Chestnut là gì? Mua ở đâu, Cách làm bánh với Chestnut

Chestnut là một trong những loại hạt (nuts), tiếng Việt được dịch ra là hạt dẻ Trùng Khánh. Đây là một trong những loại hạt phổ biến và được sử dụng khá nhiều trong nấu ăn và làm bánh. Tuy nhiên, để nói về loại hạt này thì tin Kate đi, bạn sẽ có rất nhiều thứ cần khám phá đấy nhé! Cùng https://daylambanh.edu.vn tham khảo trong bài viết dưới đây!

Để làm ra những chiếc bánh thơm ngon, bạn không chỉ cần phải thuộc lòng những công thức chuẩn xác mà còn cần phải hiểu rõ những nguyên liệu làm ra món bánh đó. Trong số những nguyên liệu mà bạn cần tìm hiểu, các loại hạt là một nguyên liệu cần thiết và thường sử dụng nhất. Trong bài viết này, Kate sẽ cùng các bạn khám phá về chestnut, một trong những loại hạt tưởng xa lạ mà thực chất lại rất gần gũi với người Việt. Lúc mới tìm hiểu về các loại hạt, Kate thường đọc một số tài liệu tiếng Anh, nghe tới chestnut lại hiểu lầm là một loại hạt đắt đỏ nào đó mà ở Việt Nam không có, nghiên cứu sâu thì mới thấy thì ra chestnut không đâu xa, chính là hạt dẻ Trùng Khánh, một loại hạt cực kì quen thuộc. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu về loại hạt này, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

chestnut là gì

Chestnut – loại hạt tưởng lạ mà quen với người Việt (Ảnh: Internet)

Chesnut là gì? Mua chestnut ở đâu, giá bao nhiêu?

Như đã giải thích từ đầu bài, chestnut chính là hạt dẻ Trùng Khánh – một loại hạt khá nổi tiếng và là đặc sản của vùng Trùng Khánh, Cao Bằng nước ta. Loại hạt này thường xuất hiện vào cuối thu, đầu đông, đó là khi vỏ quả dẻ tách ra, phần hạt bên trong già và rơi xuống đất. Khi đó, loại hạt này sẽ được người dân Cao Bằng lượm trực tiếp để bán.

Có thể nói, hạt dẻ chính là loại hạt cực kì đặc biệt bởi vì ngoài hương vị thơm ngon, trong hạt dẻ còn chứa thêm vitamin C và nhiều khoáng vi lượng có lợi cho sức khỏe khác. Có thể kể tên một vài khoáng vi lượng chứa trong hạt dẻ Trùng Khánh như sắt, magie, phốt pho, canxi, mangan, đồng, kẽm, selen,… Ngoài ra, hạt dẻ Trùng Khánh còn cung cấp lượng kali cực kì dồi dào cho cơ thể con người (119 – 715mg/100g).

Ngày nay, chestnut – hạt dẻ Trùng Khánh được bán khá phổ biến khi vào mùa. Giá của chestnut thường thay đổi theo vùng miền. Cụ thể, giá của 1kg chestnut ở miền Bắc dao động trong khoảng 80 – 100 ngàn), nhưng ở miền Nam, giá hạt dẻ có thể lên tới 150 – 180 ngàn/kg.

Chesnut được sử dụng khá nhiều khi làm bánh, đặc biệt là các loại bánh cookies. Khi làm bánh, muốn sử dụng chestnut, trước tiên chúng ta phải làm chín chúng bằng cách rang, sấy, luộc hoặc hấp cho phần nhân bên trong chín hẳn.

Cách phân biệt chestnut với hazelnut

Hazelnut: Nhìn bề ngoài loại hạt này khá giống vớ hạt dẻ nhỏ thường được bày bán ở nước ta, tuy nhiên đây là hạt phỉ của phương Tây chứ không phải là loại hạt dẻ đó. So với chestnut, hạt hazelnut nhỏ hơn và có màu sắc của phần nhân bên trong có sự khác biệt khá rõ ràng.

Chestnut: Nhìn từ mắt thường, có thể thấy được chestnut có kích thước to hơn so với hazelnut khá nhiều, phần ruột bên trong khi chín thường có màu vàng ươm và bên dưới lớp vỏ cứng có 1 lớp vỏ lông khá dày.

Cách làm bánh hạt dẻ với chestnut

Như đã phân tích về giá trị dinh dưỡng ở trên cùng với hương vị thơm ngon, đặc biệt của mình, chestnut khi được thêm vào thành phần nguyên liệu của các món bánh sẽ giúp bạn có 1 mẻ bánh thật thơm ngon đấy! Trong bài viết này, Kate sẽ gợi ý cho các bạn cách làm bánh hạt dẻ (cũng có thể gọi là cookies hạt dẻ) hấp dẫn với chestnut:

Nguyên liệu làm bánh

Với số lượng nguyên liệu dưới đây, Kate làm được khoảng 12 bánh nhé!

  • Chestnut (hạt dẻ Trùng Khánh) đã rang: 1kg
  • Mật ong: Chuẩn bị 2 phần 30ml và 10ml (phần 10ml chúng ta dùng để trang trí)
  • Bột quế: 2 – 3 gram
  • Một chút muối
  • Hạt thông: 30 gram (băm nhỏ). Nếu không có hạt thông, bạn có thể thay bằng đậu
  • phộng hoặc hạnh nhân
  • Bột trà xanh: 5 gram
  • Mè đen nguyên hạt đã rang: 5 gram

Các bước thực hiện làm bánh

Bước 1: Sơ chế phần hạt dẻ Trùng Khánh đã rang bằng cách tách phần vỏ và lọc lấy riêng phần thịt hạt dẻ bên trong. Tiếp theo, cho hạt dẻ đã lọc vào 1 đồ lọc bằng lưới, tán cho thật nhuyễn (phần này sẽ là bột bánh nên càng nhuyễn thì bánh sẽ càng ngon).

Bước 2: Chuẩn bị một cái nồi nhỏ, thêm vào đó bột quế, muối và mật ong, bật bếp đun với lửa vừa cho tới khi hỗn hợp tan hoàn toàn. Đổ hỗn hợp vừa thu được vào bát hạt dẻ đã tán nhuyễn ở bước 1.

Bước 3: Đợi 1 vài phút để cho hỗn hợp nguội, sau đó dùng spatula trộn cho các nguyên liệu quyện đều lại với nhau và thu được một khối bột mịn, dẻo.

Bước 4: Chia bột thành 12 phần bằng nhau, sau đó trực tiếp dùng tay để nặn thành hình hạt dẻ hoặc bất cứ hình thù nào mà bạn thích.

Bước 5: Nhúng phần chân bánh vào mật ong, chấm sơ qua với hạt thông băm nhỏ, bột trà xanh hay mè đen đã chuẩn bị để trang trí cho bắt mắt và giống hạt dẻ hơn.

Bánh hạt dẻ chestnut

Bánh hạt dẻ thơm ngon, đẹp mắt (Ảnh: Internet)

Vậy là đã hoàn thành bánh hạt dẻ rồi đấy! Loại bánh này còn được biết đến là bánh Yul-lan – một loại bánh truyền thống của Hàn Quốc. Một món bánh vừa ngon, vừa bổ lại dễ làm thế này thì ngại gì không thử ngay để chiêu đãi cả nhà nhỉ?

Với những chia sẻ trong bài viết này, hi vọng có thể giúp bạn hiểu thêm về chestnut – hạt dẻ Trùng Khánh và sử dụng chúng hữu ích hơn. Nếu có thử cách làm bánh hạt dẻ bên trên mà Kate gợi ý, đừng quên khoe thành phẩm ngay dưới phần bình luận nhé! Chúc bạn thành công!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.5 (15 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan