Tylose powder là gì? Cách sử dụng tylose powder chuẩn xác

Tylose powder là một trong những nguyên liệu phụ gia được sử dụng nhiều trong tạo hình fondant hoặc gumpaste để trang trí bánh. Đây cũng là loại nguyên liệu Kate dùng khá nhiều trong quá trình làm bánh của mình. Tuy nhiên, khá bất ngờ là khi tìm thông tin về tylose powder trên internet thì lại không có bài viết nào cụ thể, đặc biệt là các bài viết tiếng Việt. Chính vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời tylose powder là gì, cách sử dụng loại bột này thì chúc mừng, bạn đã tìm đúng nơi rồi!

Mỗi đầu bếp khi theo đuổi nghề nghiệp này chắc hẳn đều có cho mình một bí quyết để biến mọi thứ phức tạp trở nên dễ dàng hơn. Đối với một đầu bếp bánh, có lẽ Tylose powder là một bí quyết như vậy, một loại bột giúp việc tạo hình fondant để có một chiếc bánh thơm ngon trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Nếu bạn mới bắt đầu thử sức mình với nghệ thuật trang trí bánh, chắc hẳn cũng không ít lần nhầm lẫn giữa fondant và gumpaste, và cũng không biết được Tylose powder là gì mà lại có mặt ở đây. Nếu bạn đang có những thắc mắc như thế thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây!

tylose powder là gì

Tylosr powder – nguyên liệu được sử dụng để trang trí bánh
(Ảnh: Internet)

Để định nghĩa về tylose powder, trước tiên, chúng ta nên hiểu rõ về 2 vật liệu trang trí bánh phổ biến là fondant và gumpatse:

Theo cách phân biệt một cách đơn giản nhất dựa trên kinh nghiệm của mình thì fondant là một loại vật liệu làm bánh có tính chất khá mềm và mau khô, chính vì vậy, thường được dùng cho phủ bánh và trang trí đơn giản bên ngoài. Còn gumpaste là gì ? Tính chất cũng tương tự với fondant nhưng lại có được độ dẻo dai tốt hơn, chúng có thể được cán thật mỏng ra và mau khô nên có thể dễ dàng được sử dụng để tạo hình hoa, nặn thú hoặc các chi tiết trang trí bánh phức tạp khác. Và tylose powder là nguyên liệu để làm ra gumpaste, và cũng là nguyên liệu để thêm vào fondant, giúp fondant biến đổi thành một phiên bản khác của gumpaste, trở nên dẻo dai và dễ sử dụng hơn.

Khái niệm Tylose Powder là gì?

Tylose powder hay còn gọi là bột tylopur là một loại bột mịn được yêu thích và sử dụng nhiều trong việc tạo mẫu và trang trí bánh. Đây là một loại bột được dùng làm nguyên liệu của các vật liệu trang trí phổ biến như fondant hay gumpaste.

Thông thường, fondant hay gumpaste thường có giá bán khá cao trên thị trường. Thế nhưng giá thành của bột tylose khá rẻ, bạn hoàn toàn có thể tự làm gumpaste với những nguyên liệu được chuẩn bị sẵn và tylose mua được.

Bạn có thể tìm mua được bột tylose cực kì dễ dàng trên thị trường hiện nay tại các cửa hàng bán nguyên vật liệu làm bánh. Một địa chỉ mua bột tylose tại TP.HCM mà Kate thường tìm đến và các bạn có thể tham khảo là cửa hàng DVP Market, số 295B, Hai Bà Trưng, phường 5, quận 3. Tại đây, bạn không chỉ tìm mua được bột tylose mà còn có thể mua được nhiều dụng cụ và nguyên liệu làm bánh chất lượng với giá thành cực kì hợp lý. Kate thường mua loại bột tylose có giá khoảng 200.000/hộp 55 gram. Với 1 hộp này, bạn có thể sử dụng được rất nhiều lần đấy nhé!

Cách sử dụng tylose chuẩn xác

Làm gumpaste từ fondant để dễ sử dụng

Bạn chỉ cần rắc 2 – 3 thìa canh (khoảng 20 gram) bột tylose vào 1 pound fondant. Lưu ý để có được liều lượng tylose powder hợp lý, bạn cần chú ý đến độ ẩm trong không khí, nếu nơi bạn ở có độ ẩm cao thì cần sử dụng 3 thìa canh, còn nếu ở nơi có độ ẩm thấp thì chỉ cần 2 thìa canh là đủ. Sau đó, bạn trộn đều hỗn hợp cho tới khi bạn cảm thấy hòa quyện và đạt được độ dẻo dai như ý muốn thì dừng lại, quá trình này có thể mất từ 2 – 3 phút. Đặt hỗn hợp này vào hộp kín và bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 24 giờ để đạt được cấu trúc hoàn hảo nhất và có thể sử dụng như gumpaste.

cách dùng tylose powder

Có thể dùng tylose powder thêm vào fondant để tạo thành gumpaste trang trí bánh (Ảnh: Internet)

Làm Edible Paint (một loại màu trang trí an toàn và ăn được)

Bạn trộn 1 thìa café tylose powder với 4 thìa canh nước sôi cùng với 4 thìa canh bột mì (hoặc bột bắp). Sau đó, trộn hỗn hợp này thật đều tay để bột chín và có được độ đồng nhất như một chất gel, lỏng nhưng không bị chảy. Thêm màu thực phẩm mà bạn yêu thích vào, trộn cho hòa quyện là có thể sử dụng được.

Làm flower paste

Đầu tiên, bạn tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng (trong công thức này chúng ta chỉ sử dụng lòng trắng). Dùng phới lồng cầm tay đánh trứng ở nhiệt độ phòng cho tới khi trứng nổi các bọt khí to, thêm icing sugar vào và đánh cho tới khi bạn nhấc phới lồng lên, lòng trắng bông mềm đủ để tạo thành chóp nhưng hơi cong xuống. Tỷ lệ lý tưởng để làm là 1 quả trứng : 1 chén đường bột. Thêm tylose powder vào, với công thức này, bạn cần thìa canh bột tylose để hỗn hợp đông lại nhanh chóng. Lúc này, bạn cho thêm 1 thìa icing sugar và trộn cho tới khi hỗn hợp mềm dẻo và không còn dính tay nữa. Khi tạo hình hoa, bạn cho một chút dầu thực vật vào lòng bàn tay, thoa đều rồi mới thao tác nặn hoa mà bạn yêu thích. Sau khi nặn xong, bạn giữ trong vòng 2 – 3 phút cho hoa đinh hình rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 24 giờ, sau đó sử dụng để trang trí.

Tự làm gumpaste tại nhà với các nguyên liệu và bột tylose

Cũng với công thức làm flower paste ở trên (với trứng, đường bột và bột tylose), bạn có thể tự làm gumpaste tại nhà mà không cần phải đi mua với giá thành đắt đỏ. Sau khi làm xong, bạn lưu ý để hỗn hợp bột trong túi zip hoặc hộp nhựa kín, hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín, để trong ngăn mát trong vòng 1 ngày rồi mới có thể sử dụng một cách tốt nhất.

Với bột tylose, bạn hoàn toàn có thể thỏa thích sáng tạo các cách trang trí bánh theo ý thích của mình. Đối với một người mới bắt đầu tập tành trang trí bánh bằng các vật liệu như fondant hay gumpaste thì việc có thể hiểu rõ về tylose và các công dụng của chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm không ít chi phí để mua các vật liệu có sẵn đấy nhé!

Hy vọng, với những chia sẻ về tylose trong bài viết này của Kate, bạn đã có thể hiểu thêm về loại bột này và sử dụng chúng một cách hiệu quả. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Kate về các nguyên liệu làm bánh để trang bị thêm kiến thức làm bánh nhé! Chúc bạn thành công!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.49 (18 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan