Bánh handmade là loại bánh được làm thủ công, thiết kế theo yêu cầu riêng của khách hàng đang là một trong những mặt hàng kinh doanh “hot” trong thời điểm hiện nay.
Xu hướng kinh doanh bánh handmade nở rộ vào khoảng vài năm trở lại đây. Thời gian đầu, xu hướng này chỉ xuất hiện trên các trang mạng và các diễn đàn kinh doanh. Giới trẻ biết đến loại bánh độc đáo này từ thói quen truyền miệng. Những người kinh doanh nó thì không đặt vấn đề lợi nhuận nhiều mà đơn giản là làm để vừa thỏa sức sáng tạo ý tưởng của bản thân và chia sẻ sở thích làm bánh của họ đến mọi người. Cho đến này, có khá nhiều địa chỉ kinh doanh bánh handmade ở khắp cả nước và trở thành một trong những mô hình kinh doanh bánh mới mẻ, độc đáo khiến giới trẻ yêu thích.
Những chiếc bánh handmade chất lượng được nhiều khách hàng lựa chọn. (Ảnh: internet)
Nắm bắt cơ hội kinh doanh bánh Handmade
Là một nhân viên văn phòng, chị Mai Anh đã tranh thủ thời gian rảnh buổi tối để tham gia một khóa học làm bánh vì niềm đam mê với những chiếc bánh ngọt ngào và xinh xắn. Ban đầu, chị chỉ chụp lại những mẻ bánh thành công của mình và giới thiệu trên trang cá nhân, nhưng do có nhiều hỏi mua nên chị đã quyết định kinh doanh bánh online. Chỉ sau một thời gian, nhờ bánh ngon và chất lượng nên tiếng lành đồn xa, nhu cầu khách hàng ngày càng nhiều chị Mai Anh đã đánh liều nghỉ việc tại công ty và mở một tiệm bánh nhỏ để kinh doanh bánh handmade ở Quận 3, TP.HCM. Được biết, ngoài lượng bánh bán cho khách hàng ở tiệm, mỗi ngày tiệm bánh nhỏ của chị còn nhận thêm 4 – 5 đơn đặt hàng với yêu cầu đặc biệt của khách hàng, dịp lễ tết có thể tăng lên 8 -10 đơn hàng. Hiện nay, doanh thu của tiệm đã lên tới 40 triệu đồng mỗi tháng, vào những giai đoạn cao điểm, con số này có thể lên tới 60 -70 triệu đồng.
Khác với chị Mai Anh, chị Thu – chủ nhân của tiệm bánh Cherrycake tại quận Thủ Đức ngay từ lúc đầu đã quyết định theo đuổi con đường kinh doanh với nghề bánh. Sau khi lập gia đình, nhận thấy việc đi làm văn phòng chiếm nhiều thời gian, chị Thu đã quyết định học làm bánh và mở tiệm kinh doanh. Tiệm bánh chị chỉ bán những loại bánh do chính tay chị chuẩn bị cùng với 2 thợ phụ nhưng do bánh vừa ngon lại đảm bảo an toàn nên tiệm lúc nào cũng tấp nập. Bên cạnh đó, Cherrycake cũng nhận đơn đặt hàng các loại bánh sinh nhật, mỗi ngày thường nhận là 3 -5 chiếc bánh sinh nhật thông thường, nếu có đơn đặt hàng đặc biệt với yêu cầu khó hơn chị Thu thường chỉ nhận một đơn trong một ngày. Hiện tại, nguồn thu nhập từ tiệm bánh của chị Thu đã ổn định từ 8 – 10 triệu một tháng, chị Thu cũng có nhiều thời gian để chăm sóc gia đình hơn do linh hoạt được thời gian làm việc.
Tự tay làm ra những chiếc bánh để kinh doanh, nhiều người đã có một công việc ổn định. (Ảnh: internet)
Cả hai trường hợp của chị Mai Anh và chị Thu trên đều đã tìm được một nguồn thu nhập ổn định và khá cao từ việc kinh doanh bánh handmade. Không chỉ vậy, trong những dịp lễ tết như Giáng Sinh, Valentine, 20/10,… số lượng đơn hàng thường tăng lên rất nhiều cũng là thời điểm giúp họ thu về doanh thu lớn nhất trong cả năm. Ở những thời điểm này, do số lượng đơn hàng quá tải, hai tiệm bánh này thậm chí phải từ chối oder của khách để hoàn thành công việc đúng tiến độ.
Tại sao làm bánh Handmade lại ngày càng được ưa chuộng
Kinh doanh bánh handmade trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn tại TP.HCM vào khoảng năm 2009 – 2010. Thời điểm hiện tại, xu hướng kinh doanh bánh này đang có dấu hiệu phát triển mạnh mẽ hơn nữa, người tiêu dùng yêu thích các sản phẩm độc lạ, sáng tạo do tự mình yêu cầu hơn là những chiếc bánh làm sẵn ngoài tiệm, do đó bán bánh handmade đang là hình thức được rất nhiều thợ làm bánh lựa chọn để khởi nghiệp và làm giàu.
So với những chiếc bánh được sản xuất hàng loạt, giá thành của bánh handmade cũng “nhỉnh” hơn một chút do sự kì công và chất lượng được đảm bảo. Theo chị Thu, việc chênh lệch giá này là chuyện bình thường, chị cho biết: “Để làm ra một chiếc bánh handmade, người làm bánh sẽ phải mất rất nhiều thời gian và công sức. Thế nhưng khách hàng đã lựa chọn loại bánh này thì sẽ hiểu và chấp nhận bỏ ra số tiền lớn hơn để có thể mua sản phẩm chất lượng và an toàn”. Đối tượng khách hàng chủ yếu của các tiệm bánh này chính là những người muốn nhận được một chiếc bánh có một không hai, khác hoàn toàn với những chiếc bánh đại trà dễ dàng mua được. Đây cũng chính là lý do khiến việc kinh doanh bánh handmade ngày càng có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển.
Khách hàng lựa chọn bánh handmade vì sự độc đáo có một không hai và chất lượng được đảm bảo.
Tiềm năng hấp dẫn nhưng cũng không ít khó khăn và thách thức
Không thể phủ nhận sự hấp dẫn và doanh thu mà bán bánh Handmade đem lại. Nhưng để xây dựng được thương hiệu và có chổ đứng trong thị trường bánh Handmade màu mỡ thì cũng phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức. Không những phải đảm bảo chất lượng, hương vị thơm ngon, nguyên liệu tự nhiên àn toàn mà còn phải luôn cập nhật và sáng tạo nên những món bánh ngon hợp xu hướng để có thể cạch tranh với các đối thủ khác trong nghề.
Do được làm bằng tay, nên chỉ với một sơ xuất nhỏ trong quá trình làm cũng có thể dẫn đến một mẻ bánh thất bại. Không chỉ thế, thợ làm bánh handmade còn luôn phải khéo léo, sáng tạo để đáp ứng được kì vọng của khách hàng. Điều này đã khiến nhiều người thợ làm bánh handmade phải có khả năng tỉ mỉ, khéo léo và sáng tạo. Nhiều bạn trẻ muốn theo nghề làm bánh thường đăng ký tham gia các khóa học làm bánh bài bản trước để có những kiến thức nhất định về bánh, đồng thời tránh những sai lầm và rủi ro trong quá trình làm.
Kinh doanh bánh handmade đang là xu hướng mới giúp kiếm “bộn tiền” cho các thợ làm bánh và các tiệm bánh hiện nay. Hãy cập nhập xu hướng này để nâng cao tay nghề và làm giàu từ những chiếc bánh sáng tạo mang thương hiệu của bạn thông qua các lớp học làm bánh mới nhất tại Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu) các bạn nhé!
Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!
Ý kiến của bạn