Hazelnut hay hạt phỉ là gì? Những điều phải biết khi sử dụng

Hazelnut hay hạt phỉ là gì? Đây là loại hạt được dùng phổ biến trong một số loại thực phẩm để làm bánh hoặc làm socola. Hạt phỉ có thể được ăn sống hoặc nướng tùy theo sở thích của mỗi người, trong hạt phỉ có khá nhiều chất dinh dưỡng. Khi sử dụng hạt phỉ bạn cần chú ý một số điều dưới đây.

Hazelnut hay hạt phỉ với phần vỏ ngoài trông giống như những hạt dẻ nhỏ thường có ở Việt Nam, tuy nhiên loại hạt này lại không giống như hạt dẻ. Hazelnut được sử dụng rất nhiều trong chế biến các món bánh thơm ngon hoặc làm socola. Ở Việt Nam loại hạt này thường được gọi là hạt phỉ, loại hạt này thông thường được sấy khô để bảo quản tốt và sử dụng lâu hơn cũng như có được hương vị thơm ngon cho món ăn.

Hazelnut là gì

Hạt phỉ có lớp vỏ ngoài cứng với phần nhân hạt trắng có vị bùi thơm ngon
(Ảnh: Internet)

Trong quá trình chế biến hạt Hazelnut thường được loại bỏ phần lớp da mỏng bên ngoài rồi thực hiện qua công đoạn sấy khô. Nếu như loại bỏ phần vỏ mỏng bên ngoài sẽ làm cho hàm lượng các chất phenolic bị giảm đi, nếu thực hiện công đoạn sấy khô thì thành phần này sẽ không bị ảnh hưởng. Do đó, nếu như dùng hạt phỉ với tác dụng chống oxy hóa thì bạn nên sử dụng loại toàn hạt, và lưu ý chọn loại hạt có lớp vỏ mỏng bên ngoài. Hạt Hazelnut có nhiều công dụng và thành phần dinh dưỡng, chúng ta cùng tìm hiểu những điều cần biết khi sử dụng loại hạt này trong bài viết dưới đây.

Hazelnut hay hạt phỉ là gì?

Hazelnut hay còn được gọi là hạt phỉ với tên khoa học là Corylus avellana, đây là loại hạt được trồng rất phổ biến ở các quốc gia như Thổ Thổ Nhĩ Kì, Hy Lạp, Italia, Georgia, ngoài ra còn được trồng ở phía nam Tây Ban Nha, Anh và 2 bang Washington và Oregon của Hoa Kỳ. Hạt phỉ có rất nhiểu chất dinh dưỡng và được sử dụng nhiều nhất ở những loại bánh Muffin, Chocolate, Gato hay còn được sử dụng trong làm bánh mì.

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của Hazelnut – hạt phỉ

hạt phỉ là gì

Hạt phỉ có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết bổ sung cho cơ thể (Ảnh: Internet)

Trong hạt phỉ có rất nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, với hàm lượng chất sắt, canxi và protein khá lớn bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho các bữa ăn. Theo đó trong hạt phỉ còn có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng như:

Thành phần dinh dưỡng trong hạt phỉ

Thành phần dinh dưỡngCông dụng của hạt phỉ
ProteinTrong hạt phỉ có hàm lượng protein để giúp cho cơ thể có thể duy trì được nguồn năng lượng để hoạt động mỗi ngày. Do vậy mà hạt phỉ khá thích hợp cho những người mong muốn có chế độ ăn kiêng thịt động vật, loại hạt này cũng thích hợp cho những người ăn chay.
Vitamin KHàm lượng vitamin K trong hạt phỉ sẽ giúp cho quá trình sản sinh ra tiểu huyết cầu để cơ thể có thể thực hiện quá trình làm lành các vết thương nhanh hơn, giúp cho việc hấp thụ lượng canxi tốt hơn và ngăn ngừa gãy xương, củng cố mật độ xương.
Omega 9Trong hạt phỉ lượng Omega 9 cực cao, loại chất này có vai trò khá quan trọng trong việc làm giảm huyết áp và tác động đến quá trình cân bằng cholesterol trong cơ thể để chống lại bệnh tim mạch vành hay bệnh tiểu đường.
FolateĐây là loại hạt có hàm lượng folate cao nhất trong tất cả các loại hạt, những chất này có tác dụng làm giảm đi những nguy cơ bị dị tật ống thần kinh cũng như làm giảm các loại ung thư, bệnh trầm cảm, tăng cường sức khỏe tim mạch…
ProanthrocyanidinĐây là một dạng flavanoid điển hình với tác dụng chống oxi hóa và thực hiện việc ngăn ngừa hình thành những khối ung thư phổi cũng như những gốc tự do có thể gây ra tổn thương cho các tế bào sống.
Không những vậy mà chúng cón có tác dụng chống oxi hóa cao gấp 50 lần so với vitamin E và cao hơn 20 lần so với vitamin C tồn tại trong các thực phẩm khác.
Chất này cũng đóng vai trò ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm huyết áp, cải thiện hệ tuần hoàn, tăng cường trí não và giảm đi một số triệu chứng về dị ứng.

Công dụng của hạt phỉ

  • Chống lại quá trình lão hóa trên da
  • Tốt cho hệ tim mạch
  • Bổ sung dinh dưỡng cho những bữa ăn hàng ngày
  • Giảm đau nhức, giảm sưng tấy
  • Có sự hiện diện của kháng sinh nên sẽ đẩy nhanh quá trình lên da non ở những vết thương hở
  • Giảm cháy nắng trên da
  • Phòng chống ung thư
  • Tăng sức cơ bắp và chắc xương
  • Ổn định hệ thần kinh
  • Giúp nhuận tràng
  • Giúp làm đẹp với nhiều phương pháp

Với rất nhiều dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khỏe con người mà chúng ta có thể bôt sung loại hạt này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều khi sử dụng.

Đối tượng nên sử dụng hạt phỉ

  • Người khỏe mạnh, không dị ứng với các loại hạt
  • Bệnh nhân ung thư, bệnh nhân tiểu đường
  • Người muốn giảm cân và kiểm soát cân nặng
  • Phụ nữ có thai
  • Người ăn chay
  • Người lao động nặng
  • Người bệnh tim mạch

Loại bỏ lớp vỏ cứng

Loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài dùng tay chà sát để lớp màng bọc bong ra (Ảnh: Internet)

Cách sử dụng hạt phỉ đúng cách để giữ được dinh dưỡng

Hạt phỉ thường có lớp vỏ bên ngoài khá cứng nên khi mua về bạn cần sử dụng công cụ bóc bỏ, nếu không có thể mua loại hạt được bóc vỏ sẵn bên ngoài. Sau đó cho phần hạt vào một chiếc khăn sạch, thực hiện chà đi chà lại chúng trên bề mặt cứng thì lớp màng bên ngoài sẽ bong ra. Hoặc có cách khác là nướng ở nhiệt độ 300 độ F trong lò vi sóng vài phút, hoặc rang trong chảo thực hiện đảo đều tay cho đến khi hạt thơm vàng. Thông thường hạt phỉ được bánh đã rang chín, tuy nhiên chúng ta nên sử dụng hạt phỉ sống vì chúng có rất nhiều công dụng tốt đối với cơ thể.

Ăn bao nhiêu hạt phỉ mỗi ngày? Chúng ta nên ăn mỗi ngày 20 hạt phỉ để cân bằng chất dinh dưỡng.

hạt phỉ làm bánh

Hạt phỉ được dùng làm một số loại bánh hấp dẫn với hương vị thơm ngon (Ảnh: Internet)

Cách chọn hạt phỉ ngon nhất

Khi lựa chọn hạt phỉ chúng ta nên lưu ý chọn những hạt phỉ có độ sắc nét, có nhân hạt đầy đặn, tròn đều không cong queo hay co nhúm phần hạt. Hạt phỉ ngon thường có lớp vỏ mịn, bóng không có nứt hoặc lỗ. Những loại hạt được bảo quản trong kho lạnh luôn tốt và giữ dược chất lượng, thường không có chất bảo quản và an toàn thực phẩm hơn.

Cách bảo quản hạt phỉ tốt nhất

Nên bảo quản hạt phỉ trong ngăn mát tủ lạnh, với những hạt phỉ chưa sử dụng nên bỏ vào hộp kín hoặc túi kín buộc chặt miệng. Hạt phỉ có thể được bảo quản trong 6 tháng, cũng có thể cho hạt phi vào ngăn đông để bảo quản trong 12 tháng.

Hạt phỉ mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Bạn có thể tìm mua hạt phỉ tại các siêu thị lớn hoặc các cửa hàng chuyên nhập khẩu hàng ngoại chất lượng để đảm bảo được nguồn gốc và chất lượng hạt. Hạt phỉ có giá trị dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khỏe, chính vì vậy mà chúng được bán với mức giá khoảng 850.000 – 950.000 đồng/1kg hạt.

Trên đây là những thông tin về Hazelnut là gì, thành phần dinh dưỡng và công dụng của hạt phỉ đối với sức khỏe. Những gợi ý về hạt phỉ mua ở đâu, giá bao nhiêu sẽ giúp bạn tìm mua được loại hạt này tốt hơn. Bạn cũng có thể tìm hiểu những cách làm bánh với hạt phỉ hay cách làm dầu hạt phỉ với các bước làm đơn giản nhé. Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm: Almond là gì

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng kí” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 4.82 (12 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan