết hợp với bột yến mạch, bột quế, chuối, táo và các loại hạt để làm bữa sáng.
  • Thêm bơ đậu phộng vào sinh tố hoặc kem để tăng hàm lượng dinh dưỡng.

Những điều cần biết về bơ đậu phộng

Nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng của bơ đậu phộng

Có nơi gọi bơ đậu phộng là bơ lạc tùy theo ngôn ngữ địa phương. Là một loại bơ thực vật nên bơ đậu phộng khá lành tính, có độ béo tốt. Cách thức chủ yếu để làm ra loại bơ này là xay hoặc giã nhuyễn đậu phộng với một ít dầu và đường.

Người ta cho rằng bơ đậu phộng đã có mặt từ thế kỷ 19, do một vị bác sĩ ở Thành phố St. Louis, bang Missouri, Mỹ tạo nên. Ngày nay, bơ đậu phộng đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới nhưng phổ biến nhất là ở Bắc Mỹ, Hà Lan và Anh.

Bơ đậu phộng là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, có tỉ lệ chất béo và protein cao. Chính vì thế, đây là loại thực phẩm mang lại nhiều năng lượng cho con người.

Công dụng của bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng có lợi cho tim mạch vì những thành phần chứa trong nó. Tuy vậy, đây không phải món ăn dành cho những người tăng cân hoặc đang có chế độ ăn kiêng. Tỉ lệ lipit trong bơ đậu phộng sẽ khiến cho bạn dễ dàng lên kí. Vì thế, đối với những ai muốn giảm cân thì tốt nhất không nên dùng loại thực phẩm này.

Lượng dầu trong bơ đậu phộng giúp tăng cường vitamin E, chống oxy hóa, bổ máu cho con người.

Trong ngành bánh, bơ đậu phộng được dùng để ăn kèm hoặc chế biến thành nhiều món ngon bổ dưỡng. Người ta có thể dùng chúng trực tiếp trong các món ăn nhanh, phổ biến là salad bánh mì. Ngoài ra, nó còn là nguyên liệu quan trọng khi làm các loại bánh khác như bánh quy, bánh pizza, bánh cupcake, bánh kẹo đậu phộng…

ăn kèm bánh mì

Phết bơ đậu phộng lên bánh mì để làm bữa sáng dinh dưỡng Ảnh: Internet)

bơ đậu phộng có mùi khá đặc trưng nên bạn cần điều chỉnh liều lượng khi làm bánh. Không nên cho quá nhiều bơ vì sẽ át hết mùi vị thành phẩm. Đối với một số người bị dị ứng bơ đậu phộng, bạn cũng nên cảnh báo trước, tránh để họ không biết và vô ý dùng bánh.

Ăn bơ đậu phộng có giảm cân?

Khoa y Đại học Houston đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2016 và kết luận: Trẻ em sẽ giảm cân nếu ăn bơ đậu phộng ít nhất 1 lần/1 tuần vì món ăn này giúp:

  • No lâu.
  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất.
  • Duy trì năng lượng của cơ thể.
  • Ổng định lượng đường trong máu.
  • Chứa nhiều chất béo tốt và cần thiết.

Dấu hiệu nhận biết bơ đậu phộng bị hư

Màu sắc của bơ bị biến đổi khác so với ban đầu và xuất hiện mùi lạ là dấu hiệu bơ đậu phộng đã bị hư, không tốt cho sức khỏe và cần bỏ đi. Trường hợp có một lớp dầu nổi lên trên bề mặt bơ là hiện tượng bình thường của bơ sau một thời gian sử dụng, bạn chỉ cần dùng thìa trộn đều lên và tiếp tục sử dụng bình thường.

Cách bảo quản bơ đậu phộng được lâu

  • Cho bơ vào hũ, đậy kín nắp, sau khi dùng cần đậy nắp lại ngay, tránh để bơ tiếp xúc với không khí.
  • Để bơ ở nơi tối, mát mẻ là tốt nhất. Riêng bơ tự làm thì cần bảo quản trong tủ lạnh.
  • Bơ đậu phộng rất dễ bị tách dầu hoặc biến đổi hương vị khi để ở nhiệt độ thường nên tốt nhất là bạn cất bơ trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng được lâu.

bảo quản bơ trong hũ

Cho bơ vào hũ và đậy kín nắp sẽ giúp bơ giữ được lâu hơn (Ảnh: Internet)

Nếu thực hiện đúng theo cách làm bơ đậu phộng ở trên bạn chắc chắn sẽ có được thành phẩm thơm ngon như ý. Hãy lưu lại hướng dẫn để khi cần thì lấy ra trổ tài khéo léo nhé. Tự làm bơ ở nhà sẽ giúp bạn yên tâm hơn về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúc các bạn thành công!

Điểm: 4.29 (18 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan