“Cấp cứu” ngay 4 lỗi thường gặp khi sên mứt ngày Tết

Để có được mẻ mứt tết thơm ngon đúng điệu không quá khó, tuy nhiên trong quá trình làm mứt nhiều chị em thường gặp phải một số trường hợp như: mứt không kết tinh, bị chảy nước sau khi sên, mứt bị cháy hay bị khô cứng… Cùng Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu) xem cách xử lý lỗi thường gặp khi làm mứt dưới đây để có mẹo xử lý tốt hơn nhé!

Cách làm mứt tết không đòi hỏi bạn quá nhiều công đoạn phức tạp hay nguyên liệu đắt tiền, chỉ cần bạn có một chút kiên nhẫn là có thể làm ngay mẻ mứt thơm ngon. Chính vì vậy mà nhiều người mong muốn làm được mẻ mứt ngon để chiêu đãi cả nhà, đây cũng là cách đảm bảo sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết. Tuy cách làm đơn giản là vậy, tuy nhiên không phải ai cũng làm thành công ngay từ lần đầu thực hiện, bởi có thể bạn sẽ gặp một số lỗi dưới đây:

Mứt không thể kết tinh

định lượng đường để mứt kết tinh

Bạn cần cho đúng định lượng đường để mứt kết tinh (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân chính khiến mứt không thể kết tinh được là do thiếu đường. Chẳng hạn như đối với mứt dừa: thông thường đối với 1kg cùi dừa thì bạn cần cho khoảng 500 – 600g đường. Nếu tỉ lệ đường này ít hơn định lượng thì dừa sẽ rất khó kết tinh. Các khắc phục cho trường hợp này chính là đổ thêm đường vào rồi tiếp tục sên cho đến khi đường kết tinh thật sự.

Đường bị cháy và keo lại

đường bị cháy

Trường hợp đường bị cháy và keo lại không thể kết tinh khi sên mứt (Ảnh: Internet)

Đây cũng là một trong những trường hợp cơ bản mà nhiều chị em hay gặp khi sên mứt, nguyên nhân là do nhiệt độ lửa quá cao khiến đường dễ bị cháy và keo lại, đường dính nên không thể kết tinh. Mẹo xử lý cho trường hợp này chính là bạn hãy rửa sạch phần đường cũ rồi cho đường theo tỉ lệ cũ sau đó sên trên lửa nhỏ là được.

Mứt bị khô, cứng

Mứt bị khô

Mứt bị khô, cứng sau khi sên (Ảnh: Internet)

Nhiều chị em chưa có kinh nghiệm làm mứt nên khi sên dù đã thấy đường kết tinh nhưng vẫn tiếp tục sên khiến mứt bị khô, cứng và mất ngon khi thưởng thức. Cách tốt nhất là bạn chỉ cần sên cho đến khi thấy nặng tay, phần đường kết tinh thì nhấc chảo ra khỏi bếp rồi tiếp tục đảo cho đến khi mứt kết tinh hẳn. Với mẹo này, bạn sẽ có món mứt mềm, ngon, dẻo và thơm ngon hơn.

Mứt sau khi sên bị chảy nước

bị chảy nước

Mứt dừa sau khi sên bị chảy nước (Ảnh: Internet)

Tình trạng này thường xuyên xảy ra khi bạn sên mứt dừa non, sau khi sên mứt bị chảy nước. Đối với trường hợp này hãy đem mứt ra hong khô trước quạt, phơi nắng hoặc cho vào lò sấy ở nhiệt độ 100 độ C khoảng 15 phút để mứt khô hẳn. Sau đó sốc mứt trước quạt cho đến khi khô hẳn rồi quạt thêm 2 – 3 tiếng nữa. Ngoài ra, bạn có thể xử lý bằng cách cho phần dừa bị ướt lên chảo sên lại để mứt dừa khô hơn rồi bỏ vào túi buộc chặt.

Nếu là dừa non thì lượng nước trong phần cùi sẽ nhiều hơn so với loại cùi dừa già, bạn nên ngâm đường lâu hơn một chút để dừa non tiết ra nhiều nước hơn khi sên mứt sẽ dễ khô ráo. Tuy nhiên, nếu đã làm tốt các công đoạn này mà mứt vẫn bị chảy nước thì hãy cho dừa lên bếp rồi sên ở nhiệt độ nhỏ nhất, đảo và hong khô trước quạt vài giờ rồi đóng gói.

Trên đây là một số mẹo xử lý lỗi cơ bản khi làm mứt tết, hi vọng với chia sẻ này chị em nội trợ sẽ dễ dàng thành công hơn khi thực hiện và có thành phẩm thật thơm ngon. Hãy tham khảo thêm một số mẹo làm thế nào để mứt dừa trắng khi sên hoặc cách xử lý đối với mứt bị mốc để có món ngon an toàn chiêu đãi cả nhà nhé. Chúc bạn thành công!

Điểm: 4.35 (21 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan