32.000 học sinh trượt trường công, đâu là hướng đi tương lai?

32.000 học sinh thi trượt kỳ thi lớp 10 THPT công lập không phải là cột mốc để đặt dấu chấm hết như nhiều người vẫn lầm tưởng. Có rất nhiều hướng đi tương lai và định hướng nghề nghiệp để các bậc phụ huynh và các em chọn lựa, giữa “trăm phương nghìn kế” đâu sẽ là hướng đi đúng cho các em?

Rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng về kết quả thi trượt trường công của các em học sinh trong kỳ thi lớp 10 THPT công lập năm nay. Nếu trượt trường công, các em chỉ mới 15 tuổi thì đâu sẽ là hướng đi tương lai và là môi trường phù hợp để các em phát triển? Thế nhưng, trên thực tế nếu không đậu vào lớp 10 công lập, các em học sinh còn có rất nhiều con đường khác để định hướng tương lai cho mình.

Đâu là hướng đi tương lai

Rớt lớp 10 THPT – Đâu là hướng đi tương lai? (Ảnh: Internet)

Một số hướng đi như: học tập tại trường THPT dân lập, trung tâm giáo dục dạy nghề – giáo dục thường xuyên, học các trường trung cấp chuyên nghiệp hay thậm chí có rất nhiều ngành nghề mới mở ra cho các em cơ hội việc làm và mức thu nhập ổn định trong tương lai. Dưới đây là một số định hướng giúp các em có thể lựa chọn.

Chọn học tại các trường THPT dân lập

Quan niệm trượt trường công mới học trường tư hiện nay đã là tư tưởng lỗi thời, không chuẩn xác. Các trường dân lập đã và đang nâng cao chất lượng giảng dạy và chất lượng đào tạo đầu ra. Hiện nay trên địa bàn cả nước có rất nhiều trường THPT dân lập được xây dựng với hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng và chất lượng giảng dạy rất tốt. Do đó, nếu thi trượt trường công các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể cho các em lựa chọn học trường dân lập.

Chọn học trường trung cấp chuyên nghiệp

Học trường trung cấp chuyên nghiệp

Học trường trung cấp chuyên nghiệp là phương án được nhiều học sinh chọn lựa (Ảnh: internet)

Vừa tốt nghiệp phổ thông vừa tốt nghiệp trung cấp là một trong những lựa chọn của các thí sinh có nguyện vọng học nghề tại trường trung cấp chuyên nghiệp. Theo học chương trình này, các em học sinh có cơ hội được nhận bằng tốt nghiệp THPT giống như các bạn đồng trang lứa theo học hệ THPT công lập và dân lập, đồng thời có thêm tấm bằng nghề và được xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng ngay sau khi tốt nghiệp. Đây là một trong những cơ hội và phương án hiệu quả cho học sinh trượt tốt nghiệp THPT.

Chọn học nghề

Hiện nay, nước ta đang trong tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, chính vì vậy mà xu hướng học nghề ngày một tăng cao hơn. Có rất nhiều ngành nghề mới hiện nay mở ra cho các em cơ hội nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập cao mà không đòi hỏi quá nhiều về bằng cấp. Theo đó, các ngành nghề về: nấu ăn, làm bánh, pha chế, quản trị khách sạn – nhà hàng… đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Đặc biệt là đối với nghề làm bánh, đây là ngành nghề mới mang đến rất nhiều cơ hội việc làm và mức thu nhập từ 4 – 20 triệu đồng/tháng với nhiều cơ hội thăng tiến cao.

ngành nghề xu hướng hot

Học làm bánh, nấu ăn, pha chế là những ngành nghề xu hướng hot hiện nay

Xét về yếu tố thời gian một em học sinh phải mất đến 3 năm học cấp 3 và 4 năm học đại học để có được tấm bằng. Trong khi đó, nếu học nghề các em chỉ mất từ 3 – 6 tháng là hoàn thành chương trình học và có trong tay kiến thức – kỹ năng nghề để tự tin ứng tuyển vào các nhà hàng, khách sạn cao cấp. Hơn nữa, với khóa học nghề không đòi hỏi quá nhiều lý thuyết như những chuyên ngành đại học, các em sẽ được thực hành hơn 90% thời lượng học và nhanh chóng nắm vững tay nghề hơn. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp và nhà tuyển dụng ưu tiên lựa chọn học viên học nghề lành nghề với mức lương hấp dẫn ngay từ khi các em còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Trên đây là gợi ý hướng đi tương lai dành cho các em học sinh trượt kỳ thi lớp 10 THPT, hi vọng các bậc phụ huynh và các em sẽ có định hướng phù hợp và lựa chọn hướng đi đúng nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.1 (15 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan