Bột yến mạch là gì? Tổng hợp các loại bánh làm từ bột yến mạch

Bột yến mạch được xem là loại nguyên liệu có nhiều tác dụng hữu ích trong việc làm đẹp, giảm cân, làm bánh, chế biến các món ăn dặm cho bé… Nhưng ít ai hiểu chính xác bột yến mạch là gì? Thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc, công dụng của loại bột này như thế nào. Chúng ta cùng https://daylambanh.edu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc nhé!

Bột yến mạch hiện nay đang là thực phẩm được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, khối lượng tiêu thụ yến mạch tại Việt Nam ngày một tăng nhanh. Điều này càng chứng minh được công dụng tuyệt vời mà loại ngũ cốc này mang đến cho cơ thể con người như: tăng cường sức khỏe, bổ sung dưỡng chất, ngăn chặn bệnh ung thư, làm đẹp… Để hiểu rõ hơn về bột yến mạch, chúng ta cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

Yến mạch

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc chứa hàm lượng dinh dưỡng cao (Ảnh: Internet)

Bột yến mạch là gì?

Bột yến mạch là một trong những loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng rất cao, được trồng ở những vùng khí hậu ôn đới thuộc các quốc gia như: Cannada, Đức, Úc, Mỹ, Ba Lan, Nga… Đây là loại ngũ cốc dinh dưỡng được sử dụng làm nguyên liệu làm các loại bánh hay chế biến thành rất nhiều món ăn và được rất nhiều người yêu thích. Các sản phẩm bột yến mạch tại Việt Nam đa phần được nhập khẩu từ các quốc gia khác, bởi khí hậu Việt Nam không thích hợp để trồng loại cây này.

Thành phần dinh dưỡng của bột yến mạch

Bột yến mạch Úc hiện nay đang được rất nhiều người lựa chọn bởi chúng có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong loại bột nguyên chất có chứa 66% Cardbohydrate, 9.2% chất béo, 2% Protein, 7.1% chất xơ hòa tan, đồng thời loại thực phẩm này còn chứa các thành phần khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể như: Natri, Sắt, Kali, Magie, Crôm, Mangan, Photpho, Kẽm, Selenium, Đồng,… Bên cạnh các khoáng chất kể trên, trong bột yến mạch còn chưa một lượng vitamin khá lớn được kể đến như: Vitamin B, B6, E… có nhiều công dụng trong việc làm đẹp và chăm sóc làn da cho cơ thể phụ nữ.

chế biến với nhiều món ngon

Yến mạch được chế biến với nhiều món ngon, bổ dưỡng (Ảnh: Internet)

Các loại yến mạch trên thị trường hiện nay

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể mua các loại bột yến mạch phù hợp tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng uy tín. Theo đó, yến mạch được sản xuất với các loại sau đây:

  • Yến mạch nguyên hạt (Oat groats): Là loại yến mạch khá dai, khi được chế biến sẽ hút rất nhiều nước và phải mất nhiều thời gian để làm chín.
  • Yến mạch cắt nhỏ (Steal cut oats): Được xem là loại yến mạch sản xuất qua công đoạn máy thép chia thành 2 – 3 phần. Loại thực phẩm này ít hút nước hơn nhưng vẫn mất nhiều thời gian để làm chín.
  • Yến mạch cán (Rolled oats): Là loại yến mạch phổ biến nhất được nhiều người lựa chọn, loại sản phẩm này đã được cắt nhỏ và hấp chín, sau đó lăn dẹt. Nếu càng dẹt và mỏng thì thời gian nấu chín sản phẩm càng nhanh hơn.
  • Yến mạch “ăn liền” (Instant Oats): Là một trong những loại yến mạch cực kỳ mỏng, có thể chan cùng nước sôi là sử dụng được, tuy nhiên chúng lại không giữ được nhiều thành phần dinh dưỡng hơn so với những loại còn lại.

Những công dụng tuyệt vời của bột yến mạch

Chính vì những thành phần dinh dưỡng cao trong loại thực phẩm này mà bột yến mạch có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người. Chúng ta có thể điểm danh qua một vài công dụng nổi bật dưới đây:

  • Tốt cho sức khỏe, phù hợp với người ăn kiêng: Loại bột này rất giàu protein và chất xơ giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, tạo cho bạn cảm giác no lâu và cực kỳ tốt đối với những người có chế độ ăn kiêng.
  • Tốt cho hệ tim mạch: Với các chất chống oxy hóa, protein, sắt và hàng loạt dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ tim mạch và máu, giảm lượng cholesterol, ngăn ngừa bệnh ung thư, thừa cân, tiểu đường…
  • Làm đẹp da: Các thành phần dưỡng chất có trong bột yến mạch nguyên chất mang lại nhiều công dụng làm đẹp cho nhiều chị em phụ nữ.
  • Các công dụng làm đẹp khác: Bột yến mạch có thể đốt cháy được lượng mỡ thừa và tăng khả năng hoạt động của cơ bắp, tăng dưỡng chất và độ ẩm cho da khô, da mụn, chống sự lão hóa hiệu quả. Đồng thời góp phần điều trị các loại mụn trứng cá hiệu quả, dưỡng mềm da tự nhiên.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Loại bột này góp phần tăng khả năng hoạt động tốt hơn cho hệ tiêu hóa, tránh được tình trạng táo bón.
  • Món ăn dặm của bé: Bột yến mạch cũng là thực phẩm phù hợp để đưa vào thực đơn ăn dặm và có công dụng chống lại bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ.

Tổng hợp các loại bánh làm từ bột yến mạch thơm ngon

Bột yến mạch ngoài cách nấu các món cháo thơm ngon, bổ dưỡng bạn còn có thể dùng để chế biến các món bánh để thay đổi khẩu vị mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Cùng điểm danh qua các loại bánh làm từ bột yến mạch dưới đây và bắt tay vào thực hiện ngay nhé.

1. Bánh pancake yến mạch sốt dâu

Làm bánh pancake yến mạch

Làm bánh pancake yến mạch ăn kèm với nước sốt dâu (Ảnh: Internet)

Bánh pancake yến mạch vô cùng hấp dẫn và được chế biến cực kỳ đơn giản, bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà để thay đổi bữa sáng cho cả nhà nhé. Sau khi nấu bột yến mạch, bạn thêm một phần nước lạnh vào bột, đun sôi khoảng 3 – 5 phút cho bột chín và đặc lại. phần bột này được trộn cùng bột mì, bột nở, thêm chút đường, muối cho vừa ăn. Sau đó hỗn hợp bột này sẽ được trộn cùng sữa, trứng gà và được làm chín bằng cách rán vàng trên chảo. Bạn ăn bánh kèm với một chút sốt dâu hoặc mứt trái cây đều thơm ngon.

2. Bánh chuối yến mạch

Bánh chuối tẩm yến mạch

Bánh chuối tẩm yến mạch chiên giòn (Ảnh: Internet)

Bánh chuối yến mạch được rất nhiều người yêu thích, bởi hương vị thơm ngon đặc trưng của yến mạch sẽ hòa quyện cùng độ ngọt thanh tự nhiên của chuối vô cùng hài hòa. Cách làm bánh chuối yến mạch cực kỳ đơn giản, bạn có thể dùng chuối chín lăn qua bột mì, trứng, bột yến mạch, sau đó cho vào chảo dầu chiên cho đến khi thấy các mặt bánh vàng nâu thì lấy ra để lên dĩa. Món bánh này sẽ ngon hơn khi thưởng thức cùng mật ong hoặc kem tươi.

3. Bánh yến mạch cà rốt siêu ngon

bánh yến mạch nướng

Lạ miệng với bánh yến mạch nướng thơm bùi (Ảnh: Internet)

Cách làm món bánh này cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị cà rốt bào thành sợi mỏng, chuối và dứa nghiền nát để ráo nước. Cho thêm trứng vào hỗn hợp cùng với đường nâu, sữa tươi và chút vani rồi trộn đều hỗn hợp với nhau. Sau đó trộn đều các nguyên liệu cùng với bột yến mạch, ¼ muỗng cà phê bột quế, ½ muỗng bột nở, ¼ muỗng muối. Cho hỗn hợp vào khuôn và nướng trong khoảng 45 phút ở nhiệt độ 175 độ C là bánh chín. Cắt bánh thành những miếng nhỏ vừa ăn rồi thưởng thức cùng sữa tươi sẽ thơm ngon hơn.

4. Bánh yến mạch nướng giòn

Bánh yến mạch nướng thơm nức mũi

Bánh yến mạch nướng thơm nức mũi (Ảnh: Internet)

Ngoài những cách làm bánh từ bột yến mạch trên, bạn còn có thể biến tấu với món bánh nướng thơm ngon, bùi béo. Chuẩn bị bột yến mạch, muối, bơ, bột mì và nước ấm… Trộn bột yến mạch cùng với bơ và muối, sau đó thêm nước vào khuấy đều thành hỗn hợp đặc. Phần bột này sẽ được cán thành những miếng dẹt dày khoảng 3mm, sau cùng bạn cho bánh lên khay nướng đã lót giấy nến chống dính rồi nướng trong khoảng 15 phút ở nhiệt độ 180 độ C. Vậy là chúng ta đã hoàn thành món bánh thơm nức mũi vô cùng hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà, hi vọng với các bước làm đơn giản bạn sẽ có ngay món ăn ngon thay đổi khẩu vị.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức về bột yến mạch là gì? Thành phần và công dụng của bột yến mạch như thế nào? Qua đó, bạn sẽ biết cách sử dụng loại thực phẩm này để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình dễ dàng hơn.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.8 (13 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan