Shortening là gì? Cách đánh shortening và tập bắt bông kem

Việc trang trí bánh kem từ bắt đầu vốn sử  dụng kem được đánh bằng whipping cream, thế nhưng gần đây đã được thay thế bằng xu hướng mới là kem bơ hoặc kem shortening.

Giai đoạn gần đây, thị trường bánh kem nổi lên xu hướng trang trí bằng kem bơ với màu sắc bắt mắt và việc bảo quản chiếm nhiềm ưu thế so với loại kem whipping cream trước đây. Chính vì vậy mà những chiếc bánh kem được trang trí bằng kem bơ nhanh chóng được nhiều người yêu thích và lựa chọn cho những dịp đặc biệt của chính mình hoặc làm quà tặng cho người thân.

Tuy nhiên, giá thành của một chiếc bánh kem bơ lại không hề rẻ. Vậy nên, nhiều người đã tìm ra một phương pháp khác có giá thành rẻ hơn rất nhiều những vẫn có được những ưu điểm của kem bơ. Đó chính là sử dụng kem shortening. Shortening hay còn gọi là mỡ trừu shortening là một nguyên liệu khá phổ biến và quen thuộc trong ngành bánh. Bài viết dưới đây nêu ra công thức đánh shortening “chuẩn không cần chỉnh” và hướng dẫn tập bắt bông kem cho những người mới bắt đầu học làm bánh kem

Trang trí bánh bằng kem shortening

 Trang trí bánh bằng kem shortening

Shortening là gì?

Để đánh được một phần kem shortening, trước tiên bạn cần hiểu rõ shortening là gì? Shortening là dạng rắn của một loại chất béo được sản xuất ra từ các loại dầu thực vật như đậu tương hoặc dầu hạt bông,… Shortening còn được gọi là mỡ trừu, để có được phần shortening đạt chuẩn, người ta sẽ phải qua quá trình hydro hóa các acid béo. Loại chất béo này sẽ đóng rắn ở nhiệt độ phòng và có nhiệt độ nóng chảy cực kì cao. Bề ngoài, shortening không khác gì những chất béo khác, đều có màu trắng đục, xốp với bề mặt bóng và có  độ dẻo nhất định, liền, không bị nứt. Khi nóng chảy, shortening sẽ có dạng lỏng trong suốt, ngả màu vàng nhạt và mang hương vị đặc trưng của nguyên liệu ban đầu làm lên nó. Do những ưu thế về kết cấu của mình, shortening được vận dụng rất nhiều trong làm bánh, đặc biệt, có thể đánh bông thành kem shortening để trang trí một số loại bánh. 

Shortening mỡ trừu

Shortening có tính dẻo màu trắng đục

Cách đánh shortening:

Nguyên liệu

Đường xay mịn: 900gr
Shortening: 400gr
Nước: 80nl
Muối: ¼ – ½ muỗng café
Vani: ½ muỗng café

Cách làm

Bạn lấy ra ¼ lượng shortening, trộn đều với đường, nước, muối và vani đã chuẩn bị từ trước. Trộn tới khi tất cả các nguyên liệu hoàn toàn hòa quyện vào nhau.
Cho phần shortening còn lại trộn với hỗn hợp ở bước đầu. Dùng máy đánh trứng đánh với tốc độ nhỏ nhất cho tới khi bông lên. Giai đoạn này thường tốn từ 5-7 phút. Cần lưu ý vét kỹ thành thau cho phần kem được đều.
Tiếp tục để máy đánh trứng ở tốc độ trung bình, đánh thêm 2 phút nữa là hoàn thành.

Hướng dẫn bắt bông kem:

Muốn có phần bông kem, đầu tiên bạn phải học được cách pha màu. Tips nhỏ cho bạn là nên cho một chút màu vào kem trắng và trộn đều, nếu chưa vừa ý với độ đậm mới cho thêm màu và tiếp tục trộn. Để kem có màu sặc đẹp, bạn nên sử dụng màu pastel cho hầu hết các loại kem. Một số loại bông kem dễ làm cho người bắt đầu:

  • Hoa hồng: Để bắt bông hồng, bạn nên chia thành 4 tầng rõ ràng để dễ dàng tạo hình. Ở tầng 1 hãy dùng 3 lớp để làm nền, xoay dù theo chiều kim đồng hồ để tạo thành những vòng tròn khép kín. Tầng thứ 2, bắt 3 cánh xung quanh 3 lớp ở bước 1. Đến tầng thứ 3, bắt thêm 5 cánh bao ngoài 3 cánh đã bắt ở tầng 2. Và cuối cùng tầng 4 bắt 7 cánh sao cho bao hết phần cánh đã bắt trước đó. Phần lá bạn bóp mạnh kem để phần cuống lá có độ dún, sau đó nhẹ tay ở phần đầu lá để tạo chóp.

 bắt bông kem bằng hoa hồngHoa hồng là một trong những bông kem đơn giản cho người mới bắt đầu

  • Bắt bông kem hàng rào, đan giỏ. Để bắt được bông kem này, bạn phải sử dụng loại đui bắt kem dành riêng cho kiểu trang trí này. Bước đầu tiên, bạn nên phủ một lớp kem mỏng lên toàn bộ mặt bánh, cách này sẽ giúp che kín bánh cũng như khiến lớp kem trang trí bắt tốt hơn. Đầu tiên bạn bắt một đường dọc suốt chiều dài bánh, sau đó tiếp tục bắt những đường ngang thưa đều vắt qua đường dọc vừa bắt. Tiếp tục bắt tiếp một đường dọc đè lên mép đường ngang đã bắt theo kiểu caro. Bắt tiếp những đường ngang từ các mắt trống vừa tạo ra trước đó. Lặp lại thao tác cho tới khi kem trang trí phủ kín mặt bánh.
     

Cách trang trí bánh kem khá đơn giảnCách trang trí này khá đơn giản nhưng không kém phần “lung linh”

  • Bắt hoa thị: Để bắt được hoa thị, bạn nên chọn đui sao 8 hoặc 10 cánh, để đui cách mặt bánh 0,2cm, bóp nhẹ tay để kem ra hình hoa thị tròn sau đó dùng động tác dứt khoát để nhắc đui sao lên. Bạn có thể dùng hoa thị phủ kín mặt bánh để trang trí, hoặc rải đều ở viền bánh và trang trí thêm cùng trái cây hoặc chocolate.

 Bông kem hoa thị Bông kem hoa thị có thể trang trí mặt bánh hoặc viền bánh

  • Lưu ý nhỏ: Trước khi bắt bông kem, bạn nhớ bắt thử và bỏ đi phần kem đầu rồi mới bắt tay vào bắt kem trang trí cho bánh.

Trên đây đều là những kiến thức cơ bản cho những người mới bắt đầu vào nghề. Nếu thực sự có đam mê với bánh kem, bạn sẽ cần nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để tìm hiểu và học hỏi thêm nhiều kiến thức hơn nữa. Ngoài ra, để có thể hiểu hơn về bánh kem, bạn cũng có thể lựa chọn đăng ký một khóa học tại một cơ sở hay trường học dạy làm bánh uy tín nào đó.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.2 (10 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan