Học nghề dễ có việc làm hơn học đại học?

Theo ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, tỷ lệ học sinh chọn chỉ thi tốt nghiệp ngày càng cao thể hiện giới trẻ hiện nay đã có sự thay đổi trong tư duy hướng nghiệp. Thực tiễn đã cho thấy, học nghề dễ có việc làm và thậm chí là có thu nhập cao hơn học đại học. (Theo báo Tiên Phong).

Học nghề có thu nhập cao hơn

Học nghề dễ có việc làm và thậm chí là có thu nhập cao hơn khi ra trường so với học đại học.

Học nghề – xu hướng mới của giới trẻ hiện nay

Tỷ lệ học sinh chọn học nghề cao là xu hướng thể hiện rất rõ việc nhận thực nghề nghiệp đang dần thay đổi. Các bạn trẻ hiện nay đã không còn suy nghĩ nhất định phải học cao đẳng đại học bằng mọi giá nữa, mà thay vào đó là có những định hướng khác phù hợp với bản thân và thực tiễn xã hội hơn.

Theo thống kê của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trên toàn quốc có tới 70% số lượng học viên và sinh viên học nghề ra trường có ngay việc làm. Thậm chí trong đó có những nghề và những trường đảm bảo 100% có việc làm. Một số ngành hot đang thiếu nhân lực trầm trọng như Nghề làm bánh, Pha chế, Đầu Bếp,…doanh nghiệp còn vào tuyển dụng học viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Theo ông Sâm, học nghề ngày càng có nhiều lợi thế bởi thị phần việc làm cho những học viên học nghề ngày càng cao. Các doanh nghiệp đang tăng cường sử dụng công nghệ quản lý và sản xuất hiện đại, do đó lực lượng lao động gián tiếp chỉ chiếm tỉ lệ từ 5-6%, lực lượng còn lại là lao động đã qua đào tạo nghề. Bên cạnh đó, việc hội nhập ASEAN là điều kiện tốt cho những người được đào tạo nghề có cơ hội làm việc tại nhiều quốc gia khác với mức lương hấp dẫn lên đến vài nghìn đô la/ tháng.

Ông Sâm cũng cho rằng, các bạn trẻ học nghề sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí học tập, khi đã thạo nghề, các em có nhiều con đường để lập nghiệp. Ví dụ, các bạn học nghề làm bánh có thể xin việc làm trong nhiều nhà hàng, khách sạn, tiệm bánh cao cấp hay các doanh nghiệp chế biến thực phẩm với lộ trình thăng tiến rộng mở. Nếu không đi làm, các bạn có thể ra mở tiệm bánh để kinh doanh riêng. Nếu muốn nâng cao tay nghề, có thể tham gia tiếp các lớp dạy làm bánh nâng cao,…

học viên tốt nghiệp hướng nghiệp á âu

Số liệu từ Hướng Nghiệp Á Âu cho biết, học viên tốt nghiệp nghề làm bánh tại trường có 90% cơ hội tìm được việc làm.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thông tin thêm, những năm gần đây hệ thống các trường đào tạo nghề đã được nâng cấp mới. Nhiều trường dạy nghề ẩm thực được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, giáo trình đạt chuẩn cùng đội ngũ giảng viên chất lượng. Chương trình đào tạo nghề ngắn hạn, thực hành nhiều cũng giúp các em tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nhanh chóng thành thạo tay nghề để đi làm sớm so với các bạn học CĐ, ĐH. Cùng với chính sách liên kết với các doanh nghiệp, học viên sau khi ra trường có đầy đủ kỹ năng và chuyên môn dễ dàng xin được việc làm, nhanh thích ứng công việc và nâng cao hiệu quả công việc.

Những nghề thuộc lĩnh vực Ẩm thực – Du lịch đang rất được quan tâm

Thực tế hiện nay cho thấy, học nghề là một cách linh hoạt, dễ thích nghi, dễ tiếp cận hơn khi mà hầu hết các công việc đang dần thay đổi nhanh chóng và mọi người cần được đào tạo lại nhiều kỹ năng mới. Nhiều người không có thời gian để quay lại trường đại học để cải thiện kỹ năng của mình, trong khi đó các khóa học nghề ngắn hạn theo kịp thời đại và rất linh hoạt sẽ dễ dàng cho họ hơn.

Hiện nay cả nước có khoảng 388 trường CĐ nghề, 551 trường trung cấp nghề. Trong năm 2018, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đặt ra mục tiêu: Tuyển sinh Giáo dục nghề nghiệp đạt 2.200.000 người, trong đó tuyển sinh trình độ CĐ và trung cấp là 540.000 HSSV; trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng là 1.660.000 người. Những nghề thuộc lĩnh vực Ẩm thực – Du lịch như Làm bánh, Pha chế, Đầu Bếp… đang là những nghề hot hiện nay.

Kế hoạch tuyển sinh 2018, Hướng Nghiệp Á Âu đang chiêu sinh rất nhiều khóa học làm bánh từ cơ bản đến nâng cao, từ ngắn hạn đến dài hạn. Nếu yêu thích những chiếc bánh thơm ngon, xinh xắn và muốn nắm bắt một cơ hội nghề nghiệp tiềm năng, bạn có thể liên hệ để được tư vấn miễn phí.

Tham khảo các chương trình đào tạo làm bánh tại:  https://daylambanh.edu.vn/hoc-lam-banh

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.8 (13 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan