5 kinh nghiệm định hướng nghề nghiệp cho con – cha mẹ cần biết

Định hướng nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng để các bạn trẻ tìm được hướng đi đúng đắn cho mình. Đây chính là một quá trình tự khám phá bản thân của các bạn, cũng là quá trình để phụ huynh có thể hiểu con em mình hơn và định hướng cho chúng một hướng đi chuẩn xác và phù hợp với bản thân. Nếu các bậc phụ huynh đang tìm kiếm những kinh nghiệm để định hướng nghề nghiệp cho con em mình thì dưới đây là một số chia sẻ mà các chuyên gia hướng dẫn.

Việc lựa chọn nghề nghiệp, lựa chọn con đường cho tương lai là cực kì quan trọng đối với mỗi người trong chúng ta. Đặc biệt là với những bạn trẻ đang chuẩn bị phải đối mặt với những dấu mốc quan trọng của cuộc đời. Vậy cha mẹ có thể làm gì để giúp đỡ con cái trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho bản thân? Trên thực tế, ở các quốc gia phát triển, việc định hướng nghề nghiệp cho trẻ em được thực hiện rất sớm, ngay từ lúc trẻ lên 10. Đây chính là độ tuổi mà các em đang dần hình thành tính cách và bắt đầu khám phá bản thân. Thế nhưng, đối với các bậc phụ huynh ở Việt Nam, việc định hướng nghề nghiệp cho con em vẫn là một điều không hề dễ dàng. Trong bài viết này, cùng https://daylambanh.edu.vn khám phá những điểm mấu chốt nhất mà phụ huynh cần quan tâm trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho con em.

Định hướng nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp – con đường nhiều lựa chọn của cả con trẻ và phụ huynh

1. Định hướng nghề nghiệp cho con sớm

Melvin Chia – Chuyên gia Singapore là người đã có hơn 10 năm nghiên cứu và trực tiếp huấn luyện về Đào tạo Hướng nghiệp sớm dành cho Thanh Thiếu Niên Singapore đồng thời được bình chọn Top 10 Giảng viên xuất sắc hàng đầu Châu Á chương trình Student Leadership Challenge chia sẻ “Việc định hướng nghề nghiệp cho con nên được bắt đầu ngay từ khi trẻ lên 10. Đây là thời điểm trẻ bắt đầu hình thành những tính cách rõ rệt và bộc lộ ra bên ngoài, cũng là thời điểm vàng để trẻ khám phá về bản thân qua đó có sự định hướng nghề nghiệp phù hợp sớm”

2. Tìm đến sự tư vấn, hỗ trợ của các chuyên gia hướng nghiệp

Việc có thể hiểu được tính cách của con, đặc biệt là với các bố mẹ trẻ không phải là điều dễ dàng. Phụ huynh có thể sẽ cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia hướng nghiệp. Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, các chuyên gia sẽ là người phân tích chính xác được xu hướng tính cách của các con, cũng như hướng đi nào cho tương lai là phù hợp mà bố mẹ nên hướng con theo. Từ đó, sẽ đưa ra những lời khuyên cụ thể để các phụ huynh có thể áp dụng trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho con em của mình sao cho phù hợp với khả năng của con cũng như đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội.

3. Hãy là người bạn đồng hành, đừng áp đặt con!

Trên thực tế, rất nhiều bậc phụ huynh có xu hướng áp đặt dựa vào tham vọng, sở thích của mình khi định hướng cho con em. Đây là một trong những lý do khiến các con áp lực cũng như cản trở sự phát triển tự nhiên của con. Vì thế, thay vì áp đặt, hãy trở thành một người bạn của con em trong quá trình định hướng nghề nghiệp. Hãy để con tự mình đề ra hướng đi, lựa chọn và chịu trách nhiệm với tương lai của bản thân. Có như vậy thì con mới có được động lực để phấn đấu, đề ta những chiến lược, kế hoạch để đạt được mục tiêu của mình. Cha mẹ hãy ở bên như một người bạn đồng hành, động viên và khích lệ để trẻ có thêm động lực, và quyết định cuối cùng sẽ  là của các con.

4. Hiểu rõ được năng lực, sở thích và năng khiếu của con

Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho con em là phụ huynh phải hiểu rõ được năng lực học tập của con em mình, dựa trên kết quả học tập cũng như các thành quả mà con có được. Nếu con học tốt, phụ huynh hoàn toàn có thể cho con chinh phục ước mơ Đại học với ngành học mà con yêu thích. Còn nếu con bạn không có thành tích học tập cao nhưng lại có những năng khiếu, tài năng bẩm sinh hoặc sở thích đặc biệt nào đó thì bạn cũng có thể hướng cho con theo con đường đó bằng cách trau dồi khả năng ấy và chọn một nơi đào tạo nghề thích hợp.

Định hướng nghề nghiệp cho con

Định hướng nghề nghiệp cho con dựa trên đam mê, năng khiếu và sở thích

Cha mẹ nên hiểu được khả năng học tập, thực hành và các thành quả con đạt được, từ đó nhận ra và tập trung phát triển các thế mạnh của con, các tài năng bẩm sinh cũng như những đam mê và sở thích từ sớm. Đây là con đường định hướng đúng đắn để con có thể thỏa thích theo đuổi sự nghiệp trong tâm thế tích cực và chủ động.

5. Cho con cơ hội để trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế làm việc

Để con có được cái nhìn sâu hơn về lĩnh vực mà chúng quan tâm và muốn theo đuổi thì kinh nghiệm thực tế là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Đừng bó hẹp giới hạn của con trong các trường học, ngay từ những lứa tuổi cấp 2 – 3 là phụ huynh có thể dùng ngày cuối tuần để con tham gia vào các hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp khác nhau để dễ dàng lựa chọn cũng như tích lũy được các kinh nghiệm làm việc từ thực tế.

Ngoài những yếu tố trên, phụ huynh cần có một tư duy cởi mở hơn về sở thích cũng như năng khiếu của con. Khi bắt đầu nghiên cứu nghề nghiệp cho con, phụ huynh nên có góc nhìn bao quát về các dự đoán về thị trường nghề nghiệp trong tương lai, thu nhập, cũng như các kỹ năng cần trang bị để tạo điều kiện cho con rèn luyện thêm. Thêm vào đó, để có định hướng nghề nghiệp tốt, phụ huynh cũng nên cùng con tham gia vào các hội thảo, hội chợ về nghề nghiệp để con có được cái nhìn toàn diện hơn về nghề nghiệp mà mình muốn theo đuổi.

Định hướng nghề nghiệp là một con đường dài của cả các bạn trẻ lẫn các phụ huynh. Nếu được định hướng phù hợp, con đường tìm ra nghề nghiệp tương lai cho con sẽ không quá xa. Hi vọng với những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp ích cho các phụ huynh cũng như các bạn trẻ trong quá trình định hướng nghề nghiệp và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Xem thêm:

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.6 (16 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan