Không có bằng cấp 3 thì học nghề gì ổn định sớm?

Không có bằng cấp 3 thì học nghề gì không chỉ là điều băn khoăn của các bạn trẻ mà còn là sự lo lắng của rất nhiều bậc phụ huynh. Việc không có bằng cấp khiến các em không có nhiều lựa chọn trong ngành nghề, với những nghành nghề ổn định được gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn trẻ có thêm nhiều cơ hội phát triển hơn.

Theo thống kê chính thức của kỳ thi THPT quốc gia năm học vừa qua cho thấy tỉ lệ học sinh không lựa chọn thi đại học tại các tỉnh thành trong cả nước tăng cao hơn so với những năm học trước đây. PGS Trần Xuyên Nhĩ – nguyên Thứ trưởng GD-ĐT cho rằng tỉ lệ này là dấu hiệu đáng mừng cho thấy một phần đánh giá về khả năng qua bằng cấp đã có sự thay đổi.

không có bằng cấp 3 học nghề gì

Tỉ lệ học sinh không chọn thi Cao đẳng – Đại học ngày càng cao (Ảnh: Internet)

Thực tại cho thấy rằng việc phân chia luồng học sinh sau khi hoàn thành bậc THCS là điều rất cần thiết để tỉ lệ học sinh theo học Cao đẳng – Đại học chiếm khoảng 40 – 50%, tỉ lệ còn lại chia cho việc học nghề để có được những công nhân có tay nghề cao và thật sự lành nghề. Điều này sẽ mở ra cho rất nhiều bạn trẻ không có bằng cấp cơ hội việc làm và sự phát triển bản thân tốt hơn, dưới đây là một số ngành nghề có thu nhập ổn định dành cho các bạn trẻ không có bằng cấp 3 chúng ta cùng tham khảo.

Nhân viên sửa chữa đồ điện tử, đồ gia dụng, điện lạnh

Sửa chữa đồ điện tử, điện gia dụng

Sửa chữa đồ điện tử, điện gia dụng được xem là ngành nghề dễ có việc làm (Ảnh: Internet)

Đối với công việc sửa chữa đồ điện tử, đồ gia dụng hay điện lạnh đều là những công việc  không cần bằng cấp 3, công việc sữa chữa tivi, tủ lạnh, máy tính, điện thoại, máy lạnh… bạn có thể tham gia các khóa đào tạo nghề ngắn hạn hay những khóa đào tạo chuyên sâu là có thể làm được. Mức thu nhập của nghề sửa chữa điện tử dao động trong khoảng 4.5 triệu – 10 triệu đồng/tháng tùy theo năng lực và kinh nghiệm bản thân.

Đây là ngành nghề đang cần rất nhiều nhân lực lành nghề, việc nâng cao tay nghề cũng trở nên dễ dàng hơn khi bạn được thực hành liên tục và thường xuyên trên các món đồ điện tử. Nếu chịu khó tích lũy cho mình những kinh nghiệm sửa chữa, làm việc và rèn luyện kỹ năng cần thiết bạn hoàn toàn có thể trở thành Quản lý hoặc tự đứng ra mở cửa hàng hoặc công ty cho riêng mình.

Nhân viên thu ngân tại quán ăn, nhà hàng

Nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân tại các cửa hàng thường không đòi hỏi bằng cấp (Ảnh: Internet)

Làm gì khi không có bằng cấp 3, thực chất bạn vẫn có khả năng làm công việc thu ngân tại các quán ăn, nhà hàng nếu bạn có sự nhanh nhẹn, năng động và sự cẩn thận. Làm việc tại quầy thu ngân đôi lúc bạn sẽ được yêu cầu làm việc theo ca, tuy nhiên đổi lại công việc này không quá vất vả.  Vị trí thu ngân thường được tuyển dụng và không đòi hỏi quá cao, đồng thời nếu bạn thể hiện tốt thì việc được đào tạo để trở thành thu ngân chuyên nghiệp hay thăng tiến lên cấp Quản lý cũng sẽ mở rộng hơn.

Tuy nhiên khi làm việc tại vị trí thu ngân bạn cần cẩn thận và chi tiết với những khoản tiền thu chi của cửa hàng và minh bạch chúng thật rõ ràng nhé. Với công việc thu ngân tại quán ăn, nhà hàng sẽ cho bạn nguồn thu nhập ổn định từ 4 – 10 triệu đồng/tháng.

Nghề ẩm thực – làm bánh mở cửa hàng kinh doanh

Cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, xã hội và các ngành nghề dịch vụ khiến cho nhu cầu ẩm thực cũng được đòi hỏi đáp ứng nhiều hơn. Chính vì vậy mà ngành nghề ẩm thực đang đòi hỏi một nguồn nhân lực khá lớn. Hầu hết những ngành nghề như: làm bánh, nấu ăn, pha chế… đều không đòi hỏi bằng cấp 3, chỉ cần bạn có chút đam mê nghề và có chút khéo tay là có thể theo đuổi ngành nghề này với mức thu nhập từ 4 – 20 triệu đồng/tháng tùy theo năng lực và kinh nghiệm bản thân.

nghề làm bánh rộng mở

Học nghề làm bánh rộng mở cơ hội việc làm cho các bạn trẻ

Học nghề làm bánh có cần bằng cấp 3 không? Nghề làm bánh hiện nay mở ra cho các bạn trẻ rất nhiều cơ hội công việc, khả năng thăng tiến cao với lộ trình thăng tiến rõ ràng và những hướng đi hoàn toàn mới. Qua các khóa đào tạo nghề làm bánh ngắn hạn tại các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp bạn có thể dễ dàng đi xin việc tại các Nhà hàng – Khách sạn – Resort hay những quán cà phê bánh ngọt hiện đại… Ngoài ra nếu có chút tự tin về kinh doanh bạn hoàn toàn có thể mở cho mình những cửa hàng bánh ngọt, quán ăn hay quán cà phê khi theo đuổi ngành nghề ẩm thực.

Địa chỉ gợi ý cho bạn để tham gia các khóa học này tại Hướng Nghiệp Á Âu, đây là trường chuyên dạy nghề Đầu Bếp – Làm bánh – Pha chế được đông đảo các bạn trẻ chọn lựa.

Nhân viên bán hàng trực tiếp

Nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là công việc mang đến cho bạn nhiều kinh nghiệm thực tế không được đào tạo tại trường (Ảnh: Internet)

Nhân viên bán hàng trực tiếp cũng được xem là ngành nghề phổ thông dễ dàng xin việc và không đòi hỏi bằng cấp 3 hay các bằng cấp cao đẳng – đại học. Vị trí bán hàng thường xuyên được tuyển dụng rất nhiều tại các trang việc làm hay trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị. Ở vị trí bán hàng không đòi hỏi quá cao, tuy nhiên bạn cần đáp ứng được những tiêu chí như: ngoại hình ưa nhìn, ăn nói lưu loát, nhanh nhẹn, năng động, trung thực… ngoài ra để làm công việc bán hàng bạn cần kiềm chế cảm xúc, có lượng kiến thức về sản phẩm sẽ mang lại cho bạn lợi thế.

Cơ hội thăng tiến với những vị trí Quản lý hoặc việc bạn tự mở cho mình cửa hàng sẽ trở nên rộng mở hơn khi bạn đã tích lũy được kinh nghiệm và làm tốt ở vị trí bán hàng. Thu nhập cho công việc bán hàng ở mức 3.5 – 8 triệu đồng/tháng.

Trên đây là những ngành nghề được gợi ý để giải đáp thắc mắc không có bằng cấp 3 học nghề gì dành cho các bạn trẻ băn khoăn trước những lựa chọn ngành nghề. Việc học nghề sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian học tập, đồng thời được tiếp xúc với công việc khi thực hành bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm để làm việc tốt hơn. Hi vọng với những chia sẻ này bạn sẽ tìm được cho mình hướng đi phù hợp. Chúc bạn thành công!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 5 (18 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan