Semolina là gì? semolina mua ở đâu, giá bao nhiêu tiền?

Semolina là một trong những thành phần chính để tạo nên những loại mì mang nhiều màu sắc xanh, đỏ, đen, vàng…đẹp mắt, ngoài ra semolina còn dùng để chế biến một số loại bánh thơm ngon với cách làm bánh semolina đơn giản. Chúng ta cùng tìm hiểu semolina là gì, thành phần, công dụng của bột semolina trong bài viết dưới đây.

Semolina là một loại bột được sử dụng khá phổ biến trong nấu ăn cũng như ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực của nước Ý. Nếu chỉ hiểu như vậy thì vẫn chưa đủ cho câu trả lời Semolina là gì? Kate cũng có thời gian tìm hiểu khá nhiều về loại nguyên liệu này nên đã quyết định tổng hợp lại những kiến thức về Semolina để các bạn có thể dễ dàng tìm hiểu hơn.

Thế giới các loại bột mì là vô cùng đa dạng và phong phú. Vì vậy, có thể hiểu cặn kẽ về từng loại bột, về đặc tính, công dụng cũng như cách phân loại của chúng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc sử dụng chúng để làm bánh. Khi mới bắt đầu với nghề làm bánh, Kate cũng có một thời gian khá dài để tìm hiểu về các loại bột, đó chính là những bài học đầu tiên của Kate khi bước chân vào nghề. Lúc trước, Kate chỉ biết đến hai từ “bột mì” và dùng chúng để gọi hầu hết các loại bột. Thế nhưng càng tìm hiểu thì càng khám phá ra nhiều thứ thú vị khác. Trong bài viết này, Kate sẽ chia sẻ cùng các bạn về Semolina, một loại bột khá đặc biệt mà tin chắc rằng, các bạn sẽ gặp phải không ít lần trong quá trình học và làm bánh của mình đấy!

Semolina là gì?

Bột semolina được sử dụng làm các món mỳ Ý
(Ảnh: Internet)

Semolina là gì?

Semolina là loại bột được làm từ lúa mì cứng (durum wheat) với màu hổ phách. Semolina là nguyên liệu chính được dùng để tạo nên những loại mỳ mang nhiều màu sắc: xanh, vàng, đỏ, đen…với sự trợ giúp của các nguyên liệu phụ. Bột semolina là loại bột có hàm lượng protein cao nhất và khá nhiều dinh dưỡng khác được sử dụng để chế biến các món đặc sản Ý và một số món bánh.

Để làm ra Semolina, người ta nghiền xay thô các loại hạt ngũ cốc (trong đó nhiều nhất chính là lúa mì cứng), tiếp theo, người ta sấy khô và sàng lọc thật kỹ để Semolina không còn chứa lại cám hay mầm nữa.

Công dụng của bột semolina

Semolina có hàm lượng protein cao nhất trong một số loại bột mì, loại bột mì này được xem là khá lí tưởng dùng để làm mỳ pasta và làm một số món pudding của nước Ý. Semolina rất giàu gluten do vậy loại bột này cũng được dùng trong chế biến một số món ăn và một số loại bánh khác như semoule (gâteaux de semoule), súp (potage), couscous, các loại nui spaghetti, mì ống…

Các loại mỳ ống, nui

Các loại mỳ ống, nui được sử dụng hàng ngày trong cuộc sống (Ảnh: Internet)

Các món bánh hay các món mì được làm từ semolina thường có kết cấu khá đặc, khi ăn vẫn còn cảm nhận được rất rõ vị của lúa mì và chứa rất nhiều protein cũng như nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Khi được thêm vào súp, semolina tạo cho món súp hương vị khá đặc biệt cùng với độ sệt hoàn hảo.

Ngoài các món trên, semolina cũng được sử dụng để nấu cháo ăn dặm cho các bé. Với hàm lượng protein cùng những khoáng chất mà loại bột này có được, đây chính là một trong những lựa chọn lý tưởng cho các mẹ khi chọn bột ăn dặm cho con.

Semolina có mấy loại?

Semolina có 4 loại cơ bản nhất được sử dụng trong chế biến món ăn và chế biến những loại thực phẩm trên thị trường. Thông thường các loại bột semolina được sử dụng nhiều nhất là:

  • Semolina loại 1: Loại bột này có được sau khi thực hiện công đoạn nghiền phần nhân của hạt lúa mì, loại bột semolina này được xem là “cao cấp” nhất.
  • Semolina loại 2: Loại này thường được sử dụng thông dụng hơn, với những thành phần bột chiếm đa số.
  • Semolina mịn: Loại bột này được sử dụng để sản xuất các loại nui, mì ống…
  • Semolina rất mịn: Loại semolina mịn được dùng chủ yếu làm thực phẩm cho con nít.

Tùy theo nguyên liệu chính là ngũ cốc nào mà chúng ta có được các loại bột semolina khác nhau, do vậy khi ứng dụng vào chế biến thực phẩm chúng ta có thể phân loại những ứng dụng của chúng.

  • Semolina được làm từ nguyên liệu lúa mì: loại bột này được dùng cho món couscous, boulgour, nui, mì ống…
  • Semolina được làm từ loại gạo trắng: loại bột này được dùng để làm các loại bánh cũng như một tác nhân để thực hiện công dụng kết dính…
  • Semolina được làm từ bắp: loại bột này được dùng để làm polenta…
  • Semolina được làm từ kiều mạch: nguyên liệu này dùng để làm kacha (galette Nga)…
  • Semolina vàng: là loại bột từ lúa mì được thêm safran hay nghệ để tạo thêm màu vàng.

Bột semolina mua ở đâu, giá bao nhiêu tiền?

Bột semolina được dùng khá thông dụng và được dùng để chế biến khá nhiều loại thực phẩm, do vậy bạn có thể mua được bột semolina ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị lớn, các cửa hàng nguyên vật liệu. Semolina có nhiều loại khác nhau với nhiều mức giá tùy theo loại bột mà bạn lựa chọn. Giá của semolina thường dao động từ khoảng 70 – 100 ngàn đồng/túi 500 gram.

Cách làm bánh quyến rũ với Semolina trong hương vị Socola

Không những chỉ được sử dụng để làm món Mỳ Ý hay các món ăn dạng sợi, semolina còn có thể được dùng để chế biến món bánh kem thơm ngon, quyến rũ với hương socola ngọt ngào. Cách làm bánh kem với semolina được biến tấu dưới đây sẽ cho bạn cảm nhận được hương vị độc đáo giữa hương vị truyền thống của chiếc bánh kem cùng hương vị lạ miệng của bột semolina. Chúng ta cùng tham khảo cách làm dưới đây nhé.

Nguyên liệu làm bánh với semolina

  • Lòng trắng trứng: 120g
  • Bơ nhạt: 243g
  • Socola: 120g
  • Lòng đỏ trứng: 140g
  • Bột Semolina: 108g
  • Hạnh nhân: 30g
  • Bột nổi: 3g
  • Bột mì nhẹ: 110g

Cách làm bánh semolina sôcôla

Chiếc bánh thơm ngon với hương vị socola

Chiếc bánh thơm ngon với hương vị socola (Ảnh: Internet)

Bước 1: Cho lòng trắng trứng đã chuẩn bị vào âu, thực hiện đánh lòng trắng trứng với tốc độ nhỏ rồi lớn dần cùng với phần bột semolina và đường. Khi thực hiện đánh bông lòng trắng trứng thấy xuất hiện các bọt khí lớn thì tăng tốc độ cho đến khi thấy lòng trắng bông lên là được. Không đánh quá nhiều vì lòng trắng sẽ tách nước.

Bước 2: Đánh bơ với trứng, cho phần bơ nhạt đã chuẩn bị vào âu rồi thực hiện đánh lên, cho thêm lòng đỏ trứng vào, cho phần socola vào âu rồi thực hiện đánh đều lên cùng với hỗn hợp.

socola

Bước 3: Trộn đều hỗn hợp, cho những phần nguyên liệu khô còn lại trộn đều với nhau rồi cho vào phần hỗn hợp lòng đỏ mới hòa quyện. Sau đó nhẹ nhàng dùng phới trộn đều bột thành một hỗn hợp đồng nhất.

Bước 4: Cho phần lòng trắng trứng vào hỗn hợp lòng đỏ, nhẹ nhàng trộn đều cho hỗn hợp được hòa quyện vào nhau. Phần lòng trắng trứng bạn nên chia làm 3 phần nhỏ rồi cho từ từ vào hỗn hợp. Lưu ý khi trộn đều hỗn hợp cần thực hiện trộn nhẹ tay để không làm vỡ bọt khí.

Bước 5: Thực hiện công đoạn nướng bánh. Cho bánh vào khuôn lót giấy nến hoặc cho một lớp bơ quét nhẹ trên khuôn chống dính. Bật lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong khoảng 10 – 15 phút cho lò nóng trước rồi cho bánh vào nướng. Bánh nướng trong khoảng 45 phút. Để thử bánh bạn dùng que tăm cắm vào mặt bánh, nếu que tăm khô là bánh đã chín.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành mẻ bánh với semolina thơm ngon tuyệt vời rồi, cách làm bánh với semolina cực kì đơn giản (công thức này cũng tương tự như cách làm bánh bông lan). Tuy nhiên hương vị bánh thơm ngon và quyến rũ hơn với phần socola lạ miệng đầy quyến rũ. Hi vọng với công thức làm bánh với semolina bạn sẽ có thêm một món bánh mới mẻ chiêu đãi cả nhà nhé.

Với những công dụng và lợi ích tuyệt vời của mình, semolina đang dần được sử dụng cực kì phổ biến và thay thế một số loại bột trong làm bánh. Vì thế, những kiến thức mà bạn trang bị được về loại bột này sẽ giúp ích bạn khá nhiều trong con đường làm bánh sau này đấy! Hi vọng những chia sẻ của Daylambanh.edu.vn có thể giúp bạn hiểu thêm, hiểu đúng về semolina và vận dụng chúng một cách có hiệu quả và chuẩn xác. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo trên daylambanh.edu.vn để khám phá thêm nhiều nguyên liệu làm bánh nữa nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.7 (10 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan