Đừng để sự kỳ vọng của cha mẹ trở thành áp lực chọn nghề của con

Định hướng nghề cho con là một việc cực kỳ quan trọng trong giai đoạn con chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Tuy nhiên, đôi khi nỗi lo lắng, sự kỳ vọng của cha mẹ lại trở thành áp lực và gánh nặng của con cái. Cha mẹ hãy là người bạn đồng hành sáng suốt, giúp con tìm thấy hướng đi đúng đắn và phù hợp với năng lực, tiềm năng phát triển tương lai.

“Rút kinh nghiệm đời bố, củng cố đời con” là suy nghĩ của không ít bậc phụ huynh khi đứng trước thời khắc chọn ngành, chọn nghề cho con. Chỉ còn vài tháng nữa kỳ thi Đại học sẽ bắt đầu, nhiều bậc phụ huynh đã bắt đầu tham khảo và lựa chọn trường, ngành nghề cho con. Sự kỳ vọng về trường danh tiếng, ngành học hot của cha mẹ đôi khi trở thành áp lực học tập của con gái. Cha mẹ chỉ nên hướng dẫn con lựa chọn nghề nghiệp tương lai và trường học phù hợp với năng lực, tài chính gia đình chứ không nên đi theo phong trào sẽ gây nhiều bất lợi cho con.

theo đuổi ngành nghề yêu thích

Cha mẹ hãy để con được tự do lựa chọn và theo đuổi ngành nghề yêu thích

(Ảnh: Internet)

Chọn ngành chọn nghề cho con để… viết tiếp ước mơ của cha mẹ

Mong muốn nhìn thấy con thành đạt là điều chính đáng của bất kỳ bậc phụ huynh nào. Tuy nhiên, không ít phụ huynh đã thay con định đoạt mọi chuyện khi can thiệp trực tiếp vào cuộc sống của con, đưa ra lựa chọn về ngành nghề, quyết định tương lai của con.

Anh Hữu Phước (phụ huynh của em Trọng Nghĩa – cuối cấp THPT) cho rằng: “Việc chọn ngành, chọn nghề cho con cũng chỉ mong sao con đi học ra trường, có công việc ổn định, mình là người đi trước và từng trải nhiều hơn nên mình hiểu điều gì tốt cho tương lai của con. Coi như rút kinh nghiệm đời bố để củng cố đời con vậy!”. Chính vì suy nghĩ này, anh Phước định hướng sẵn cho con theo ngành kinh tế thay cho lựa chọn ngành học xã hội như mình trước kia. Liệu đây có phải là cách để cha mẹ viết tiếp ước mơ của mình?

Con chọn hay cha mẹ chọn cuộc sống cho con?

Không thể phủ nhận sức nóng trong câu chuyện chọn ngành, chọn trường của các bậc phụ huynh trong thời gian này. Việc cha mẹ mong muốn lựa chọn điều tốt cho con sẽ chẳng có điều gì đáng bàn cãi nếu không có những câu hỏi như: liệu con có hứng thú với nghề cha mẹ chọn? Năng lực của con có theo đuổi được điều cha mẹ kỳ vọng?

tìm hiểu thực tế ngành nghề

Cho con tìm hiểu thực tế ngành nghề là điều cần thiết (Ảnh: Internet)

Không ít bạn trẻ phải gồng mình đi theo con đường mình không thích, vượt quá khả năng bản thân, có bạn lại theo học vì không muốn phụ lòng cha mẹ. Điều này đã tạo nên cảm giác chán nản, bỏ dở ngành học để ôn luyện vào một trường khác. Mong muốn của cha mẹ là một chuyện, năng lực và đam mê của con như thế nào lại là chuyện quan trọng hơn.

Cha mẹ là người mang tính định hướng cho con, tuy nhiên hãy để cho con được quyền quyết định và lựa chọn về tương lai của mình. Hãy là người phân tích và định hướng cho con hiểu về đặc thù từng ngành nghề, về tiềm năng và xu hướng ngành nghề, chỉ cho con những điểm tốt – xấu để con sẵn sàng trải nghiệm, theo đuổi và yêu thích nghề mình đã chọn.

Cha mẹ ơi, hãy cho con tự do lựa chọn và chịu trách nhiệm với chính mình!

Cha mẹ hãy cho con cơ hội được lớn lên và chịu trách nhiệm với chính quyết định của mình bằng nhiều cách: cho con gặp các chuyên gia uy tín, những người cùng ngành, các chuyên gia hướng nghiệp… để con được tìm hiểu rõ về đặc điểm ngành nghề, tính chất công việc tương lại, hiểu và chọn đúng trường, đúng năng lực bản thân. Từ đó, các con sẽ có cơ hội để theo đuổi ngành nghề mình thích, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường, xã hội.

Cha mẹ hãy đóng vai trò là người tư vấn, là bạn đồng hành cùng con khi lựa chọn ngành nghề, tránh áp đặt sở thích hay kỳ vọng của mình để gây áp lực cho con. Cùng con tìm hiểu nhiều ngành nghề khác nhau, khảo sát yêu cầu của ngành nghề để con chắc chắn với quyết định của bản thân, tạo nền tảng và điều kiện cho con cọ xát với môi trường thực tế, tích lũy kinh nghiệm ngay từ khi mới bắt đầu thay vì lộ trình cha mẹ đã vạch sẵn. Hãy dạy cho con cách tìm hiểu về khả năng phát triển, thu nhập của ngành nghề, phân tích cho con hiểu về giá trị nghề và mức độ phát triển năng lực cá nhân để tự nuôi sống mình. Chọn nghề như vậy mới thật sự hiệu quả!

Định hướng nghề cho con không chạy theo “trào lưu”

Khái niệm về ngành nghề “hot” chỉ là một khái niệm mang tính tạm thời trong từng giai đoạn, bởi chẳng có nghề nào “trường tồn” hay “hot” mãi với thời gian. Bởi nếu nhiều người đổ xô về một ngành học thì càng khiến đầu ra của các em trở nên khó khăn hơn. Sự cạnh tranh cao khiến cho các em thật sự xuất sắc mới mong có việc làm sau khi ra trường, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến một phần sinh viên sau khi ra trường lâm vào tình trạng thất nghiệp, làm trái ngành, trái nghề.

ứng dụng kiến thức vào thực tế

Học nghề là cách nhanh nhất để bạn trẻ ứng dụng kiến thức vào thực tế

Hàng ngàn trường Đại học, cao đẳng, trung cấp nghề hàng năm đào tạo hơn 1 triệu nhân lực mới để cung ứng cho các doanh nghiệp trên cả nước, tuy nhiên tỉ lệ sinh viên thất nghiệp và doanh nghiệp thiếu nhân lực trầm trọng do không tuyển dụng được nhân sự đúng yêu cầu lao động lại trở thành bài toán khó. Xuất phát từ nhược điểm này, sự dịch chuyển về lựa chọn học nghề của các em học sinh THPT đang dần được đón nhận. Ưu điểm học ngắn, thực hành nhiều, chú trọng đào tạo tay nghề vững chắc để đáp ứng công việc của doanh nghiệp đã khiến cho học nghề không còn rào cản về “bằng cấp” như trước.

Theo đó, một số ngành nghề như: Nấu ăn, làm bánh, pha chế, Quản trị Nhà hàng – Khách sạn… được đào tạo tại các trung tâm chuyên nghiệp đã thu hút đông đảo bạn trẻ. Đây được xem là nhưng ngành nghề có tiềm năng phát triển cao, thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Nhóm ngành này không chỉ mở ra cho các bạn trẻ cơ hội việc làm chuyên nghiệp tại các Nhà hàng – khách sạn lớn mà còn có thể tự khởi nghiệp kinh doanh.

nghề bánh có tiềm năng phát triển

Nghề bánh là một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển nhanh chóng

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm, trường, cơ sở đào tạo nghề chuyên nghiệp, tuy nhiên các bậc cha mẹ và các em học sinh nên chọn lựa cho mình địa điểm chất lượng để theo học. Hướng Nghiệp Á Âu (HNAAu) là một trong những nơi đào tạo nhân lực lành nghề thuộc khối ngành Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn 5 sao, Dịch vụ và Ẩm thực cung ứng nhân sự cho các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước được đông đảo học viên tin tưởng và chọn lựa. Chú trọng chất lượng tay nghề học viên sau khi ra trường qua phương pháp học thực hành tại lớp lên đến 90%, rèn luyện kỹ năng nghề và kỹ năng mềm cần thiết để bạn trẻ sẵn sàng va chạm thực tế. Bên cạnh đó, các khóa học được thiết kế theo nhiều cấp độ sẽ tạo nền tảng vững theo đúng năng lực của các bạn khi theo học.

Tạm kết,

Phía trước con là chân trời tương lai rộng mở, để con tự do lựa chọn và đi theo ngành nghề đam mê sẽ là bước đệm vững chắc để con có thêm vững vàng, nghị lực và làm tốt hơn công việc của mình. Hi vọng với những chia sẻ trên đây của Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu), các bậc phụ huynh sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề định hướng nghề nghiệp cho con và có thể giúp con chọn ngành, chọn nghề phù hợp.

Điểm: 4.1 (20 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan