Chọn nghề phù hợp “Hiểu đúng mình – chọn đúng nghề”

Chọn nghề phù hợp với bản thân? Hiểu đúng mình, chọn đúng nghề là cách để các bạn trẻ không mắc sai lầm trong việc định hướng tương lai của chính mình. Khi chọn nghề, các bạn phải chọn nghề mình mong muốn, nghề mình có khả năng và nghề mà xã hội đang cần để giảm thiểu khả năng thất nghiệp.

Mùa tuyển sinh đang đến gần, các bạn học sinh đang phân vân, lo lắng không biết nên chọn ngành nào, trường nào để học. Nên chọn ngành bố mẹ định hướng hay theo đuổi đam mê của chính mình? Liệu ngành nào ra trường sẽ dễ kiếm việc làm?….Hiểu đúng mình, chọn đúng nghề là cách để các bạn trẻ và các bậc phụ huynh không mắc sai lầm trong việc định hướng tương lai của con em mình.

Chọn nghề phù hợp

Hiểu đúng mình – chọn đúng nghề

Hệ quả của việc chọn sai nghề

Chọn ngành theo học và chọn nghề để làm xưa này là một quyết định không hề dễ dàng bởi đó là lựa chọn mang tính chất quyết định tương lai của một đời người. Hầu hết các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa của sự lựa chọn nghề nghiệp cuộc đời đều gặp khó khăn và không ít áp lực từ phía gia đình, xã hội và đôi lúc và từ chính bản thân các bạn tạo cho mình.

Về phía gia đình, xuất phát từ mong muốn có một tương lai tốt đẹp cho con cái, cha mẹ thường có xu hướng muốn con theo những ngành học và làm ngành nghề theo truyền thống, có mối quan hệ quen biết để dễ xin việc và có công việc ổn định khi ra trường. Nhưng mong muốn của gia đình đa phần không trùng với mong muốn, sở trường và sở thích của con.

Bản thân các bạn trẻ cũng có sự lúng túng, thiếu tự tin vào bản thân. Nhiều em còn chưa thực sự xác định được mình muốn gì, thích gì và sẽ làm được việc gì sau khi tốt nghiệp. Không hiểu rõ về năng lực của bản thân khiến các bạn loay hoay vì thiếu thông tin hoặc có quá nhiều thông tin mà không được định hướng đúng.

Việc không thận trọng khi chọn nghề hoặc chọn nghề theo mong muốn của gia đình đã khiến nhiều em lãng phí thời gian, tiền bạc vì khi bắt tay vào học và vào làm rồi mới cảm thấy chán nản, muốn bỏ cuộc.

Nên chọn nghề nào dễ xin việc

Nên chọn nghề nào để dễ xin việc?

Vậy làm thế nào để chọn đúng ngành để theo học, đúng nghề để làm?

Thứ nhất: Nắm bắt được nhu cầu nhân lực của xã hội

Nắm bắt được nhu cầu nhân lực của xã hội tức là biết được trong tương lai ngành nào thì cần nhiều nhân lực, yêu cầu bằng cấp, đầu ra như thế nào để có thể dễ xin việc. Nếu như trước đây các ngành học như sư phạm, kế toán, ngân hàng,….là ngành học có nhu cầu cao về nhân lực thì giờ đây nó lại là ngành thừa nhân sự trầm trọng nhất, xu hướng nghề về nhà hàng khách sạn và ẩm thực như: chuyên gia làm bánh, bếp trưởng bếp bánh, đầu bếp, tiếp tân, bartender, quản lý nhà hàng,….lại thiếu trầm trọng hơn bao giờ hết.

Hiểu rõ nhu cầu nhân lực của xã hội để định hướng nghề

Hiểu rõ nhu cầu nhân lực của xã hội để định hướng nghề phù hợp

Việc tìm hiểu nhu cầu của xã hội trước khi bắt tay vào học một ngành nào đó là việc cực kỳ quan trọng, bởi điều đó quyết định tương lai của bạn về sau. Công việc được cho là dễ xin chỉ khi xã hội đang cần và có nhu cầu tuyển dụng cao hơn so với nguồn lao động hiện có trên thị trường. Do đó, để học đúng ngành và chọn đúng nghề, hãy tìm hiểu thật kỹ càng liệu nghề nào đang thiếu nhân lực trong tương lai và cơ hội việc làm của nghề đó trước khi theo học.

Bước 2: Đánh giá năng lực của bản thân

Năng lực tức là khả năng bạn có thể theo học và làm được nghề. Có thể đánh giá năng lực của bản thân qua kết quả học tập trong những năm học THPT. Để chọn đúng ngành học, bạn cũng cần phải lưu ý về ngành mình học cần các kỹ năng và khả năng gì, liệu bản thân mình có đáp ứng được hay không.

Nếu như khả năng hay năng lực bản thân không đủ đáp ứng nhu cầu công việc thì chắc chắn các bạn không thể sống được bằng ngành nghề bạn đã học. Ngược lại, nếu các bạn có tố chất và cảm thấy bản thân mình phù hợp, đáp ứng được công việc trong ngành đó thì bạn có thể sống tốt và nhanh phát triển hơn khi theo nghề.

Bước 3: Chọn nghề đúng hoài bão, đam mê của bản thân

Ngành nghề trong xã hội rất phong phú và đa dạng, khi bạn yêu thích và có đam mê với một nghề nào đó thì bạn sẽ có động lực để học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, phát triển và thành công. Chính vì vậy, chọn nghề phù hợp với sở thích và hoài bão của bản thân là một yếu tố rất quan trọng, hiểu được sở thích nghề nghiệp cũng là cách giúp các bạn chọn được ngành học phù hợp để phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Chọn nghề đúng đam mêm và ước mơ của bản thân

Chọn nghề đúng đam mê và ước mơ của bản thân

Tuy nhiên, những niềm đam mê của bạn phải gắn liền với thực tế cuộc sống, đáp ứng những gì xã hội đang cần. Tức là bạn có thể học những ngành “thời thượng” dễ hái ra tiền và rủi ro thấp nhưng vẫn chọn ngành mà mình yêu thích. Đó là cách để dung hòa cuộc sống và đam mê, biến ước mơ của mình thành một điều gì đó thật gần gũi và bình dị trong cuộc sống.

Ví dụ thực tế nhất cho việc chọn nghề đúng đam mê nhưng vẫn đảm bảo dễ xin việc hay kiếm ra tiền đó là  nghề làm bánh . Đây là một nghề “mới” và đang cần nguồn nhân lực cao trong và ngoài nước hiện nay và cả trong tương lai. Những bạn trẻ yêu thích làm bánh có thể tham gia các khóa học nghề ngắn hạn để ra đi làm việc trong các công ty, tiệm bánh, nhà hàng khách sạn cao cấp, mở tiệm bánh, khởi nghiệp kinh doanh với các mô hình ẩm thực hay đi nước ngoài làm việc,….Đặc biệt, không chỉ các bạn học sinh, sinh viên đang định hướng nghề có thể theo học mà bất kỳ ai có đủ tố chất, kỹ năng và niềm đam mê đều có thể theo đuổi nghề tiềm năng này. 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn “Hiểu Đúng Mình – Chọn Đúng Nghề” và có câu trả lời nên học gì và làm gì cho chính bản thân mình. Nếu cần tư vấn về nghề làm bánh, hãy liên hệ với chúng tôi qua form bên dưới để được hỗ trợ miễn phí nhé!

Tham khảo các khóa học nghề làm bánh ngắn hạn tại: https://daylambanh.edu.vn/hoc-lam-banh

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.18 (18 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan