Những loại bánh Việt có tên cực lạ có thể bạn chưa từng nghe qua

Bánh uôi, bánh răng bừa, bánh gật gù,… có thể là những cái tên vô cùng đặc biệt mà bạn chưa từng nghe qua. Thế nhưng đây lại là những món bánh đặc sản của các vùng miền trên dải đất hình chữ S, cùng Kate điểm danh qua các loại bánh Việt có tên cực lạ dưới đây để hiểu hơn về nền ẩm thực ngọt phong phú tại Việt Nam nhé.

Đa dạng về hương vị cũng như cách chế biến là những gì các loại bánh đặc biệt với tên gọi lạ lẫm dưới đây mang đến cho nền ẩm thực Việt Nam. Có thể nói, đi dọc từ Bắc đến Nam chúng ta sẽ được dịp khám phá vô vàn các món bánh độc – lạ, ấn tượng cho thực khách bốn phương hay cả khách du lịch nước ngoài.

Bánh gật gù – Chinh phục vị giác bất cứ ai thưởng thức qua

Món bánh ngon

Món bánh ngon ai từng thưởng thức qua đều “gật gù” khen ngon (Ảnh: Internet)

Nhắc đến vùng đất Quảng Ninh, người ta thường nhắc đến món bánh được gọi tên “gật gù”, loại bánh này được làm từ loại bột gạo xứ Tiên Yên, người thợ làm bánh sẽ tráng bột trên một lớp lưới mỏng và hấp cách thủy, đợi cho bột chín sẽ cuộn thành hình tròn. Người ta thường kháo nhau rằng, món bánh ngon mang hương vị đậm đà, từng chiếc bánh phồng xốp và dẻo mịn dễ chiều lòng thực khách, chính vì vậy ai từng thưởng thức qua cũng sẽ “gật gù” khen ngon. Từ đó, món bánh này gắn liền với tên gọi là bánh gật gù gây tò mò và thích thú cho nhiều người lần đầu tiên nghe đến.

Quả thật, nếu một lần đến với vùng đất này, bạn hãy thử thưởng thức món bánh gật gù bình dị, dẻo quẹo, ăn kèm với nước mắm chưng cùng mỡ gà, thêm chút hành phi và ớt tạo nên hương vị vô cùng độc lạ.

Bánh ngải – Món bánh mát lành

Bánh xanh đậm bắt mắt

Màu xanh đậm bắt mắt với hương vị đặc trưng của ngải cứu (Ảnh: Internet)

Nghe tên gọi của món bánh này có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến “bùa ngải”, thế nhưng đây lại là một món ăn vô cùng hấp dẫn bởi hương vị lạ lẫm và cách chế biến đặc biệt của dân tộc Tày. Điểm nhấn đặc biệt của món bánh này chính là hương vị đặc trưng của lá ngải cứu đun trong nước tro bếp trộn cùng với gạo. Bánh ngải thường được tạo hình tròn và dẹt với màu xanh thẫm, không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, mát lành mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu một lần thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự dẻo dai của lớp vỏ bánh, phần nhân vừng đen bùi bùi kết hợp cùng vị ngọt thanh của đường phèn.

Bánh uôi – Đặc sản của người dân xứ Mường

cách tạo hình bánh uôi

Cách tạo hình bánh uôi khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh đôi cặp (Ảnh: Internet)

Bánh uôi là một trong những món bánh đặc sản của người dân Hòa Bình, được biết đến với nhiều tên gọi khác như: bánh tình yêu, bánh cặp, bánh vợ chồng hay đoàn kết… Món bánh này được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo nếp nương, có nhân bánh ngọt được làm từ hạt nho nhe (một loại hạt đặc trưng ở xứ Mường), hoặc nhân bánh mặn với thịt lợn được tẩm ướp gia vị. Bánh uôi được gói bằng lá chuối đã được phơi hoặc hơ qua lửa cho tái đi, vừa để lá được dẻo dai và còn giúp cho bánh có hương vị thơm ngon hơn. Món bánh này rất thơm ngon, mềm dẻo và có phần vỏ bánh trắng hòa quyện cùng hương vị núi rừng vô cùng ấn tượng.

Bánh răng bừa – Món bánh thú vị của người Thanh Hóa

tao hình giống như chiếc răng bừa

Được tạo hình giống như chiếc răng bừa nhưng chiếc bánh lại vô cùng
thơm ngon (Ảnh: Internet)

Chỉ cần nghe tên bạn đã thấy món bánh này thật thú vị, thực chất tên bánh này được bắt nguồn từ người dân Thanh Hóa, họ ví hình dạng chiếc bánh giống như cái răng bừa. Tuy nghe tên lạ lẫm, nhưng món bánh này thường được làm vào ngày rằm, ngày giỗ hay tết Nguyên Đán của người dân nơi đây. Bánh răng bừa được làm từ gạo tẻ ngon, ngâm qua nước từ 3- 4 giờ sau đó đem xay thành bột.

Phần bột này sẽ được khuấy chín trong nồi cho đến khi đặc sệt và được gói cùng với lá dong hoặc lá chuối, phần nhân bánh được chế biến với hành khô, mộc nhĩ, thịt ba chỉ, tiêu và gia vị cho đậm đà. Sau cùng, người thợ bánh sẽ hấp chín để thưởng thức nóng. Món bánh có phần bột tẻ mềm, mịn, trắng hòa cùng nhân bánh thơm nức mũi khiến bạn cảm nhận hương vị tinh hoa của đất trời.

Bánh đập – Món ngon lừng danh Hội An

Bánh đập Hội An

Bánh đập Hội An – hương vị chiếm trọn vị giác (Ảnh: Internet)

Bánh đập có lẽ thân quen hơn với nhiều người, tuy nhiên ai chưa từng đến Hội An thường thấy tên gọi của món bánh này khá ấn tượng. Món bánh này có phần giản dị, tuy nhiên đây lại là sự kết hợp hoàn hảo của bánh ướt dẻo thơm và phần bánh tráng giòn rụm, tráng đều bên trong là lớp mỡ hành béo ngậy và hương vị thơm ngon của lòng lợn hay thịt nướng. Bánh đập có cách thưởng thức rất đặc biệt, bạn sẽ “đập” bánh làm đôi để bánh tráng hòa tan vị giòn trên bề mặt miếng bánh ướt dẻo dai, chấm cùng mắm nêm đặc trưng của người miền Trung khiến ai thưởng thức cũng để lại chút vấn vương trong dư vị.

Bạn đã từng được thưởng thức bao nhiêu món bánh trên đây? Nền ẩm thực Việt Nam quả thật rất phong phú và ấn tượng bởi hương vị, nguyên liệu làm bánh và cả cách chế biến đầy sáng tạo. Hi vọng bạn sẽ có dịp khám phá và hiểu hơn về ẩm thực nhiều địa phương, đừng quên theo dõi kênh để có thêm nhiều thông tin bổ ích! Hoặc nếu yêu thích làm bánh Việt, bạn hãy đăng ký ngay khóa học bánh Việt tại Hướng Nghiệp Á Âu để tự tay làm bánh ngon chiêu đãi cả nhà nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.5 (10 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan