Lỗi cơ bản khi trộn bột và nguyên tắc cần nhớ trước khi cho bánh vào lò nướng

Trộn bột và nướng bánh là hai công đoạn cực kỳ quan trọng, đóng vai trò quyết định xem món bánh bạn làm thành công hay thất bại. Chính vì vậy, hôm nay Dạy làm bánh Á Âu (DLBAAu) sẽ chia sẻ với các bạn về các lỗi cơ bản khi trộn bột và nguyên tắc cần nhớ trước khi cho bánh vào lò nướng để giúp bạn có được thành phẩm ưng ý nhất.

Có khi nào bạn dành hết tâm sức của mình để làm một mẻ bánh thật ngon nhưng kết quả lại không được như mình mong đợi, thậm chí là thất bại không? Nguyên nhân thì có rất nhiều nhưng bạn hoàn toàn có thể hạn chế được điều nay. Đọc ngay bài viết dưới đây vì biết đâu nó sẽ là bí kíp để bạn làm ra chiếc bánh tuyệt vời, giúp bạn ghi điểm trong mắt người thương.

bi quyet de thanh pham ngon

Những bí quyết sẽ giúp bạn làm ra được thành phẩm ngon đúng điệu

Những lỗi cơ bản khi trộn bột

Trộn quá kỹ

Tùy vào từng loại bánh mà sẽ có thời gian trộn khác nhau, có nhiều loại bánh bạn không nên trộn bột quá kỹ. Trộn quá lâu có thể làm cho bánh bị chảy nước, cứng hoặc không nở, khiến mẻ bánh của bạn không đạt được độ ngon như ý, thậm chí là bị hỏng.

Trộn không đủ

Đây cũng là một trong những lỗi trộn bột bánh mà nhiều người hay mắc phải. Nếu trộn bột không đủ sẽ gây ra tình trạng bánh không nở hoặc không đủ độ xốp. Để không mắc phải lỗi này, bạn nên tuân thủ theo cách làm bánh được hướng dẫn.

tron bot cuc ky quan trong 

Trộn bột là công đoạn cực kỳ quan trọng trong làm bánh

Cho các nguyên liệu không đủ thứ tự

Nhiều bạn cho rằng các nguyên liệu có thể cho vào bất cứ lúc nào nhưng đây là một sai lầm lớn. Mỗi nguyên liệu đều có tác dụng và yêu cầu khác nhau nên bạn cần tuân thủ theo đúng thứ tự trong cách làm. Dù chỉ là thay đổi một thứ tự nhỏ nhưng rất có thể vì thế mà món bánh của bạn sẽ không thành công hoặc làm giảm độ ngon của thành phẩm.

Nhiệt độ các nguyên liệu không đúng

Có một số loại nguyên liệu để phát huy tối đa tác dụng của mình, chúng cần có một nhiệt độ thích hợp. Thường thì trong công thức sẽ có lưu ý về điều này nên bạn cần chú ý và thực hiện theo để quá trình làm bánh của mình diễn ra thuận lợi và thành công.

Làm sai cách thức trộn nguyên liệu

Có nhiều phương pháp trộn bột khác nhau, mỗi phương pháp lại có ưu và nhược điểm nên bạn cần nắm thật chính xác loại bánh mình làm nên trộn theo cách nào. Trộn bột đúng cách sẽ giúp bạn làm được chiếc bánh ngon như ý.

Nguyên tắc cần nhớ trước khi cho bánh vào lò nướng

Chống dính khuôn bánh

Trừ chiffon thì hầu hết các loại bánh đều cần phủ một lớp chống dính vào khuôn trước khi cho vào lò nướng. Cách được sử dụng nhiều nhất là dùng bình xịt loại Spray hoặc dùng cọ phết một lớp lòng đỏ trứng hoặc bơ rồi rắc bột áo kín khuôn, úp ngược khuôn xuống để bột thừa rơi ra ngoài. Bạn cũng có thể dùng giấy nến để chống dính cho bánh  cũng được.

Làm nóng lò nướng

Đây là nguyên tắc nướng bánh hay bị nhiều người quên nhất. Để bánh chín vàng đều, bạn cần làm nóng lò trước 10 phút để đạt đến nhiệt độ chuẩn. Cần tránh trường hợp đã nặn bánh xong nhưng quên bật lò và để bột ở nhiệt độ phòng vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến độ xốp của thành phẩm.

 lam nong lo nuong truoc 10 phut

Làm nóng lò nướng trước 10 phút sẽ giúp bánh ngon hơn

Vệ sinh lò nướng

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng bánh, vệ sinh lò nướng là công việc cực kỳ quan trọng. Lò nướng thông thoáng, sạch sẽ thì bánh sẽ đạt chuẩn hương vị. Ngược lại, khi lò không được sạch, bánh rất dễ bị ám mùi, khiến mẻ bánh của bạn không có chất lượng tốt.

Vị trí đặt khay/ khuôn nướng

Hầu hết mọi người thường chú ý nhiều đến nhiệt độ lò nướng, tuy nhiên điều đó chưa đủ để mẻ bánh của bánh thành công hoàn hảo. Việc đặt khay nướng ở đâu cũng là điều hết sức quan trọng, bạn bên cho khay vào chính giữa lò. Chỉ những trường hợp có ghi chú đặc biệt về nhiệt độ trong công thức thì mới có sự điều chỉnh.

Đặc biệt, khi đặt nhiều khuôn vào lò nướng, bạn không được để các khuôn chạm vào nhau hoặc chạm vào thành lò vì nó sẽ ảnh hưởng đến độ nóng của khuôn. Ngoài ra khuôn có màu sáng hoặc tối cũng sẽ hấp thụ nhiệt khác nhau nên bạn cần chú ý đến điều này.

Số lượng khay/ khuôn cho vào lò

Không nên cho quá nhiều khuôn hoặc khay vào lò để nướng cùng lúc. Tốt nhất là bạn chỉ nên nướng một khay/ khuôn lớn trong lò.

Làm bánh không khó nhưng dễ mắc sai lầm, nhất là những bạn mới tập vào bếp. Hy vọng những chia sẻ về lỗi cơ bản khi trộn bột và nguyên tắc cần nhớ trước khi cho bánh vào lò nướng ở trên sẽ giúp bạn có thêm bí quyết và kinh nghiệm khi làm bánh. Chúc các bạn sẽ làm được những chiếc bánh thơm ngon đúng điệu tại nhà.

Điểm: 4.9 (12 bình chọn)

Tác giả: BAKER THANH TUYỀN

Tên thật: Lê Thị Thanh Tuyền nhưng mọi người thích gọi là Baker Thanh Tuyền là một thợ làm bánh và đang là nhân viên tại tòa nhà Landmark 81 của Tp Hồ Chí Minh. Với niềm đam mê là du lịch và làm bánh. Cô có 4 năm kinh nghiệm trong ngành bếp bánh, thường xuyên được những nhà hàng, khách sạn lớn như Majetic hotel, Bitexco, Time Square mời về làm cố vấn món bánh tráng miệng cho thực đơn. Hiện tại, cô là cộng tác viên chính chuyên cung cấp nội dụng cho daylambanh.edu.vn - một trường dạy làm bánh chuyên nghiệp. Thanh Tuyền cung cấp cho website những nội dung, công thức làm bánh mới lạ và hấp dẫn bạn có thể cảm nhận được sự tâm huyết của cô gái này dành cho những công thức mà cô ấy tạo ra.

Bài viết liên quan