5 nguyên tắc cơ bản bạn nhất định cần nắm vững khi làm bánh gato

Tự tay làm những chiếc bánh gato thơm ngon, đẹp mắt dành tặng người thân hay bạn bè trong những dịp trọng đại là ước muốn của rất nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên bạn cần nắm vững 5 nguyên tắc cơ bản về kỹ thuật làm bánh để có được thành phẩm ngon và đẹp mắt nhất.

Có rất nhiều công thức hướng dẫn làm bánh gato mà bạn dễ dàng tham khảo được, mỗi công thức có một chút khác nhau về nguyên liệu hay một vài công đoạn sẽ cho ra thành phẩm khác nhau về độ mềm xốp và hương vị. Vì vậy, nếu như đã có được công thức ưng ý bạn cũng cần nắm vững 5 nguyên tắc cơ bản dưới đây để biến tấu món bánh thêm thơm ngon.

Hỗn hợp lòng đỏ trứng và bột

 Tách lòng trắng và lòng đỏ

Tách riêng phần lòng trắng và lòng đỏ sao cho chúng không lẫn vào nhau

Đối với các nguyên liệu khô sẽ dễ dàng cho việc định lượng khi làm bánh và các công đoạn dễ dàng thực hiện hơn. Tuy nhiên, trong mỗi công thức bạn sẽ thấy có các định lượng về chất lỏng như: trứng, sữa, dầu ăn… tỉ lệ này có thể ở một số công thức sẽ có sự chênh lệch. Thế nhưng, trên thực tế bạn vẫn có thể thay đổi một chút định lượng nhỏ của chúng và điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến thành phẩm.

thay thế nước trái cây cho sữa

Biến tấu bằng cách thay thế nước trái cây cho lượng sữa

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng thay thế sữa tươi bằng một số loại nước trái cây yêu thích để có được món bánh mang hương vị yêu thích. Tuy nhiên bạn nên tránh những loại trái cây có vị chua (nếu sử dụng cần thêm đường khi thực hiện đánh bông lòng trắng trứng). Ở phần bột, bạn có thể cho thêm một chút bột quế, bột cacao để tăng thêm hương vị, cấu tạo của chúng khác nhau nên chú ý tăng thêm từ 15 – 20g chất lỏng.

Hỗn hợp lòng trắng trứng

Công đoạn đánh bông lòng trắng trứng cực kỳ quan trọng, chúng sẽ tác động trực tiếp đến độ bông xốp, mềm mịn cho chiếc bánh. Khi tách lòng trắng trứng bạn cần đảm bảo chúng sẽ không bị dính nước, lòng đỏ trứng hay một số loại chất béo vì chúng sẽ không thể đánh bông lên được. Phần lòng trắng trứng cần được để ở nhiệt độ phòng trước khi sử dụng.

đánh bông lòng trắng trứng

Đánh bông lòng trắng trứng và cho đường vào khi thấy sủi bọt lớn

Cho thêm một chút cream of tarta hay một chút nước cốt chanh sẽ làm cho công đoạn đánh bông nhanh hơn, bạn có thể cho ngay từ đầu hoặc cho chúng khi trứng đã hơi sủi bọt. Phần đường nên cho vào khi thấy lòng trắng đã sủi bọt to và có thể gia giảm chúng theo khẩu vị.

Lòng trắng trứng sẽ trải qua 3 mức độ bông xốp khác nhau: bông mềm – gần như bông cứng – bông cứng. Vì vậy, để kiểm tra độ đạt chúng ta sẽ nhấc que đánh trứng lên và xem phần bông có bị rủ xuống hay không. Lưu ý không đánh bông quá tay vì chúng sẽ bị tách nước.

Kết hợp hỗn hợp (kỹ thuật fold)

Có 2 cách để bạn thực hiện kỹ thuật fold đúng chuẩn. Đối với kỹ thuật này chúng ta sẽ đảo từ dưới úp lên trên, vừa thực hiện vừa xoay âu để chúng hòa quyện lại với nhau bằng cách:

đánh đều nhẹ nhàng

Cho 1/3 phần lòng trắng vào âu hỗn hợp lòng đỏ đánh đều lên nhẹ nhàng

– Cách 1: Sử dụng 1/3 hỗn hợp lòng trắng cho sang hỗn hợp lòng đỏ rồi dùng phới trộn hai hỗn hợp cho thật đều. Sau đó cho hết phần còn lại làm tương tự.

– Cách 2: Sử dụng 1/3 hỗn hợp lòng trắng cho sang hỗn hợp lòng đỏ trộn đều tương tự cách 1. Sau đó cho phần hỗn hợp vừa trộn vào 2/3 hỗn hợp lòng trắng còn lại rồi fold đều.

Trộn cho đều màu

Trộn đều sao cho hỗn hợp trở nên đều màu và đồng nhất

Nướng bánh

Tùy theo công thức bạn chọn mà chúng sẽ ảnh hưởng đến thời gian và nhiệt độ nướng bánh, vì vậy bạn cần căn chỉnh nhiệt độ phù hợp. Trong quá trình nướng bánh nên quan sát thường xuyên để tránh tình trạng bánh bị hỏng khi quá lửa hay không đạt thời gian nướng. Kiểm tra bánh chín bằng cách sử dụng tăm cắm vào mặt bánh, nếu tăm không còn ướt là bánh đã chín.

căn chỉnh nhiệt độ thích hợp

Căn chỉnh nhiệt độ thích hợp và thường xuyên kiểm tra độ chín của bánh

Đánh kem tươi

Khi thực hiện làm bánh gato, chúng ta sẽ sử dụng các loại kem tươi như: topping cream, whipping cream để trang trí bánh. Whipping thường có thời gian đánh nhanh hơn so với topping cream, tuy nhiên chúng sẽ bị chảy khi tiếp xúc với nhiệt độ thường (khi sử dụng cần cho thêm đường để có độ ngọt). Còn topping cream thường có thời gian đánh lâu hơn, tuy nhiên kem sẽ đứng hơn và dễ dàng thực hiện bắt bông kem.

không đánh quá lâu

Không nên đánh quá lâu vì kem sẽ bị tách nước

Phần kem tươi đánh đạt hay không chúng ta sẽ kiểm tra bằng cách úp ngược hoặc nghiêng âu, khi kem bông cứng đạt chuẩn sẽ không bị dịch chuyển. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không đánh quá tay vì chúng sẽ bị tách nước và không thể sử dụng để trang trí bánh.

Trên đây là tổng hợp 5 nguyên tắc cơ bản nhất bạn cần biết khi làm bánh gato, hi vọng với những kiến thức này bạn sẽ có thêm nền tảng theo đuổi đam mê làm bánh. Chúc bạn thành công và có nhiều thành phẩm đẹp mắt!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.7 (19 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan