Các loại socola dùng trong làm bánh phổ biến nhất

Trong ngành bánh, socola là một nguyên liệu có vị trí rất quan trọng. Rất nhiều loại bánh dùng loại nguyên liệu này làm thành phần của bánh, hoặc để tạo hình, trang trí. Hương vị của socola đã khiến cho nhiều loại bánh trở nên ngon hơn, hấp dẫn hơn và cũng đẹp mắt hơn.

Có khá nhiều loại socola khác nhau có thể đến từ những nước khác nhau. Tùy mỗi loại mà socola lại có công dụng khác nhau. Thấu hiểu được các kiến thức về nguyên liệu này sẽ giúp bạn tận dụng nhiều hơn và phát huy được vẻ đẹp cũng như tính chất của socola trong làm bánh. Hãy cùng Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu) điểm qua những loại socola được dùng phổ biến nhất trong làm bánh nhé!

Các loại socola dùng trong làm bánh

Có khá nhiều loại socola khác nhau và có vai trò quan trọng trong làm bánh

Socola sệt

Đúng như tên gọi, loại socola này có dạng sệt hoặc lỏng, nếu để khô sẽ hơi sánh lại, se lại. Khi ăn socola dạng này, ta thường thấy mềm, mịn chứ không bị cứng như nhiều loại khác. Người ta thường bảo quản socola sệt trong các hũ thủy tinh, lọ hoăc bình kín.

Trong làm bánh, socola sệt thường dùng để trải trên mặt bánh, trang trí, viết chữ hoặc thường thấy nhất là làm phần nhân sánh mịn bên trong. Nếu ở trên bề mặt bánh, lớp socola sệt sẽ cho ra phần nền rất đẹp, mịn. Một số người cũng thích dùng loại socola này để nhúng bánh hoặc nhúng trái cây nhằm tăng thêm hương vị.

Hiện nay có 2 loại socola sệt chính là socola trắng và đen, bên cạnh đó còn một số vị trái cây có màu khác, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho nguyên liệu này. Khi dùng socola sệt, cần chú ý bảo quản, cần bảo quản nơi sạch sẽ khô mát, nhiệt độ 18-22 độ C. Bạn cũng có thể để ở nơi thoáng khí, mát mẻ chứ không nhất thiết bỏ trong tủ lạnh.

Chocolate chip

Nếu bạn thắc mắc loại socola nào dùng nhiều nhất trong trang trí thì đó chính là chocolate chip. Mang hình dáng dạng viên nhỏ nhắn, những viên chocolate tí hon đã góp phần tạo thêm màu sắc và hương vị cho sản phẩm. Ngoài ra, với kích cỡ nhỏ, thì nguyên liệu này cũng không quá ngọt hay quá nhiều vị socola.

Chocolate chip có hình dạng viên, rất nhỏ, khá giòn. Nguời ta ứng dụng loại socola này trong trang trí bánh, trộn cùng một số thành phần của bánh. Một số loại rất hay dùng chocolate chip như cookies, gato. Khi dùng nguyên liệu nhỏ bé này, bạn cũng không phải mất công bào socola, rất mất thời gian và bất tiện.

Chocolate chip

Chocolate chip thường dùng rất nhiều trong trang trí bánh

Có 3 loại chocolate chip phổ biến là loại màu trắng, đen và loại hai màu trắng, đen kết hợp. Xét về hương vị thì có thêm chocochip vị bạc hà, dâu, nho, táo… Cách tốt nhất để bảo quản chocolate chip là trong lọ, túi bao kín, hộp. Cần phải tránh ẩm, và để ở nhiệt độ khoảng 18-20 độ là tốt nhất.

Socola thanh

Đây là một loại socola khá phổ biến, dễ tìm thấy ở rất nhiều nơi như cửa hàng hay siêu thị. Thông thường nhất vẫn là 2 loại là socola đen trắng như các dạng ơ trên. Người ta cũng thêm một số loại socola trái cây để tăng phần đa dạng.

Bề ngoài, socola thanh có hình dạng dài, cứng. Đây cũng là loại thường được chia dựa trên % cacao. Bình thường loại socola này khi là nguyên liệu làm bánh sẽ thường người ta bào hoặc thái nhỏ. Tuy nhiên sau khi đun lỏng sẽ khô rất mau và dễ trở lại trạng thái cứng.

Công dụng lớn nhất của socola thanh là dùng đổ khuôn, làm kem, làm bánh truffle, hoặc đơn giản nhất là dùng ăn trực tiếp. Đặc biệt, loại socola này không nên dùng để phủ bề mặt bánh vì đặc tính đông cứng làm cho bánh kém mịn và đẹp, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Về phân loại socola thanh người ta thuồng phân theo tỉ lệ cacao hoặc theo hương vị, màu sắc. Đối với loại socola đen thường (20-30% cacao), socola trắng, socola dâu, socola bạc hà, socola đen nguyên chất (75% cacao),

Nên bảo quản chocolate ở ngăn mát tủ lạnh để tránh bị mềm và chảy, ảnh hưởng đến kết cấu thanh socola.

Những loại socola trên là những loại socola phổ biến nhất và phù hợp nhất trong việc làm bánh. Hi vọng rằng với những thông tin hữu ích trên, các bạn có thể lựa chọn được cho mình những loại socola phù hợp, để làm cho chiếc bánh của mình ngon hơn, đẹp hơn!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 5 (18 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan