Những đứa trẻ mang họ “tùy” – Cha mẹ đừng ép nghề nghiệp của con

Thay vì để con tự quyết tương lai với các ngành nghề mình yêu thích, nhiều bậc phụ huynh luôn định hướng cho con những ngành nghề theo xu hướng hay theo ý mình. Sự thật định hướng nghề phía sau những đứa trẻ mang họ “TÙY” sẽ lí giải tại sao cha mẹ đừng ép buộc nghề nghiệp của con.

Không chỉ căng thẳng và áp lực với những kỳ thi liên tiếp mang tính quyết định tương lai, không ít bạn trẻ còn chịu áp lực định hướng ngành nghề do cha mẹ quyết định. Chọn trường nào hot nhất, chọn ngành gì ra trường không sợ thất nghiệp, học nghề gì nhàn hạ lương cao… khiến các em rơi vào “ma trận” bởi trọng trách phải đạt được mục đích không phải của mình.

đừng đặt áp lực cho con

Đừng đặt áp lực cho con – mà hãy để con trải nghiệm thực tế tư vấn chọn nghề

Những đứa trẻ mang họ “Tùy” – Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó

Các bậc phụ huynh thường mắc phải sai lầm hay áp đặt ý kiến của mình lên con thay vì cùng con định hướng các ngành nghề phù hợp với năng lực và sở thích. Tương lai của con nhưng lại nằm trong tầm ngắm của cha mẹ khiến các em bị áp lực nặng nề với ý nghĩ học cho xong, thi cho xong. Cha mẹ hãy cùng con nghiên cứu và giúp con có định hướng tương lai tốt chứ đừng làm thay con việc chọn trường, chọn nghề phù hợp.

tạo điều kiện học nghề phù hợp

Tạo điều kiện để con được học ngành nghề phù hợp với năng lực

Phó Giáo sư Phạm Mạnh Hà – Phó trưởng khoa công tác thanh niên (Học viện Thanh thiết niên Việt Nam) cho biết: “Nhiều em học sinh khối 12 khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời vẫn chưa biết mình nên chọn trường nào, học ngành gì. Điều này lỗi một phần là do các em chưa tự nhận thức được mình thích điều gì, năng lực mình tới đâu, trong khi cha mẹ lại quá bảo bọc và áp đặt con theo định hướng của mình”.

Theo đó, ông chia sẻ: “Đối với bậc cha mẹ thì chỉ nên định hướng, phân tích và tạo điều kiện để con trải nghiệm với lựa chọn của mình. Tuyệt đối không nên làm thay hay quyết định, áp đặt nghề nghiệp tương lai của con. Điều này sẽ làm hạn chế sự suy nghĩ, quyết định và trách nhiệm đối với các hành vi sau này của con”.

Cha mẹ đừng ép buộc ngành nghề của con, nhưng hãy đi cùng con!

Theo ông Hà, chọn được công việc phù hợp là cách để các con vui sống khi làm công việc mình yêu thích, đúng năng lực. Nghề nghiệp chiếm một phần lớn trong cuộc sống, tuy nhiên nếu như không phát triển thì sẽ nhanh chóng bị đào thải. Chính vì vậy, các em chỉ nên chọn các ngành nghề khi đã có những hiểu biết đầy đủ, phù hợp với năng lực bản thân và đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp.

Nghề bánh là nghề nhiều bạn yêu thích

Nghề làm bánh là một trong những ngành nghề mới được nhiều bạn trẻ yêu thích

Đại học không phải là con đường duy nhất để thành công và làm giàu, hiện nay xu hướng học nghề ngắn hạn đang được xem là hướng đi mới của rất nhiều bạn trẻ. Các khóa đào tạo ngắn hạn như: Nấu ăn, làm bánh, pha chế, quản trị nhà hàng – khách sạn… đang trong tình trạng thiếu hụt nhân lực vững tay nghề. Đồng thời, tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” càng làm cho lựa chọn học nghề trở nên thu hút hơn.

Các khóa học nghề ngắn hạn với chương trình học chú trọng thời lượng thực hành, đầu tư cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn 5 sao cao cấp sẽ giúp con có được không gian học mô phỏng trực tiếp công việc thực tế. Được học và tiếp xúc với các giảng viên nhiều kinh nghiệm ở môi trường chuyên nghiệp sẽ giúp con nhanh chóng có được lượng kiến thức chuyên ngành tốt nhất. Nắm vững kiến thức, kỹ năng, quy trình làm việc là yếu tố giúp con hoàn thành tốt nhất việc học tập của mình.

Học tập môi trường chuyên nghiệp

Học tập ở môi trường chuyên nghiệp sẽ giúp con có cái nhìn thực tế về nghề

Vì vậy, nếu như con thật sự nghiêm túc với đam mê của mình, cha mẹ cần định hướng và giúp cho phát triển năng lực sẵn có. Mỗi ngành nghề đều đòi hỏi cần có một số phẩm chất và tính cách nhất định, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở trường sẽ tạo điều kiện cho con được tiếp thu tốt những kiến thức. Đồng thời con sẽ hứng thú với công việc, tiếp tục trau dồi những kỹ năng còn thiếu một cách tự giác và dễ dàng hơn.

Phía trước con là tương lai mở rộng với rất nhiều lối đi, thời điểm này con sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Để giúp con phát triển, cha mẹ đừng để con mang họ “Tùy” mà hãy sát cánh bên con cho con thêm động lực về cả tinh thần lẫn sức khỏe để có được kết quả tốt nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 5 (19 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan