Khi niềm đam mê không phân biệt tuổi tác!

Những người trẻ thời nay, không có quá nhiều thời gian dành cho bếp núc gia đình. Họ có thể bận bịu với những chuyến đi rã rời, bận rời khỏi nhà để làm việc kiếm tiền, bận đủ thứ mà tuổi trẻ khát khao khám phá. Thế nhưng khi thèm một bữa ăn ngon, họ tìm đến bà và mẹ.

Hơn 20 năm trước chúng ta thấy bà, thấy mẹ nấu ăn, làm bánh trong cái chái bếp quyện khói nồng. Ngày nay có rất nhiều những bà, những mẹ đi học nấu ăn, làm bánh. Lúc ấy, ta mới nhận ra, đam mê nơi góc bếp là thứ mãi mãi không rời họ. Dù ở tuổi tác nào, cũng thật sự không còn quan trọng nữa.

khi đam mê không phân biệt tuổi tác

Khi niềm đam mê làm bánh không phân biệt tuổi tác

J.R.R. Tolkien  từng nói: “Nếu có càng nhiều người trong chúng ta coi trọng thức ăn, những lời chúc tụng và các bài hát hơn là tích trữ vàng, thế giới này hẳn đã vui vẻ hơn nhiều.” Dám cược rằng, những người phụ nữ trung niên trong gia đình mới thấu hiểu điều này hơn bất kỳ ai. Người ta nói rằng phụ nữ là người giữ lửa trong gia đình, vậy nếu ví cuộc đời này là một kỳ thế vận hội Olympic thì chính các bà, các mẹ sẽ là người cầm ngọn đuốc vinh dự khởi màn cho mọi điều tốt đẹp.

Ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ đi học làm bánh để học nghề, làm giàu, kinh doanh, để nấu ăn cho gia đình, nâng cao tay nghề nội trợ… Nhưng sẽ không quá lạ khi bạn thấy các cô, các bác đã luống tuổi từ từ nhào bột, chậm rãi làm nhân. Các cô, các bác không còn nhanh nhẹn như hàng trăm bạn trẻ trong lớp, họ chỉ có sự cần mẫn, nhẹ nhàng mà thời gian khắc lên đôi tay đồi mồi. Và có lẽ vì là người đã kinh qua nhiều chuyện trong đời, nên món ăn, món bánh họ làm ra cũng tỉ mỉ hơn, cẩn trọng hơn. Điều mà rất nhiều người trẻ chưa thể làm được. Những giảng viên nhiều năm trong nghề thậm chí còn phải thốt lên trước sự tỉ mỉ mà những bác học viên có tuổi thực hiện.

Một học viên lớn tuổi theo học làm bánh

Một học viên lớn tuổi theo học làm bánh tại trường dạy làm bánh HNAAu

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến đam mê với nghề làm bánh, nghề nấu ăn. Với người trẻ, đó là khao khát khám phá, trải nghiệm, làm giàu. Còn đối với người trung niên, họ dường như chỉ cần có niềm vui trong cuộc sống, có thể học hỏi thêm mỗi ngày. Đó là niềm vui của một người phụ nữ đã có nhiều năm đứng từ căn bếp này đến căn bếp khác. Đó là niềm vui trao cho con cháu, người thân mình một món ăn ngon. Những niềm vui nhỏ nhặt ấy bỗng nhiên làm cho họ trở nên an yên, hạnh phúc.

Họ cũng tò mò muốn biết bánh Âu, bánh Nhật thì khác gì với bánh cam, bánh ít, bánh giò … Những người lớn tuổi đi học, đa phần không đặt nặng chuyện kinh doanh, kiếm tiền. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng, hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống mới là thứ tài sản giá trị nhất.

Có rất nhiều người tuổi ngoài tứ tuần đi học làm bánh, nấu ăn. Một số khác được con cái khuyến khích đi học. Thật vui khi có thể gặp các cô, các bác trong lớp, nghe họ kể về cách nấu ngày xưa, nhìn cách họ nhẹ nhàng làm. Có rất nhiều bạn trẻ đã rủ mẹ, rủ bà đi học làm bánh chung, hoặc tự mua một khóa học dành tặng họ. Phụ nữ vốn đã yêu căn bếp, giờ đây lại càng yêu hơn khi có thể cập nhật kiến thức nội trợ cho mình.

Bác Minh – một học viên đang theo học làm bánh tại Hướng Nghiệp Á Âu chia sẻ: “Con gái bác đăng ký cho bác đi học làm bánh cho vui. Ban đầu bác chỉ nghĩ việc đi học chỉ để giải trí, tận dụng thời gian nhàn rỗi một cách có ý nghĩa. Đâu có ngờ lại vui đến như vậy. Trong lớp tụi nhỏ đi học rất đông nhưng bầu bác làm lớp trưởng, lại giúp đỡ bác rất nhiều. Bác đã cảm thấy như mình đang được làm bánh cùng con cháu mình vậy”.

người lớn tuổi khi đi học làm bánh

Niềm vui của những người lớn tuổi khi đi học làm bánh đơn giản là vừa làm điều mình thích vừa có thể làm ra những món bánh thơm ngon cho con cháu thưởng thức.

Ngày nay, phụ nữ trung niên ở nhà khá nhiều. Ngoài các công việc giúp đỡ gia đình, họ ít có thời gian dành cho bản thân. Có thể tham gia một lớp học nấu ăn, làm bánh không những tạo cho họ cơ hội ra ngoài tiếp xúc nhiều hơn, lại có thể phát huy thế mạnh của họ. Những món ăn mà họ dành cho cả nhà cũng trở nên đổi mới, bản thân các mẹ, các bà, các cô cũng có thể nấu nướng như một cách rèn luyện trí lực.

Bạn Hoàng Anh (25 tuổi, quận Tân Phú) cho biết: “Mẹ mình rất thích nấu nướng, mà hầu như phụ nữ ai cũng vậy cả. Mình để mẹ đi học, vừa là để mẹ có niềm vui trong cuộc sống, lại thấy mẹ khỏe mạnh, hạnh phúc hơn mỗi ngày. Người trung niên họ thích chăm sóc gia đình lắm. Nên mẹ mình học được món gì, bánh gì cũng về làm cho cả nhà thưởng thức. Mình thấy từ khi mẹ đi học, mẹ cởi mở hơn rất nhiều. Trước kia thì chỉ ở nhà nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc cháu. Chính vì thế mà mẹ đã không có cơ hội thể hiện đam mê học hỏi nấu ăn. Giờ mình mới biết, mẹ mình mê nấu nướng và thích mọi người ăn ngon đến thế nào”.

Việc các bà, các mẹ, các cô đi học nấu ăn, làm bánh ngày nay đã không còn là chuyện lạ. Với họ, dù còn trẻ hay không thì đam mê cũng sẽ giúp họ làm ra những món ngon tròn vẹn nhất. Tuổi tác thật sự không còn là rào cản để họ có làm những gì mình thích.

Ngày bé, chúng ta có thể thấy các bà, các mẹ phải cặm cụi trong căn bếp lò, nhanh nhẹn làm mọi thứ cho kịp giờ cơm. Những bữa cơm khói lam chiều vì thế mà trở nên thi vị. Còn ngày nay, chúng ta có thể thấy họ mang tạp dề trắng, thắt khăn quàng cổ, đội mũ đầu bếp, đứng chuẩn bị nguyên liệu nấu nướng và làm bánh – không khác gì những đầu bếp tại gia lành nghề, chuyên nghiệp nhất. Họ đã trầm mặc mang bóng dáng hiền lành, bền bỉ của người giữ lửa để đi qua hơn nửa đời người, giờ lại tiếp tục truyền lửa trong mỗi bữa ăn.

Bởi niềm đam mê đâu phân biệt tuổi tác!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.6 (19 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan