Palm sugar là gì? Công dụng của palm sugar

Palm sugar là đường thốt nốt, một loại đường được sử dụng khá nhiều trong làm bánh, đặc biệt là các loại bánh Việt. Tuy nhiên để hiểu một cách cặn kẽ palm sugar là gì, công dụng của palm sugar là gì, không phải ai cũng biết được. Nếu bạn cũng đang cần tìm kiếm những thông tin này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Đường là một trong số những nguyên liệu cực kì quan trọng trong làm bánh, vì thế, nếu có thể hiểu rõ từng loại đường về tính chất, đặc trưng của chúng sẽ là nền tảng vững chắc để bạn có thể làm ra những món bánh thơm ngon, hoàn hảo. Trong các bài viết trước, chúng ta đã có dịp tìm hiểu về đường đỏ là gì, icing sugar là gì, hay granulated là gì . Ở bài viết lần này, Kate sẽ cùng các bạn tìm hiểu về palm sugar – đường thốt nốt – một loại đường không hề xa lạ, đặc biệt là với người Việt.

Palm sugar là gì

Palm sugar – loại đường đặc biệt bổ dưỡng trong các loại đường
(Ảnh: Internet)

Palm sugar là gì?

Palm sugar hay còn được gọi là đường thốt nốt là một loại đường được làm từ cây thốt nốt. Loại đường này thường có màu nâu và thường được đóng thành những bánh tròn trịa. Đây có thể được coi là loại đường đặc trưng, đặc sản của Campuchia và tỉnh An Giang nước ta. Để nói về vị của loại đường này, đường thường có vị ngọt mát khá đặc biệt cùng với mùi thơm của thốt nốt khá dễ chịu, đôi khi có lẫn một chút vị chua thanh nhẹ. Loại đường này rất giàu vitamins và khoáng chất nên được sử dụng khá nhiều trong nấu ăn và làm bánh.

Để chọn mua được loại palm sugar thơm ngon nhất, người ta thường dựa trên màu sắc của đường. Theo kinh nghiệm của Kate, không cần nhìn nhãn hiểu, khi chọn mua pal, sugar, chúng ta nên chọn loại đường có bánh to, màu càng đậm càng tốt.

Công dụng của palm sugar

Đường thốt nốt có thể sử dụng trực tiếp như một nguyên liệu tạo ngọt và một vị thuốc chữa các triệu chứng đau cổ họng, họng khô rát. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng một cục đường nhỏ khoảng 20 gram ngậm trực tiếp là cổ họng sẽ nhanh chóng được làm mát, giảm cảm giác khó chịu.

Bên cạnh đó, đường thốt nốt cũng có thể vận dụng vào nấu ăn để tăng thêm vị đậm đà cho một số món kho hoặc các món có xốt, đặc biệt là xốt me, đường thốt nốt thêm vào có thể giúp tạo ra màu sắc bắt mắt cùng với hương vị độc đáo.

Đường thốt nốt khi ăn cùng với dưa gang cắt lát bỏ hạt và ướp đá trong vòng 5 – 10 phút cũng là một món giải khát khá ngon và hợp lý, đặc biệt là trong những ngày trời oi nóng sắp tới.

Trong làm bánh, đường thốt nốt là nguyên liệu không thể thiếu của các món bánh như bánh Gang, bánh bò đường thốt nốt, bánh chuối chiên đường thốt nốt hay bánh cam, bánh còng,…

Lợi ích của palm sugar với sức khỏe

Palm sugar rất giàu vitanmin và khoáng chất, chính vì vậy mà không ít nơi đã dùng đường thốt nốt để thay thế đường cát trắng trong nấu ăn và làm bánh. Palm sugar mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, có thể điểm sơ qua một số lợi ích dưới đây:

  • Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, palm sugar cung cấp lượng khoáng chất thiết yếu cho cơ thể gấp khoảng 60 lần so với với các loại đường thông thường.
  • Giúp khôi phục sức khỏe cho hệ tiêu hóa: Palm sugar có khả năng hoạt động như một tác nhân hỗ trợ tiêu hóa cực kì hiệu quả. Khi đi vào dạ dày, loại đường này có thể kích thích các enzyme tiêu hóa hoạt động và giúp đường ruột được tẩy sạch.
  • Palm sugar là một nguồn bổ sung dinh dưỡng dồi dào: Trong palm sugar có tất nhiều chất dinh dưỡng như sắt, magie, canxi, kali hay phốt pho. Thêm loại đường này vào chế độ ăn giúp chúng ta dễ dàng được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt tốt đối với những người thiếu chất.
  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Trong palm sugar có chứa rất nhiều hợp chất carbohydrate – một hợp chất giúp kích thích cơ thể tiêu hóa. Điều này đồng nghĩa với việc khi sử dụng palm sugar, cơ thể của bạn sẽ giải phóng năng lượng nhiều hơn, giảm được cảm giác đầy bụng, no lâu.
  • Palm sugar được coi như một vị thuốc để điều trị một số bệnh thường gặp như ho, hen suyễn,… các bệnh liên quan đến đường hô hấp hay chứng đau nửa đầu.
  • Dùng palm sugar để thanh lọc cơ thể: Sử dụng đường thốt nốt có thể giúp cơ thể làm sạch đường hô hấp, hệ đường tuột, dạ dày, thực quản, phổi và giúp loại bỏ các độc tố tích tụ ra khỏi cơ thể.

Palm sugar mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Palm sugar được bán rất phổ biến, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam. Bạn có thể dễ dàng tìm mua palm sugar ở các khu chợ, siêu thị lớn, các cửa hàng tạp hóa hoặc các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh. Đường thốt nốt có giá thành tương đối dễ chịu, chỉ khoảng 70.000/kg.

Cách phân biệt đường thốt nốt thật và giả

Chính vì được bán phổ biến và được ưa chuộng vì những lợi ích tuyệt vời của mình, hiện nay đã xuấy hiện không ít nơi sản xuất đường thốt nốt giả để chuộc lợi. Vì thế mà khi mua đường thốt nốt, bạn nên cực kì cẩn thận và lưu ý các dấu hiệu nhận biết dưới đây để chọn mua được loại palm sugar tốt nhất:

Đầu tiên, palm sugar chuẩn xịn luôn có bánh đường mềm mịn, có thể dễ dàng lấy thìa hoặc dao cạo ra mà kết cấu vẫn mịn, không bị lợn cợn. Palm sugar giả thường có thể nhìn thấy các tinh thể đường lấp lánh bằng mắt thường.

Tiếp theo, đường thốt nốt đúng chuẩn luôn có mùi thơm của thốt nốt, đôi khi còn có mùi khét do quá trình ngào thủ công, đường thốt nốt giả thì không có được những đặc điểm này.

Khi cho palm sugar thật vào miệng đường thường tan rất nhanh và cho người ăn cảm giác mịn, mềm chứ không hề đọng lại những tinh thể đường viên. Đối với palm sugar giả, khi được ngậm vào miệng thường lâu tan hơn và khiến trong miệng có cảm giác lôm cộm do có các tinh thể đường viên.

Về hương vị, palm sugar thật thường có vị ngọt dịu, thanh thanh rất dễ chịu hoặc có thể lẫn thêm một chút vị chua. Palm sugar giả thường rất ngọt và không có lẫn vị chua.

Cách làm bánh bò đường thốt nốt

Chắc hẳn món bánh bò thốt nốt thơm nức mũi, ngọt ngào và béo ngậy đã từng khiến không ít người phải mê mẩn. Tiện nói về palm sugar – đường thốt nốt, Kate sẽ hướng dẫn mọi người cách làm bánh bò đường thốt nốt cực đơn giản luôn nhé!

Bánh bò thốt nốt  palm sugar

Bánh bò thốt nốt ngon bá cháy (Ảnh: Internet)

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bột gạo: 100 gram
  • Corn starch: 30 gram
  • Men dry yeast: 3 gram
  • Đường thốt nốt: 100 gram
  • Baking powder: 3 gram
  • Nước cốt dừa: 270ml
  • Một chút muối
  • Dừa non bào sợi: 1 chén nhỏ
  • Một ít mè đã rang chín

Các bước tiến hành

Bước 1: Bạn cho đường thốt nốt cùng với nước dừa vào một chiếc nồi sạch, đặt lên bếp nấu với lửa nhỏ cho tới khi đường tan và hỗn hợp hơi ấm lên thì tắt bếp.

Bước 2: Trong một chiếc âu lớn, bạn cho bột gạo, corn starch, muối, men nở, baking powder vào và trộn cho thật đều tay. Tiếp theo, trút hỗn hợp còn ấm ở bước 1 vào, dùng tay (đã mang bao tay) để nhồi bột trong khoảng 5 phút cho bột mịn hoàn toàn. Lưu ý, bạn có thể tăng thời gian nhồi bột lên nếu muốn bánh có nhiều rễ tre hơn. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín âu bột lại và ủ trong vòng 2 – 3 tiếng ở nơi nhiệt độ ấm để bột được sủi tăm lên men.

Bước 3: Sau khi ủ bột xong, lấy âu bột ra và dùng phới lồng cầm tay khuấy cho thật đều.

Bước 4: Đặt một chiếc nồi có đựng nước lớn lên bếp, nấu sôi nước sau đó đặt khuôn đã có thoa dầu vào, hấp trước trong vòng 5 phút để khuôn nóng lên. Tiếp theo bạn đổ bột vào và đậy nắp, hấp trong vòng 25 phút để bánh chín hoàn toàn, tắt bếp và lấy bánh ra khỏi khuôn.

Cuối cùng, bạn chỉ cần bày từng miếng thốt nốt ra đĩa, chan nước cốt dừa, rắc lên trên một ít dừa nạo và mè rang cho hấp dẫn hơn là hoàn thành rồi!

Với những chia sẻ về palm sugar – đường thốt nốt là gì hay các lợi ích của loại đường này, hi vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho những thắc mắc về palm sugar. Đừng quên theo dõi thêm những bài viết của Kate trên daylambanh.edu.vn nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.3 (14 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan