Bí quyết chọn dừa ngon làm mứt Tết ngọt ngào, dẻo thơm hấp dẫn

Mứt dừa ngọt ngào luôn có mặt trong khay bánh kẹo ngày tết, bởi chúng là một trong số những món mứt được nhiều người ưa chuộng nhất. Bên cạnh việc chế biến và công thức chuẩn, muốn có mẻ mứt ngon bạn còn phải biết cách chọn dừa. Vậy, cách chọn dừa làm mứt như thế nào là chuẩn nhất? Chúng ta cùng Dạy Làm Bánh Á Âu (DLBAAu) xem trong bài viết này nhé!

Mứt dừa thơm ngon, có chút giòn dai, ngọt ngào là một trong những món mứt ngon không thể thiếu trong các mâm bánh kẹo đãi khách. Không chỉ thơm ngon mà chúng còn có màu sắc bắt mắt, mùi thơm ngậy của dừa nên dễ dàng kích thích vị giác người thưởng thức.

chọn dừa làm mứt Tết

Chọn được loại dừa ngon sẽ tăng thêm hương vị thơm ngon cho món mứt ngày Tết

Cách làm mứt dừa không quá khó, nhưng để có mẻ mứt hấp dẫn bạn cần biết cách chọn loại cùi dừa ngon phù hợp với từng loại mứt. Dưới đây, Kate sẽ chia sẻ bí quyết chọn dừa làm mứt tết nhé!

Cách phân biệt cùi dừa làm mứt

Chọn loại dừa non

Cùi dừa non

Cùi dừa non (Ảnh: Internet)

Dừa non thường có da mềm, màu xanh tươi, phần cùi dừa mềm và bạn có thể tìm dừa non bằng cách bấm móng tay vào phần cùi. Nếu là dừa non thì phần dừa sẽ ra nước sữa có vị ngậy, bổ dừa ra thì phần cùi mềm hơn loại cùi dừa bánh tẻ. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng móng tay cào vào phần vỏ gần cuống dừa, nếu thấy cào dễ dàng thì dừa còn non.

Dừa bánh tẻ (loại dừa vừa, không quá già hoặc quá non)

Cùi dừa bánh tẻ

Cùi dừa bánh tẻ có màu trắng ngần (Ảnh: Internet)

Dừa bánh tẻ có phần vỏ màu hơi nhạt, đều màu và không bị loang ra, lớp vỏ hơi mềm. Nếu bấm móng tay vào vỏ dừa sẽ thấy được độ giòn và không bị dai. Phần cùi dừa tách ra phải có màu trắng ngần, không phải màu trong hay hơi đục, ngà ngà, phần vỏ sát bên ngoài sẽ có màu nâu nhạt.

Khi gỡ bỏ lớp da dừa bạn sẽ thấy thớ gân bên ngoài gần lớp vỏ trong chưa nhẵn bóng, có thể bấm móng tay được. Dừa bánh tẻ có độ cứng và dai thích hợp, dễ dàng nạo sợi và làm mứt ngon hơn.

Loại dừa già

Cùi dừa già

Cùi dừa già (Ảnh: Internet)

Bấm tay vào cùi dừa cũng giúp bạn phân biệt được đâu là dừa bánh tẻ và dừa già, dừa già thường cứng và thường khó hoặc không bấm tay vào cùi được. Nếu dùng móng tay cào vào phần cuống dừa thì chúng không bị tróc. Cùi dừa già thường dày và khô, vỏ sát cùi có màu nâu sẫm, cứng, ở ngoài nổi nhiều múi, màu trắng và sáng khi dừa còn tươi và không bị thâm hay ngả màu khi dừa để ở ngoài lâu. Bạn nên chọn loại quả to, vỏ nâu chưa lên mộng hoặc loại dừa không còn xanh để có được nhiều nước cốt hơn.

Bí quyết chọn dừa làm mứt tết

Dùng dừa nạo sợi làm mứt

Mứt dừa bào sợi

Mứt dừa bào sợi (Ảnh: Internet)

Nếu bạn muốn dùng dừa nạo sợi để làm mứt thì nên chọn loại dừa bánh tẻ sẽ ngon hơn. Cách sơ chế dừa dễ dàng nhất là sau khi mua dừa về bạn cho cả quả dừa lên bếp rồi hơ qua bỏ, hoặc cho dừa vào lò nướng ở nhiệt độ 110 độ C khoảng 20 phút để lớp vỏ tách ra. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm bạn cũng có thể mua loại dừa được bóc sẵn trong siêu thị hoặc nhờ người bán tách vỏ giúp.

Dùng dừa non để tạo hình đẹp mắt

tạo hình hoa cúc bắt mắt

Mứt dừa non tạo hình hoa cúc bắt mắt (Ảnh: Internet)

Nếu bạn muốn mứt có hình dáng bắt mắt và hấp dẫn hơn có thể tham khảo cách làm mứt dừa non thay vì làm mứt dừa nạo sợi. Để tách lớp cùi dừa này bạn hãy thực hiện các công đoạn sau:

  • Bổ đôi dừa ra làm đôi, dùng muỗng tách lớp cùi ra.
  • Dùng khuôn hình ngôi sao, hình trái tim hoặc khuôn hình theo ý thích để tạo hình trên miếng dừa.
  • Rửa sạch cùi dừa với nước sạch 3 – 4 lần để loại bỏ hết phần dầu dừa, hoặc rửa dừa dưới nước ấm nóng để dầu dừa sạch đi.
  • Cho thêm màu được lấy từ các loại rau củ để mứt lên màu bắt mắt hơn, ngâm dừa với đường và có thể cho thêm sữa. (Tham khảo cách tạo màu thực phẩm tự nhiên từ rau củ tại đây)
  • Sên mứt cho đến khi thấy lớp đường trắng kết tinh lại là bạn đã hoàn thành xong.

Trên đây là tổng hợp thông tin về cách chọn dừa làm mứt tết, hi vọng với chia sẻ này bạn sẽ biết cách chọn được loại dừa làm mứt phù hợp. Chúc bạn thành công!

Điểm: 4.7 (13 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan