Nghề bánh không phải lựa chọn đầu tiên của tôi

Ai cũng có câu chuyện của riêng mình, nó như một cuốn phim tua chậm tua chậm rồi bất ngờ có những bước ngoặt, rẽ câu chuyện đi sang một hướng khác, một con đường mới mà không ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra. Hôm nay tôi sẽ kể cho các bạn nghe bước ngoặt quan trọng nhất của đời mình: Chọn nghề.

May mắn được sinh ra trong một gia đình khá giả, bố mẹ mong muốn tôi học kinh tế để tiếp quản công ty của gia đình. Tôi vốn đã muốn làm theo nguyện vọng của bố mẹ nhưng mọi chuyện đã thay đổi trong một lần tôi sang Pháp du lịch. Tình cờ gặp một người bạn có một tiệm bánh nhỏ, cô ấy mời tôi đến thăm cửa hàng và chính tay làm bánh tặng tôi. Tôi khá thích thú và ngạc nhiên khi cô ấy mời tôi cùng làm bánh và bước ngoặt của tôi bắt đầu từ đây.

theo đuổi đam mê

“Nghề bánh không phải là lựa chọn đầu tiên của tôi nhưng là đam mê tôi muốn theo đuổi đến cùng”

 

Đối với tôi, nghề Bánh là một nghề rất đặc biệt. Người ngoài nhìn vào sẽ thấy nghề này rất đơn giản, nhẹ nhàng, chỉ cần nhào bột và nướng bánh là xong. Tuy nhiên, chỉ những người trong nghề mới cảm và thấu được hết sự vất vả vô cùng của nó. Nghề Bánh đòi hỏi cao ở sự rèn luyện tay nghề, là sự sáng tạo không ngừng nghỉ, luôn tìm tòi những thứ mới mẻ để chinh phục khách hàng và vượt qua chính mình. Bàn tay và khối óc của thợ làm bánh cần được mài dũa từng ngày từng giờ, không chỉ có mồ hôi, nước mắt mà đôi khi có cả máu đã đổ xuống để đổi lấy một món bánh ngon tuyệt hoàn hảo, để làm hài lòng các thực khách của mình.

Tôi hiểu hết những điều này vì với nhiều năm trong nghề – “nếm mật nằm gai”, trải qua bao khó khăn, thử thách tôi mới có được ngày hôm nay. Năm ấy, đam mê với nghề Bánh ngày càng lớn dần lên trong tôi. Tôi tranh thủ thời gian rảnh rỗi để học làm bánh nhưng càng tìm hiểu về nghề, tôi càng muốn theo đuổi rồi cũng đến lúc tôi phải đưa ra quyết định của mình: Vâng lời bố mẹ hay chọn đam mê?

làm hài lòng thực khách

Không chỉ có mồ hôi, nước mắt mà đôi khi có cả máu của người thợ làm bánh đã đổ xuống để đổi lấy

một món bánh ngon tuyệt hoàn hảo, làm hài lòng các thực khách

Sự phản đối từ gia đình khiến tôi đã có lúc nghĩ rằng mình sẽ từ bỏ, thật sự rất áp lực và mệt mỏi. Nghề bánh không phải lựa chọn đầu tiên của tôi nhưng là giấc mơ tôi muốn theo đuổi. Tôi có thể đứng hàng giờ trong căn bếp của mình, tay hoạt động liên tục không ngừng nghỉ, tôi thích thú với những công thức mới lạ. Chưa bao giờ tôi cảm nhận được mình yêu thích một thứ gì đó đến như vậy. Cuối cùng tôi quyết định xin vào làm việc tại một tiệm bánh để học nghề.

Không có chu cấp từ phía gia đình, đối với tôi và một thử thách lớn. Tôi đã từng nghĩ, nếu tôi thất bại, nếu tôi từ bỏ có lẽ cả cuộc đời này tôi sẽ nghe theo mọi lời sắp đặt của bố mẹ. Tôi không có 100% tự tin, đó là điều chắc chắn nhưng tôi muốn mình cố gắng một lần. Công việc đầu tiên của tôi là dọn dẹp cửa tiệm rồi sau đó bắt đầu học cách chọn lựa nguyên liệu, trộn bột, đánh trứng…. mỗi một công việc như vậy, tôi bỏ ra rất nhiều thời gian để luyện tập.

chinh phục khách hàng

“Nghề bánh đòi hỏi cao ở sự rèn luyện tay nghề, là sự sáng tạo không ngừng nghỉ, luôn tìm tòi những thứ mới

để chinh phục khách hàng và vượt qua chính mình”

Tôi còn nhớ cảm giác lần đầu tiên mang những chiếc bánh do mình làm ra để bán, tôi đã lo lắng và hồi hộp đến nhường nào. Ngày hôm ấy, tôi bán ế, thất vọng và chán nản. Nhưng sau đó lại tự động viên bản thân, rồi lại lạc quan, tiếp tục bán. Bắt đầu bằng những loại bánh đơn giản, sau này tôi tìm tòi và học nhiều loại bánh khó hơn. Tôi tiếp tục vừa học vừa làm đến khi gom góp đủ tiền để theo học những khóa học làm bánh chuyên nghiệp, nâng cao tay nghề. Điều may mắn nhất với tôi trong khoảng thời gian ấy là tôi đã gặp được nhiều người thầy tận tâm, giúp đỡ mình vô điều kiện.

Có một biến cố lớn đã xảy ra trong cuộc đời tôi là bố tôi bị tai nạn giao thông qua đời. Đến lúc nhắm mắt xuôi tay ông vẫn còn trách tôi đã cãi lời nhưng cuối cùng ông lại động viên tôi cố gắng hết mình nếu đã quyết tâm chọn nghề Bánh. Đó là ngày tôi đau đớn nhất nhưng cũng là ngày tôi có thêm sức mạnh, sự kiên trì và dũng cảm để theo đuổi con đường mà mình đã chọn.

Sau nhiều năm vào làm việc tại các khách sạn – nhà hàng, tôi đi du học để mở mang tầm hiểu biết, trau dồi tay nghề và mở cho mình một tiệm bánh riêng. Tiệm bánh của tôi được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và đánh giá cao. Tôi nghĩ nghề Bánh đã chọn tôi, là cái duyên và bây giờ là tâm huyết mà tôi theo đuổi. Song hành với thành công là thử thách, đằng sau nụ cười hạnh phúc luôn có những giọt nước mắt đã rơi. Càng vất vả, thành quả nhận được càng xứng đáng. Tôi sẽ cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để chinh phục đam mê, không hối hận với lựa chọn của mình và giúp nhiều bạn trẻ yêu bánh theo đuổi nghề.

Điểm: 4.1 (18 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan