Cách mạng 4.0 – Bài toán chọn nghề không lo thất nghiệp

Chọn ngành chọn nghề gì để ra trường không phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp là một trong những vấn đề khiến nhiều bạn trẻ lo ngại. Thách thức lớn khi cuộc cách mạng số sẽ trực tiếp thay thế cho con người trong các ngành nghề, đối mặt với thực trạng này bạn trẻ nên chọn học nghề gì để không lo thất nghiệp?

Cách mạng 4.0 được xem là cuộc cách mạng số của hệ thống máy tính, tự động hóa làm việc theo một hình thức hoàn toàn mới. Những thiết bị máy móc được kết nối với hệ thống máy tính để điều khiển tự động không cần đến sự can thiệp của con người. Không thể phủ nhận cơ hội vàng mà cuộc cách mạng 4.0 mang đến cho nhân loại, nhưng đây cũng là bài toán hóc búa trước thách thức lớn.

chọn ngành nghề không lo thất nghiệp

Lựa chọn ngành nghề không lo thất nghiệp là bài toán khó trong kỷ nguyên 4.0? (Ảnh: Internet)

Khi tự động hóa thay thế công đoạn lao động chân tay của con người thì sẽ có vô số lao động bị dư thừa, thất nghiệp hoặc bị đào thải. Bài toán chọn ngành, chọn nghề của giới trẻ càng trở nên khó khăn hơn.

Nên chọn ngành gì trước cách mạng 4.0?

Mặc dù trí thông minh nhân tạo có thể tạo được thành tựu vượt bậc, nhưng chúng không thể nào thay thế được tư duy sáng tạo, tư duy, cảm xúc hay giác quan của con người. Một số ngành nghề như: công nghệ thông tin, dịch vụ – du lịch, thiết kế – nghệ thuật… và đặc biệt một số nhóm ngành không thể thay thế như: nấu ăn, làm bánh… đòi hỏi sự sáng tạo và cảm nhận về vị giác, khứu giác, thị giác mà robot không thể thay thế được.

công đoạn cần đến sự cảm nhận

Những công đoạn cần đến sự cảm nhận, nêm nếm không thể thay thế bởi máy móc

Các thiết bị máy móc hay điện tử tự động chỉ có thể tương hỗ một phần giúp công việc dễ dàng hơn mà không thể thay thế hoàn toàn vị trí của Đầu bếp. Máy móc có thể giúp quá trình chế biến món ăn trở nên “công nghiệp” hơn khi sản xuất dây chuyền, tuy nhiên không thể thay thế được công đoạn cần đến sự cảm nhận, nêm nếm hương vị, trang trí món ăn.

Tương tự, đối với nghề làm bánh khi các thiết bị điện tử và máy móc được chế tạo sẽ giúp các công đoạn trộn bột, nhào bột, cán bột… nhanh chóng hơn, và không thay thế được cảm nhận, sáng tạo, đo độ ẩm, hay các công đoạn sáng tạo trang trí tinh tế của người thợ làm bánh. Chính vì vậy, đây được xem là hai trong số những ngành nghề ít bị tác động và ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng 4.0.

Đứng trước cách mạng 4.0 – Đón đầu kỷ nguyên với tay nghề vững chắc

Không chỉ là cuộc cách mạng “sáp nhập” của thế giới thực ảo, mà đây cũng chính là cuộc cách mạng để bạn trẻ thay đổi tư duy và có cái nhìn đúng đắn hơn đối với sự lựa chọn ngành nghề. Theo đó, các chương trình đào tạo nghề cần đáp ứng các yếu tố về chất lượng đào tạo, chú trọng nâng cao tay nghề cho sinh viên. Để các em hoàn thiện kỹ năng nghề, đồng thời đáp ứng được tiêu chí “có đủ năng lực, tư duy đổi mới và sáng tạo, đủ tố chất, nhận thức và lãnh hội được các kỹ thuật tiên tiến trong kỷ nguyên 4.0”.

Trau dồi kỹ năng là yếu tố quan trọng

Trau dồi kỹ năng là yếu tố quan trọng giúp bạn trẻ không lo thất nghiệp

Chú trọng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, với phương pháp học và thực hành lên đến 90% dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Giảng viên nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời đẩy mạnh đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu tạo điều kiện tốt nhất cho học viên học tập nâng cao tay nghề. Các khóa đào tạo nấu ăn, làm bánh, pha chế… tại Hướng Nghiệp Á Âu được xem là bước đệm mang đến hành trang vững chắc cho bạn trẻ khi đứng trước công cuộc cách mạng số.

Chọn đúng ngành – làm đúng nghề không lo thất nghiệp đã là bài toán khó, tuy nhiên làm thế nào để rèn luyện bản thân và đáp ứng được yêu cầu cao hơn trong cuộc cách mạng 4.0 lại càng nan giải hơn. Theo đó, các bạn trẻ cần phải chủ động trang bị kỹ năng nghề, thực hành thường xuyên, sáng tạo phương pháp mới để vững tay nghề nhanh hơn. Đồng thời tự chủ động trang bị kỹ năng về ngoại ngữ, quản lý… để đứng vững trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.1 (10 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan