“Lóa mắt” với món bánh Kuih Muih nổi tiếng của Malaysia

Tên gọi Kuih Muih của Malaysia hóa ra là món bánh được làm từ một nguyên liệu có rất nhiều ở Việt Nam. Nhờ có màu sắc xanh tím đặc biệt nên món bánh này ngay lập tức sẽ thu hút ánh nhìn đầy “thèm thuồng” cho bất kỳ ai khi vô tình “lọt tầm mắt”.

Được xem là món bánh tráng miệng phổ biến đến từ đất nước Malaysia vô cùng độc đáo, bất ngờ hơn là nguyên liệu chính làm nên món bánh này lại có rất nhiều ở Việt Nam. Để làm Kuih Muih người ta sử dụng gạo nếp, lá dứa, dừa, nước cốt dừa, đường thốt nốt và dừa bào sợi…

bánh Kuih Pulut Tai Tai

Những chiếc bánh Kuih Pulut Tai Tai thơm ngon đẹp mắt (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên tùy vào công thức pha chế hay cách tạo hình dáng và màu sắc mà những chiếc bánh Kuih Muih đôi lúc mang hương vị đa dạng, tuy nhiên nếu xét về tính thẩm mĩ và hương vị đặc biệt người ta sẽ nhắc ngay đến chiếc bánh Kuih Pulut Tai Tai tím xanh với màu hoa đậu biếc.

cách chế biến gần giống với xôi nếp

Kuih Pulut Tai Tai có cách chế biến gần giống với xôi nếp ở Việt Nam (Ảnh: Internet)

Bạn sẽ khá bất ngờ bởi món bánh này được chế biến gần tương tự như cách nấu xôi nếp ở Việt Nam, bởi nguyên liệu chính được làm từ gạo nếp nấu chín. Tuy nhiên gạo nếp không nấu khô như xôi mà chúng được nấu mềm và có chút hơi nhão để tạo được độ kết dính cao. Thông thường khi đồ nếp người ta sẽ cho thêm vài lá dứa để tạo mùi thơm và cho thêm nước cốt dừa để tăng được độ béo cho bánh.

Hoa đậu biếc là thành phần chính

Hoa đậu biếc là thành phần chính tạo nên màu sắc bắt mắt cho món bánh này
(Ảnh: Internet)

Để tạo màu đẹp mắt cho Kuih Pulut Tai Tai, hoa đậu biếc sẽ được ngâm trong nước sôi để lấy màu rồi trộn vào một nửa phần gạo đã nấu cho có màu xanh biếc đẹp mắt. Sau cùng lấy phần nếp đã trộn màu trộn lẫn với phần nếp trắng. Tùy theo bàn tay khéo léo của thợ làm bánh mà Kuih Pulut Tai Tai được làm với nhiều hình dáng khác nhau, hoặc làm đơn giản với cách ép nếp thành khuôn vuông rồi cắt thành hình vuông, hình chữ nhật, khối tròn hoặc hình bông hoa vô cùng xinh xắn.

Bánh được cắt thành nhiều hình dáng

Bánh được cắt thành nhiều hình dáng khác nhau tùy vào độ khéo léo của thợ bánh
(Ảnh: Internet)

Kuih Pulut Tai Tai thường được thưởng thức cùng với hỗn hợp Kaya, đây là hỗn hợp tương tự như nước sốt được làm từ đường, nước cốt dừa, lá dứa và trứng. Kaya có màu nâu vàng tương tự như màu đường thốt nốt, hoặc có màu xanh dịu được lấy từ lá dứa.

Không quá cầu kỳ hay chế biến phức tạp, chỉ cần có thêm một chút màu xanh biếc bắt mắt của hoa đậu biếc mà chiếc bánh Kuih Pulut Tai Tai đã trở nên thu hút đến như vậy. Món bánh truyền thống của Malaysia rất thơm ngon và hấp dẫn, nếu có dịp đến với đất nước này bạn hãy một lần thử thưởng thức món bánh thơm ngon này nhé. Bánh Kuih Pulut Tai Tai được bán ở khắp nơi, từ các chợ truyền thống cho đến các con đường. Ngoài ra, ở những quầy bán Kuih Muih bạn còn có thể tìm được rất nhiều món bánh thơm ngon khác.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có thêm món ngon để khám phá khi đến với đất nước Malaysia xinh đẹp. Đừng quên theo dõi kênh để có thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.8 (18 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan