Parsley Là Gì? Cách Phân Biệt Parsley Với Rau Mùi Của Việt Nam

Parsley là một trong những loại rau gia vị được sử dụng cực kì phổ biến mà đầu bếp nào cũng nên biết, nhất là trong các món ăn Tây mà chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua. Tuy nhiên, bạn đã biết rõ về Parsley chưa? Parsley là gì hay có công dụng thế nào, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Đối với 1 món ăn, ngoài hương vị tự nhiên của nguyên liệu chính, để tạo ra sự thơm ngon, người ta cần đến không ít những nguyên liệu phụ. Đối với ẩm thực châu Á, các loại nguyên liệu phụ đó thường là những loại gia vị còn đối với ẩm thực phương Tây, những nguyên liệu đó lại thường là những loại rau gia vị.

cách phân biệt parsley

Cách phân biệt Parsley với các loại rau mùi khác (Ảnh: Internet)

Nếu là một người có niềm yêu thích với các món ăn, món bánh mặn phương Tây, chắc hẳn bạn không thể không biết các loại lá gia vị như thyme, rosemary,… nhưng quen thuộc nhất với chúng ta có lẽ chính là Parsley. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá về Parsley – loại rau gia vị “nhỏ mà có võ”.

Parsley là gì?

Parsley là rau mùi tây (theo tên tiếng Việt), đây là một loại rau gia vị được sử dụng nhiều trong nấu ăn hoặc làm bánh. Parsley có ngoại hình khá tương đồng với rau mùi của Việt Nam tuy nhiên đây là 2 loại khác nhau, Parsley thường có màu lá đậm hơn và lá dày hơn, không quá mỏng manh như rau mùi của chúng ta.

parsley gọi là rau mùi tây

Parsley hay còn gọi là rau mùi tây (Ảnh: Internet)

Parsley là một loại thực vật thân thảo, thuộc chi Petroelium gồm loại lá xoăn và lá phẳng. Loại rau gia vị này được sử dụng khá phổ biến trong ẩm thực, đặc biệt là trong nền ẩm thực của các nước Trung Đông, Bắc Mỹ và châu Âu. Parsley thường được sử dụng phần lá vì trong lá Parsley chứa rất nhiều chất khoáng và vitamin có lợi cho sức khỏe như protein, carotin, sắt, kali, natri,… các vitamin B1, B2, C,… Thêm Parsley vào món ăn cũng làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng cho món ăn đó.

Công dụng

Là một loại rau gia vị nên công dụng chính của Parsley chính là làm nguyên liệu tạo thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn, món bánh. Đặc biệt là trong các món Ý, đây là loại lá được người Ý yêu thích nên Parsley xuất hiện trong rất nhiều món ăn của vùng đất này.

Loại lá này không chỉ tăng thêm hương vị, bổ dưỡng mà còn có tác dụng kích vị cực kỳ hiệu quả, điều này giúp món ăn trở nên hấp dẫn, thơm ngon hơn. Bên cạnh đó, Parsley cũng được sử dụng như một vị thuốc, thường được thêm vào các toa thuốc dành cho người bị khó tiêu của các y sỹ chuyên trị bệnh bằng thảo dược.

mùi thơm đặc trưng của pizza

Lá Parsley được xem là gia vị đặc biệt tạo nên mùi thơm đặc trưng của Pizza

Parsley có hương vị khá đặc biệt, thơm dịu nhẹ không khác gì những loại cỏ dại nhưng lại có vị giòn ngọt, dễ ăn. Đó là lý do Parsley thực sự là một gia vị rất hoàn hảo để đánh thức vị giác của người thưởng thức khi ăn. Parsley lá phẳng thường dùng nhiều trong món ăn còn Parsley lá xoăn lại dùng chủ yếu để trang trí. Không chỉ những món ăn, mà những món bánh mặn như pizza, tart mặn, hay các loại bánh truyền thống của Ấn Độ khi kết hợp cùng Parsley cũng mang đến hương vị độc đáo và thơm ngon.

Parsley đặc biệt phù hợp với các món cá, hầm, nướng, salad, soup hoặc được dùng trong các loại nước xốt. Lá Parsley thường được cắt nhỏ và thêm vào món ăn khi đã tắt bếp vì loại lá này mềm và dễ chín, thêm vào sớm sẽ làm hương vị của lá bị lấn át.

lá parsley được sấy khô

Lá Parsley còn được sấy khô để dễ dàng sử dụng khi cần thiết (Ảnh: Internet)

Lá Parsley khi được xay nhuyễn cùng bánh mì khô, bơ tan chảy và phô mai sẽ tạo ra một hỗn hợp làm “áo” bên ngoài các loại thịt nướng để tạo độ giòn và mùi vị thơm ngon.

Cách phân biệt Parsley và rau ngò Việt Nam

Rau ngò Việt Nam là loại gia vị quen thuộc trong các bữa ăn gia đình, loại rau này còn được gọi với nhiều cái tên khác như: ngò rí, rau mùi, rau mùi ta, rau hương tuy, nguyên tuy… Rau ngò thường cao khoảng 30 – 50cm, thân nhẵn, trên thân có phân nhánh, lá chia thành những thùy hình có sợi nhỏ và nhọn.

rau ngò việt nam

Rau ngò Việt Nam (Ảnh: Internet)

Rau ngò được dùng cho các món canh, phở, bún… và ăn sống cùng một số loại rau khác. Ở Việt Nam, chúng được trồng để làm rau gia vị, tuy nhiên ở một số nước khác trên thế giới rau ngò được canh tác trên diện tích lớn để lấy tinh dầu làm nước hoa hoặc thuốc chữa bệnh.

Mua Parsley ở đâu? Giá bao nhiêu?

Ngày nay, Parsley đã là một loại rau gia vị phổ biến và được bán ở nhiều siêu thị lớn nhỏ khác nhau. Bạn có thể hỏi nhân viên siêu thị về mùi tây để được hướng dẫn đến khu vực bày bán loại lá này. Lá Parsley tươi thường được bán với giá từ 19.000 – 25.000 đồng/100 gram. Bạn cũng có thể mua loại lá Parsley khô với giá khoảng 20.000/gói 10 gram. Nếu dùng để nấu ăn bạn có thể tận dụng lá Parsley khô nhưng nếu để trang trí, bạn nhất định phải tìm mua lá Parsley tươi cho “đúng bài” nhé!

món ăn sẽ thơm ngon nhờ parsley

Hương vị món ăn sẽ thơm ngon hơn nhờ Parsley (Ảnh: Internet)

Trên đây là những kiến thức mà Kate tìm hiểu được qua quá trình thực tế cũng như tham khảo thêm các tài liệu về nguyên liệu làm bánh trên internet, vì vậy nên không thể tránh khỏi thiếu sót, nếu còn bất cứ thông tin gì về Parsley, bạn đừng ngại để lại bình luận để Kate và mọi người cùng tham khảo nhé! Hy vọng với những chia sẻ về Parsley là gì, công dụng của lá parley trong bài viết, các bạn có thể hiểu thêm về loại lá gia vị này và sử dụng chúng hiệu quả hơn. Và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Kate trên Daylambanh.edu.vn

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.04 (20 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan