Giới trẻ hiện nay thích học nghề ngắn hạn

Trước ngã rẽ buộc phải lựa chọn cho tương lai của mình, nhiều bạn trẻ hiện nay đang mạnh dạn tìm lối đi mới mẻ cho bản thân, chọn học nghề ngắn hạn thay vì tìm kiếm cơ hội việc làm sau cánh cửa Đại học. Đâu là lý do của tình trạng này và nghề ngắn hạn nào đang là “nghề vàng” để các bạn lựa chọn?

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung từng phát biểu trong diễn đàn khởi nghiệp:  “Tôi được biết ở TP.HCM có nhiều em đỗ CĐ – ĐH, nhưng các em lại xuống học nghề du lịch, nấu ăn. Khi đó gia đình phản đối, nhưng nay ủng hộ vì các bạn đó chọn nghề đúng, nên học nghề có đam mê, đạt thành tích, thành công trong lĩnh vực. Học ĐH là chính đáng nhưng không phải là con đường duy nhất lập thân lập nghiệp. Tôi mong cán bộ đoàn tuyên truyền cho học sinh là học tập suốt đời, nhưng phải chú trọng khâu chọn nghề, vì nghề theo mình cả đời”. Điều này chứng minh rằng thực tế học nghề ngắn hạn đang chiếm nhiều ưu thế trong sự lựa chọn của các bạn trẻ cho tương lai, sự nghiệp của mình.

Học nghề ngắn hạn

Học nghề ngắn hạn – xu hướng chọn nghề của giới trẻ

Xu hướng học nghề ngắn hạn của giới trẻ

Theo số liệu của Bộ LĐTB&XH, số học viên học nghề tính tới thời điểm cuối năm 2017, đầu 2018 đã lên tới 2 triệu học viên, con số này hứa hẹn sẽ tăng thêm nhiều lần nữa trong năm 2018 vì học nghề đã và đang trở thành một xu hướng của rất nhiều bạn trẻ. Được biết trong năm 2018, Bộ cũng sẽ thực hiện 10 giải pháp lớn để thúc đẩy và thu hút học viên học nghề, đặc biệt là tuyên truyền đến học viên, phụ huynh để tạo tâm lý học nghề là rất bình thường.

Một số báo cáo khác còn chỉ ra, rất nhiều bạn trẻ mong muốn học nghề ngắn hạn về các lĩnh vực ẩm thực, du lịch, nhà hàng, khách sạn, điện dân dụng, thẩm mỹ với thời gian học ngắn, nhanh ra nghề và dễ tìm kiếm được việc làm, sớm ổn định cuộc sống.

Trên thực tế, việc học nghề ngắn hạn có thể xem như một lựa chọn sáng suốt trong thời điểm này. Khi mà thị trường việc làm đang “thừa thầy thiếu thợ”, thì những bạn trẻ có tay nghề được đào tạo bài bản, đúng chuyên môn chính là đối tượng mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Không chỉ vậy, nhiều đơn vị đào tạo nghề ngắn hạn hiện nay còn kết nối với các đơn vị tuyển dụng, tìm kiếm việc làm để giới thiệu cho học viên ngay sau khi ra nghề. Hoặc nếu không ứng tuyển vào bất cứ vị trí nào thì với những ngành nghề được đào tạo, bạn trẻ cũng có thể tự mình khởi nghiệp với sức khỏe, bản lĩnh và tay nghề của mình.

Với những định hướng của Bộ LĐTB&XH, cùng với tâm thế đang dần thay đổi của các bạn trẻ, tin rằng trong thời gian tới, học nghề ngắn hạn sẽ có những bước đi đột phá và trở thành một xu hướng không còn xa lạ với giới trẻ cũng như phụ huynh.

Nghề “vàng” cho các bạn trẻ chọn học nghề ngắn hạn

Học nghề ngắn hạn vốn đã là một hướng đi mới và ít cạnh tranh hơn so với con đường đại học. Thế nhưng  đâu là những ngành nghề “vàng” với cơ hội việc làm rộng mở, dễ thăng tiến và lương cao?

Ngề làm bánh: Cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của xã hội là sự phát sinh những nhu cầu thưởng thức của con người. Chính vì thế, nghề làm bánh là một nghề mà bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về việc làm sau khi hoàn thành khóa học nghề ngắn hạn. Bạn có thể trở thành phụ bếp bánh trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp, cũng có thể tự tin xin vào làm việc cho các thương hiệu bánh lớn đang ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường, hoặc tự khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh tiệm bánh, cà phê bánh hay kinh doanh online.

Một lớp học làm bánh

Một lớp học làm bánh ngắn hạn tại HNAAu

Nghề đầu bếp: Là một ngành nghề yêu cầu sự kiên trì, đam mê với nghề và tương đối vất vả nhưng kết quả thu được lại là mức lương xứng đáng với năng lực và những gì bạn bỏ ra cùng cơ hội thăng tiến rộng mở. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nghề đầu bếp đang tăng dần theo từng ngày và có nhiều đơn vị đào tạo ngắn hạn nghề này ra đời. Vì thế mà rất nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại chọn đó là ngành nghề mình theo đuổi.

Nghề pha chế: Không thể phủ nhận được sự “bành trướng” của các loại thức uống trên thị trường hiện nay. Từ các quán cà phê sang trọng, những thương hiệu café nổi tiếng từ nước ngoài cho tới những cửa hàng trà sữa đông khách nườm nượp, tất cả chìa khóa để thành công chính là chất lượng thức uống. Và để có được điều đó, yếu tố tiên quyết nhất chính là người pha chế. Vậy nguồn nhân lực này ở đâu ra khi các trường ĐH – CĐ không hề đào tạo ngành nghề này? Câu trả lời chính là những bạn trẻ theo học các khóa học ngắn hạn pha chế, với chuyên môn và kỹ năng được đào tạo trong khóa học mới có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng.

Nghề quản trị Nhà hàng – Khách sạn: Mức sống của con người ngày càng tăng cao, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là những nhà hàng, khách sạn cao cấp. Đó cũng là lý do mà nhân lực cho nghề quản trị NHKS ngày càng trở nên thiếu hụt. Các khóa học ngắn hạn cho ngành nghề này chính là lựa chọn hoàn hảo nhất để bạn lựa chọn. Hoàn thành khóa học, với những kiến thức và kỹ năng trong tay, chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng tìm được một công việc ổn định với cơ hội thăng tiến mở rộng.

Học nghề ngắn hạn với thời gian chỉ từ 2 – 6 tháng, nhưng lại nhanh chóng tìm được công việc với mức lương ổn định sau khi ra nghề đang trở thành xu hướng lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến các khóa học ngắn hạn, đặc biệt là các khóa học làm bánh, đừng quên để lại thông tin để được chúng tôi tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Dạy Làm Bánh Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở nút “Đăng ký” bên dưới, để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 5 (13 bình chọn)

Tác giả: Trần Văn Vinh

Với kinh nghiệm không dưới 2 năm về nghề làm bánh, Vinh Ramsay có tên thật là: Trần Văn Vinh - một thợ làm bánh chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và thế mạnh của anh là làm các loại bánh Âu. Anh là học trò của Amaury Guichon, khi được phỏng vấn anh đã chia sẻ lại "Thật may mắn khi tôi gặp được thầy, thầy đã truyền lại hết các kinh nghiệm làm bánh mà thầy đã tích góp cho mình trong thời gian dài mà không hề giấu tôi bất cứ bí quyết nào hết". Hiện tại anh được mời cộng tác viên của website: daylambanh.edu.vn để chia sẻ lại các công thức làm bánh mà anh đã tìm tòi và nghiên cứu cho các tín đồ mê làm bánh.  Anh ấy là một con người vui tính luôn cập nhật những kiến thức mới. Cho nên, nếu bạn có những công thức hay mẹo làm bánh hay thì đừng ngần ngại chia sẻ cho anh ấy nữa nhé. Gửi Gmail qua cho anh ấy thông qua: vinhramsay@gmail.com

Bài viết liên quan