Dạy trẻ làm bánh để học cách yêu thương gia đình

Đừng nghĩ rằng việc cho trẻ vào bếp hoặc làm bánh là không cần thiết hay quá nguy hiểm, nếu biết dạy trẻ đúng cách, việc này sẽ giúp bé biết cách yêu thương và quan tâm đến gia đình nhiều hơn.

Trong giai đoạn phát triển của trẻ, việc bố mẹ chọn cách dạy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách của bé sau này. Bạn đã từng nghĩ đến việc dẫn con vào bếp để cùng mình làm những mẻ bánh ngọt ngào? Cho con làm quen với bột, đường, bơ, vani và những chiếc bánh thơm phức khi vừa ra khỏi lò? Tưởng như đó chỉ là những việc nhà mà người lớn phải đảm nhận, nhưng nếu có thể dạy bé làm bánh ngay từ khi còn nhỏ, điều đó chắc hẳn sẽ là cách giúp bé trở thành một người biết quan tâm và yêu thương những người xung quanh mình.

Dạy trẻ học làm bánh

Dạy trẻ học làm bánh cũng là dạy trẻ yêu thương và trân trọng gia đình

Vì sao nên dạy trẻ làm bánh?

Thưởng thức một chiếc bánh thơm ngon chính là cảm giác dễ chịu và ngọt ngào nhất. Và việc có thể tự tay làm ra món bánh đó cũng sẽ khiến người ta vui vẻ và hạnh phúc hơn hẳn. Đặc biệt là đối với các bé, tâm hồn non nớt chắc hẳn sẽ vui sướng biết bao khi có thể tự mình tham gia vào công việc làm bánh và nhận được lời khen của mọi người. Học làm bánh cũng sẽ rèn luyện cho trẻ sự bình tĩnh, kiên trì trong cách ứng xử, đây sẽ là mấu chốt để tạo nên một nhân cách tốt cho bé về sau.

Dạy trẻ học cách yêu thương qua các lớp học làm bánh

Dạy trẻ học cách yêu thương qua các lớp học làm bánh

Không chỉ vậy, một đứa trẻ yêu thích vào bếp làm bánh sẽ có xu hướng gắn bó và quan tâm đến gia đình mình nhiều hơn. Học làm bánh sẽ cho trẻ cảm giác được chăm sóc và trân trọng những khoảnh khắc cùng nhau thưởng thức thành quả của mình. Hơn nữa, khi trẻ được vào bếp cùng làm bánh với bố mẹ, mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình sẽ càng được thắt chặt, điều này sẽ giúp trẻ ý thức được vị trí quan trọng của mình trong gia đình và ngược lại, vị trí của gia đình trong suy nghĩ của trẻ cũng sẽ trở nên có sức nặng hơn.

Chưa kể, dạy trẻ học làm bánh cũng là cách giúp bé phát triển nhiều kỹ năng mềm cần thiết như: kích thích khả năng sáng tạo thông qua việc để bé tự chọn nguyên vật liệu, tự tay trang trí bánh; rèn luyện tính kiên nhẫn từ việc nhào bột, tạo hình, chờ đợi mẻ bánh ra lò,…Đặc biệt hơn nữa thông qua việc dạy trẻ làm bánh, biết đâu bạn có thể khám phá ra những khả năng hoặc năng khiếu làm bánh, nấu nướng tiềm ẩn của bé.

Dạy trẻ cách tự chăm sóc bản thân thông qua thức ăn và tạo dựng cho trẻ những thói quen tốt cho sức khoẻ tự việc nấu nướng và làm bánh an toàn tại nhà là những điều quý giá mà cha mẹ nên làm đối với trẻ khi cho trẻ cùng tham gia vào công việc nấu nướng của mình.

Vậy nên cho trẻ bắt đầu học làm bánh từ thời điểm nào? Sẽ khá bất ngờ khi câu trả lời chính là ngay từ lúc khi trẻ bước vào giai đoạn học mẫu giáo, bạn đã có thể cho bé tiếp xúc với công việc làm bánh. Chỉ cần cho bé tập những công việc đơn giản và nhẹ nhàng nhất như trộn các loại bột khô, nặn bánh theo hình thù mà bé thích, những công việc này sẽ giúp bé thích thú và thỏa sức sáng tạo của mình.

Một số chú ý khi dạy trẻ làm bánh

Trẻ em thường rất hiếu động, nhất là khi được tiếp xúc với những thứ mới lạ. Chính vì thế khi cho trẻ vào bếp làm bánh, bố mẹ cần lưu ý tránh cho các bé tiếp xúc với những dụng cụ nguy hiểm như dao, kéo hoặc để bé ở gần lò nướng, bếp đun. Hãy cho bé một khoảng không gian an toàn riêng để tự do khám phá và thỏa chí tò mò của mình mà không phải lo bé sẽ phải gặp nguy hiểm.

Hơn nữa, trẻ em thường có thói quen đưa tất cả những thứ mà mình tiếp xúc vào miệng, vậy nên ba mẹ cần đặc biệt để mắt đến bé, không để bé tiếp xúc với những nguyên liệu không an toàn khi ăn sống như men làm bánh, màu thực phẩm,…

Hãy cho trẻ làm bánh

Hãy cho trẻ một không gian an toàn để thỏa thích khám phá công việc thú vị này

Hãy nhớ dạy trẻ vệ sinh tay thật sạch sẽ khi nấu ăn, việc này sẽ tạo cho bé một thói quen tốt về sau này. Không chỉ vậy, tay bé thường tiếp xúc với rất nhiều thứ, việc rửa tay sạch sẽ trước khi bắt đầu làm bánh sẽ giúp mẻ bánh của chúng ta an toàn hơn cho tiêu hóa của cả bé và gia đình.

Một khi quyết định dạy trẻ làm bánh, chắc chắn việc làm bánh của bạn sẽ trở nên rối ren và bận rộn hơn. Thế nhưng khoảnh khắc ngắm nhìn con vui vẻ với những khám phá mới, dạy con từng bước một để có thể làm ra những chiếc bánh thơm ngon sẽ giúp bạn hạnh phúc và vui vẻ hơn nhiều.

Nếu bạn cũng có con nhỏ, hãy thử cho con vào bếp học làm bánh để có thể giúp bé gắn bó và yêu thương gia đình nhiều hơn nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.3 (18 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan