Cake flour là gì – Cùng tìm hiểu về bột Cake flour

Cake flour là một trong những loại nguyên liệu cực kì phổ biến trong làm bánh. Và trong thế giới “nghìn lẻ một” các loại bột thì có thể nói cake flour chính là “cô nàng ngọt ngào” nhất vì là nguyên liệu làm ra những món bánh ngọt thơm ngon, hấp dẫn. Bạn cũng đang tìm kiếm kiến thức về cake flour? Đừng bỏ qua bài biết này nhé!

Đừng thắc mắc vì sao Kate lại gọi cake flour là “cô nàng ngọt ngào” nhé! Chỉ cần tìm hiểu kỹ một chút về loại bột này là sẽ hiểu ngay thôi. Còn nhớ lúc mới làm bánh, Kate không ít lần phải “nếm trái đắng” mà không hiểu vì sao. Sau này mới biết, cupcake thì mình mang hẳn bột bánh mì đi làm, rồi hiểu lầm là bột mì đa dụng thì bánh nào cũng dùng được. Thành ra không ít lần phải tự mình “xử lý” hết đống bánh vì ngại không dám mời ai. Đây có lẽ cũng là tình trạng chung của không ít bạn lúc mới bước vào nghề làm bánh hen! Đấy là lí do Kate có khá nhiều bài viết về các loại bột, mục đích chính là để các bạn có thể dễ dàng tham khảo và phân biệt để sử dụng chúng một cách chính xác hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá về cake flour – một loại bột phổ biến và các bạn sẽ dùng rất nhiều trong quá trình làm bánh nhé!

Cake flour là gì

Cake flour – nguyên liệu làm bánh quen thuộc và phổ biến

Cake flour là gì?

Cake flour là một trong những loại bột mì được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, cake flour được làm từ hạt lúa mì mềm xay mịn, chứa hàm lượng tinh bột cực kì cao và lượng protein thấp (chỉ khoảng từ 6 – 8%). Vì thế mà cake flour còn được gọi là low protein flour hay low gluten flour.

Nếu nhìn bằng mắt thường, cake flour luôn ở dạng bột và trông cực kì mịn mượt, có hạt nhỏ lo ti. Khi sử dụng, ngời ta thường tẩy trắng bột để giúp các phân tử protein chứa trong bột trở nên bên vững hơn và giúp bột hấp thụ được nhiều chất lỏng cũng như đường hơn. Điều này giúp tạo nên đặc trưng công dụng của bột là thích hợp làm những món bánh có cấu trúc mềm nhẹ, bông xốp.

Cake flour làm được những loại bánh nào?

Như đã nói ở trên, cake flour cực kì phù hợp để làm các loại bánh có cấu trúc bánh mềm, nhẹ, bông xốp, độ ẩm và đường chứa hàm lượng cao trong công thức. Đặc biệt hơn cả là bánh sẽ rất ngon khi làm các loại bánh trắng (Coconut Angel Food Cake là 1 ví dụ) và các loại cookie.

Một số loại bánh mà bạn nhất định phải làm bằng cake flour mới mang lại thành phẩm hoàn hảo nhất có thể kể đến như cupcake, Angel Food Cake, Janese Cotton Cheesecake, bánh bông lan Đài Loan, roll cake,…

okyo cheesecake làm từ Cake flour

Tokyo Cheesecake – thành phẩm từ cake flour

Thay thế cake flour bằng loại bột nào?

Cake flour là loại bột có hàm lượng protein cực thấp và thường được sử dụng trong các loại bánh có kết cấu mềm, ẩm và bông nhẹ. Thế nhưng nếu bỗng một ngày bạn muốn làm một món bánh như thế nhưng nhà là hết cake flour và không đủ thời gian để chạy ra mua thì sao? Đừng lo, bạn hoàn toàn có thể thay thế cake flour bằng bột khác đấy nhé!

Trong một số trường hợp cần thiết, bạn có thể thay thế bằng công thức sau: 1 cup cake flour = ¾ cup bột mì đa dụng + 3 tsp bột bắp (cornstarch). Phần bột bắp sẽ giúp làm hàm lượng protein trong tổng lượng bột của chúng ta giảm đi rất nhiều và giúp hỗn hợp bột này có được tính chất và công dụng tương tự như cake flour.

Cách làm cupcake với bột cake flour

Cupcake là một loại bánh được nhiều người yêu thích, cũng là loại bánh cần phải sử dụng cake flour trong nguyên liệu. Vì vậy trong bài viết này, Kate sẽ giới thiệu cùng mọi người cách làm cupcake đơn giản và dễ làm nhất. Ngay cả những bạn mới bắt đầu với nghề bánh cũng có thể thử nha!

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cake flour: 200 gram
  • Đường kính: 200 gram
  • Bơ lạt: 110 gram
  • Bột nở: 15 gram
  • Trứng gà: 2 quả
  • Sữa đặc có đường: 125ml
  • Bột ca cao: 2 tbsp
  • Vani: 2 tsp

Các bước tiến hành

Bước 1: Chuẩn bị 1 chiếc tô sạch, sau đó cho bơ và đường kính đã chuẩn bị vào, dùng phới lồng cầm tay đánh cho bơ tan đều. Tiếp theo, bạn đập 2 quả trứng gà đã chuẩn bị vào tô bơ và tiếp tục đánh đều bằng phới lồng cầm tay.

Bước 2: Khi đã đánh đều được hỗn hợp bơ trứng, bạn cho phần vani vào chung và đánh cho tới khi thu được 1 hỗn hợp có độ sệt.

Bước 3: Chuẩn bị 1 chiếc âu lớn, rây cake flour và bột nở vào, trộn thật đều rồi đổ vào hỗn hợp bơ trứng, dùng máy đánh cho hỗn hợp hòa quyện với nhau và tạo thành một hỗn hợp bơ trứng với độ sệt vừa phải.

Bước 4: Tiếp tục cho thêm sữa đặc vào hỗn hợp và trộn tiếp cho bột sệt hẳn và có được độ ẩm mong muốn khi nướng bánh.

Bước 5: Cho bột ca cao và nước vào một chiếc bát sạch, đánh cho nhuyễn hẳn để có được một hỗn hợp chocolate đặc sệt và có hương thơm hấp dẫn.

Bước 6: Tách phần bột bánh ra thành 2 phần bằng nhau, cho hỗn hợp ở bước 5 vào 1 phần và trộn đều để có bột bánh cupcake chocolate. Lúc này chúng ta sẽ có 2 phần bột, 1 phần là chocolate, một bên là bột bánh bơ trứng nguyên thủy.

Bước 7: Chuẩn bị sẵn khuôn nướng cupcake có lót giấy nến hoặc khuôn cupcake, lần lượt đổ hỗn hợp bột bánh vào khuôn, lưu ý chỉ đổ khoảng ½ khuôn để bột có không gian nở ra nhé. Cho khay nướng vào lò, nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 20 – 25 phút là được.

Bước 8: Khi bánh được nướng xong, bạn có thể lấy ra và để trên rack cho bánh nguội, sau đó trang trí thêm bên trên bánh với topping và kem tươi đánh bông, kem bơ hoặc fondant tùy theo ý thích nhé!

cupcake với bột cake flour

Thành phẩm của chúng ta đây!

Vậy là đã hoàn thành một mẻ cupcake vừa thơm ngon mà lại đẹp mắt rồi đó!

Trên đây là những kiến thức về cake flour mà Kate góp nhặt được trong suốt thời gian vừa qua. Hi vọng với những kiến thức này, bạn có thể hiểu thêm về cake flour và sử dụng chúng một cách hiệu quả hơn trong làm bánh nhé! Chúc bạn thành công và đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết của Kate trên daylambanh.edu.vn đấy!

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.8 (17 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan